Xu hướng mới của ngành bán lẻ trong nước

10:41' - 17/11/2023
BNEWS Văn hóa dịch vụ “hướng nội” đang được xem là xu hướng mới của ngành bán lẻ trong nước khi mà khách hàng ngày càng đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao.

Ngành bán lẻ là một lĩnh vực kinh doanh đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao, vì nó liên quan đến sự tương tác trực tiếp với khách hàng.

Vì vây, các doanh nghiệp bán lẻ phải xây dựng được văn hóa dịch vụ xuất sắc để thu hút và duy trì khách hàng trung thành trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Chất lượng dịch vụ không chỉ tạo lòng tin cho khách hàng mà còn góp phần quan trọng vào thành công dài hạn của các doanh nghiệp bán lẻ.

 

Theo bà Tracy Vũ, giám đốc chiến lược của hệ sinh thái BrandMarCom DigiMind Group, đồng thời là đại diện của đơn vị tư vấn thương hiệu bán lẻ Sakuko (Nhật Bản), sự thay đổi lớn trong tâm lý hành vi (insights) người tiêu dùng, đặc biệt là xu thế “hướng vào bên trong" vừa là thách thức vừa là động lực đổi mới, sáng tạo cho các nhà bán lẻ nói riêng và doanh nghiệp nói chung.

Bà Tracy Vũ cũng cho rằng, thực tiễn kinh doanh đã chỉ rõ hiệu suất và sự phát triển bền vững của các ông lớn bán lẻ nước ngoài là nhờ hiệu quả trong hoạt động xây dựng văn hóa “hướng nội”. Điều này giúp thấu cảm tới từng nhu cầu của người tiêu dùng để giải quyết hiệu quả nỗi đau (pain points) của khách hàng.

Tại thị trường Việt Nam, chiến lược định vị văn hóa dịch vụ “hướng nội” đã được nhiều doanh nghiệp tiếp cận và coi đó là yếu tố một yếu tố cạnh tranh, đặc biệt đối với ngành hàng có nhiều cạnh tranh như FMCG, tiêu dùng, bán lẻ. Thương hiệu bán lẻ Sakuko là một ví dụ điển hình.

Thông qua chiến lược tái định vị thương hiệu 2023, Sakuko xác định và hướng đến định vị là doanh nghiệp văn hóa - doanh nghiệp kinh doanh có yếu tố văn hóa Nhật Bản và doanh nghiệp có mục tiêu về văn hóa dịch vụ chất lượng cao.

Theo đó, Sakuko tập trung củng cố văn hoá dịch vụ khách hàng “từ trái tim đến trái tim”. Điều này đậm triết lý văn hóa Omotenashi của đất nước mặt trời mọc. Thông qua kiến tạo không gian phong cách Nhật, người tiêu dùng có thể trải nghiệm sự chu đáo, tỉ mỉ và thị giác tuyệt vời từ những sản phẩm hàng tiêu dùng đế từ xứ sở hoa anh đào.

Không những vậy, dịch vụ văn hóa “hướng nội” của Sakuko còn mang đậm phong cách IKIGO. IKIGO được xây dựng dựa trên những giá trị cốt lõi, bao gồm lòng tự tôn, sự tôn trọng cho tự do và công lý, tình yêu dành cho con người, động vật và thực vật, lòng yêu hòa bình và sự cam kết bảo vệ hành tinh.

Với thông điệp “Ikigo Your Life - Chuyển động với lẽ sống”, Sakuko mong muốn đem đến sự chủ động, cân bằng và hài hòa trong cuộc sống khi tìm ra những giá trị hữu dụng về vật chất thông qua tiêu dùng và trải nghiệm sản phẩm Nhật tiêu chuẩn cao.

Nhà sáng lập Sakuko tin rằng, sứ mệnh thực sự của thương hiệu không chỉ đơn giản là cung cấp hàng hóa, mà còn là giúp người tiêu dùng tìm ra niềm vui sống và lẽ sống của riêng mình. Chính vì lẽ đó, Sakuko thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, lan toả những nét đặc sắc và thú vị của Nhật Bản đến khách hàng thông qua các triển lãm, lễ hội…

Gần đây nhất, vào ngày 25 - 26/11/2023, ngày hội Văn hóa tiêu dùng phong cách Nhật Bản - Japan Festa 2023 sẽ được Sakuko tổ chức với quy mô lớn tại Hà Nội hứa hẹn sẽ mang đến cho người tiêu dùng Thủ đô nói riêng và các tỉnh miền Bắc nói chung nhiều cơ hội trải nghiệm về phong cách sống, văn hóa, ẩm thực, trình diễn nghệ thuật đặc sắc Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục