Xu hướng mới của ngành bán lẻ trong nước
Ngành bán lẻ là một lĩnh vực kinh doanh đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao, vì nó liên quan đến sự tương tác trực tiếp với khách hàng.
Vì vây, các doanh nghiệp bán lẻ phải xây dựng được văn hóa dịch vụ xuất sắc để thu hút và duy trì khách hàng trung thành trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Chất lượng dịch vụ không chỉ tạo lòng tin cho khách hàng mà còn góp phần quan trọng vào thành công dài hạn của các doanh nghiệp bán lẻ.
Theo bà Tracy Vũ, giám đốc chiến lược của hệ sinh thái BrandMarCom DigiMind Group, đồng thời là đại diện của đơn vị tư vấn thương hiệu bán lẻ Sakuko (Nhật Bản), sự thay đổi lớn trong tâm lý hành vi (insights) người tiêu dùng, đặc biệt là xu thế “hướng vào bên trong" vừa là thách thức vừa là động lực đổi mới, sáng tạo cho các nhà bán lẻ nói riêng và doanh nghiệp nói chung.
Bà Tracy Vũ cũng cho rằng, thực tiễn kinh doanh đã chỉ rõ hiệu suất và sự phát triển bền vững của các ông lớn bán lẻ nước ngoài là nhờ hiệu quả trong hoạt động xây dựng văn hóa “hướng nội”. Điều này giúp thấu cảm tới từng nhu cầu của người tiêu dùng để giải quyết hiệu quả nỗi đau (pain points) của khách hàng.
Tại thị trường Việt Nam, chiến lược định vị văn hóa dịch vụ “hướng nội” đã được nhiều doanh nghiệp tiếp cận và coi đó là yếu tố một yếu tố cạnh tranh, đặc biệt đối với ngành hàng có nhiều cạnh tranh như FMCG, tiêu dùng, bán lẻ. Thương hiệu bán lẻ Sakuko là một ví dụ điển hình.
Thông qua chiến lược tái định vị thương hiệu 2023, Sakuko xác định và hướng đến định vị là doanh nghiệp văn hóa - doanh nghiệp kinh doanh có yếu tố văn hóa Nhật Bản và doanh nghiệp có mục tiêu về văn hóa dịch vụ chất lượng cao.
Theo đó, Sakuko tập trung củng cố văn hoá dịch vụ khách hàng “từ trái tim đến trái tim”. Điều này đậm triết lý văn hóa Omotenashi của đất nước mặt trời mọc. Thông qua kiến tạo không gian phong cách Nhật, người tiêu dùng có thể trải nghiệm sự chu đáo, tỉ mỉ và thị giác tuyệt vời từ những sản phẩm hàng tiêu dùng đế từ xứ sở hoa anh đào.
Không những vậy, dịch vụ văn hóa “hướng nội” của Sakuko còn mang đậm phong cách IKIGO. IKIGO được xây dựng dựa trên những giá trị cốt lõi, bao gồm lòng tự tôn, sự tôn trọng cho tự do và công lý, tình yêu dành cho con người, động vật và thực vật, lòng yêu hòa bình và sự cam kết bảo vệ hành tinh.
Với thông điệp “Ikigo Your Life - Chuyển động với lẽ sống”, Sakuko mong muốn đem đến sự chủ động, cân bằng và hài hòa trong cuộc sống khi tìm ra những giá trị hữu dụng về vật chất thông qua tiêu dùng và trải nghiệm sản phẩm Nhật tiêu chuẩn cao.
Nhà sáng lập Sakuko tin rằng, sứ mệnh thực sự của thương hiệu không chỉ đơn giản là cung cấp hàng hóa, mà còn là giúp người tiêu dùng tìm ra niềm vui sống và lẽ sống của riêng mình. Chính vì lẽ đó, Sakuko thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, lan toả những nét đặc sắc và thú vị của Nhật Bản đến khách hàng thông qua các triển lãm, lễ hội…
Gần đây nhất, vào ngày 25 - 26/11/2023, ngày hội Văn hóa tiêu dùng phong cách Nhật Bản - Japan Festa 2023 sẽ được Sakuko tổ chức với quy mô lớn tại Hà Nội hứa hẹn sẽ mang đến cho người tiêu dùng Thủ đô nói riêng và các tỉnh miền Bắc nói chung nhiều cơ hội trải nghiệm về phong cách sống, văn hóa, ẩm thực, trình diễn nghệ thuật đặc sắc Nhật Bản./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyến bay đầu tiên kết nối Hokkaido (Nhật Bản) - Quảng Ninh (Việt Nam)
19:18' - 16/11/2023
Thống đốc tỉnh Hokkaido bày tỏ sự vui mừng và bất ngờ khi chuyến bay đầu tiên kết nối kín chỗ, chứng tỏ sự quan tâm của người dân Nhật Bản với Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung là rất lớn.
