Xu hướng mới của ngành bán lẻ trong nước
Ngành bán lẻ là một lĩnh vực kinh doanh đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao, vì nó liên quan đến sự tương tác trực tiếp với khách hàng.
Vì vây, các doanh nghiệp bán lẻ phải xây dựng được văn hóa dịch vụ xuất sắc để thu hút và duy trì khách hàng trung thành trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Chất lượng dịch vụ không chỉ tạo lòng tin cho khách hàng mà còn góp phần quan trọng vào thành công dài hạn của các doanh nghiệp bán lẻ.
Theo bà Tracy Vũ, giám đốc chiến lược của hệ sinh thái BrandMarCom DigiMind Group, đồng thời là đại diện của đơn vị tư vấn thương hiệu bán lẻ Sakuko (Nhật Bản), sự thay đổi lớn trong tâm lý hành vi (insights) người tiêu dùng, đặc biệt là xu thế “hướng vào bên trong" vừa là thách thức vừa là động lực đổi mới, sáng tạo cho các nhà bán lẻ nói riêng và doanh nghiệp nói chung.
Bà Tracy Vũ cũng cho rằng, thực tiễn kinh doanh đã chỉ rõ hiệu suất và sự phát triển bền vững của các ông lớn bán lẻ nước ngoài là nhờ hiệu quả trong hoạt động xây dựng văn hóa “hướng nội”. Điều này giúp thấu cảm tới từng nhu cầu của người tiêu dùng để giải quyết hiệu quả nỗi đau (pain points) của khách hàng.
Tại thị trường Việt Nam, chiến lược định vị văn hóa dịch vụ “hướng nội” đã được nhiều doanh nghiệp tiếp cận và coi đó là yếu tố một yếu tố cạnh tranh, đặc biệt đối với ngành hàng có nhiều cạnh tranh như FMCG, tiêu dùng, bán lẻ. Thương hiệu bán lẻ Sakuko là một ví dụ điển hình.
Thông qua chiến lược tái định vị thương hiệu 2023, Sakuko xác định và hướng đến định vị là doanh nghiệp văn hóa - doanh nghiệp kinh doanh có yếu tố văn hóa Nhật Bản và doanh nghiệp có mục tiêu về văn hóa dịch vụ chất lượng cao.
Theo đó, Sakuko tập trung củng cố văn hoá dịch vụ khách hàng “từ trái tim đến trái tim”. Điều này đậm triết lý văn hóa Omotenashi của đất nước mặt trời mọc. Thông qua kiến tạo không gian phong cách Nhật, người tiêu dùng có thể trải nghiệm sự chu đáo, tỉ mỉ và thị giác tuyệt vời từ những sản phẩm hàng tiêu dùng đế từ xứ sở hoa anh đào.
Không những vậy, dịch vụ văn hóa “hướng nội” của Sakuko còn mang đậm phong cách IKIGO. IKIGO được xây dựng dựa trên những giá trị cốt lõi, bao gồm lòng tự tôn, sự tôn trọng cho tự do và công lý, tình yêu dành cho con người, động vật và thực vật, lòng yêu hòa bình và sự cam kết bảo vệ hành tinh.
Với thông điệp “Ikigo Your Life - Chuyển động với lẽ sống”, Sakuko mong muốn đem đến sự chủ động, cân bằng và hài hòa trong cuộc sống khi tìm ra những giá trị hữu dụng về vật chất thông qua tiêu dùng và trải nghiệm sản phẩm Nhật tiêu chuẩn cao.
Nhà sáng lập Sakuko tin rằng, sứ mệnh thực sự của thương hiệu không chỉ đơn giản là cung cấp hàng hóa, mà còn là giúp người tiêu dùng tìm ra niềm vui sống và lẽ sống của riêng mình. Chính vì lẽ đó, Sakuko thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, lan toả những nét đặc sắc và thú vị của Nhật Bản đến khách hàng thông qua các triển lãm, lễ hội…
Gần đây nhất, vào ngày 25 - 26/11/2023, ngày hội Văn hóa tiêu dùng phong cách Nhật Bản - Japan Festa 2023 sẽ được Sakuko tổ chức với quy mô lớn tại Hà Nội hứa hẹn sẽ mang đến cho người tiêu dùng Thủ đô nói riêng và các tỉnh miền Bắc nói chung nhiều cơ hội trải nghiệm về phong cách sống, văn hóa, ẩm thực, trình diễn nghệ thuật đặc sắc Nhật Bản./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyến bay đầu tiên kết nối Hokkaido (Nhật Bản) - Quảng Ninh (Việt Nam)
19:18' - 16/11/2023
Thống đốc tỉnh Hokkaido bày tỏ sự vui mừng và bất ngờ khi chuyến bay đầu tiên kết nối kín chỗ, chứng tỏ sự quan tâm của người dân Nhật Bản với Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung là rất lớn.
-
Đời sống
Sắp