-
Đời sống
Sắp diễn ra ngày hội văn hoá tiêu dùng phong cách Nhật Bản - Japan Festa 2023
15:53' - 10/11/2023
Japan Festa 2023 dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày 25 và 26/11 tại Hà Nội do Sakuko -thương hiệu bán lẻ hàng tiêu dùng phong cách Nhật Bản tổ chức.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu trượt dốc dưới sức ép từ nguồn cung và đồng USD mạnh
15:40'
Giá dầu giảm trong phiên 5/11 khi đồng USD mạnh lên và giới đầu tư đang đánh giá triển vọng nguồn cung.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng ổn định trong kỳ điều hành ngày mai 6/11
10:25'
Tại kỳ điều hành ngày mai 6/11, giá xăng bán lẻ dự báo giữ ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Đồng USD tăng giá tạo áp lực khiến giá đầu suy yếu
09:50'
Đà phục hồi của giá dầu từ cuối tuần trước đã bị chặn lại trong phiên giao dịch ngày hôm qua khi đồng bạc xanh bất ngờ tăng mạnh. Kết thúc phiên, giá dầu WTI quay đầu giảm 0,8% về mức 60,56 USD/thùng,
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm do đồng USD mạnh và lo ngại dư cung
07:34'
Chốt phiên 4/11, giá dầu Brent giảm 45 xu Mỹ, tương đương 0,7%, xuống 64,44 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI giảm 49 xu Mỹ, tương đương 0,8%, xuống 60,56 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Nỗi lo dư cung kéo lùi giá dầu
16:58' - 04/11/2025
Giá dầu giảm trong phiên giao dịch chiều 4/11, khi các nhà đầu tư nhận định rằng OPEC+ tạm dừng tăng sản lượng trong quý I/2026 có thể là dấu hiệu cho thấy thị trường đang dư cung.
-
Hàng hoá
U Minh Thượng tìm lời giải đầu ra cho tôm càng xanh
09:47' - 04/11/2025
Nhờ áp dụng những tiến bộ khoa học học, kỹ thuật vào sản xuất, tình hình nuôi thủy sản nước lợ của tỉnh An Giang phát triển ổn định, sản lượng tăng.
-
Hàng hoá
Giá cà phê tăng do lo ngại về nguồn cung
09:41' - 04/11/2025
Chỉ số MXV-Index đóng cửa phiên giao dịch tăng gần 1% lên 2.351 điểm - mức cao nhất kể từ cuối tháng 2. Hai mặt hàng cà phê đóng vai trò dẫn dắt và tạo lực đẩy quan trọng kéo cả thị trường.
-
Hàng hoá
Giá dầu không phản ứng mạnh với kế hoạch tạm dừng tăng sản lượng của OPEC+
07:38' - 04/11/2025
Giá dầu thế giới phiên 3/11 ít biến động, khi thị trường đang cân bằng giữa kế hoạch điều chỉnh sản lượng mới nhất của OPEC+ với lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung trong năm sau.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng khi OPEC+ quyết định không nâng sản lượng vào năm tới
16:01' - 03/11/2025
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng trong phiên đầu tuần, sau khi Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, quyết định hoãn kế hoạch tăng sản lượng trong quý I/2026.

Amazon lấy khách hàng làm trung tâm từ việc phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo cho đến việc sáng tạo ra các dịch vụ như Amazon Prime và Amazon Web Services.
Sakuko lựa chọn màu hồng gợi nhắc đến hình ảnh hoa anh đào Nhật Bản làm màu sắc chủ đạo.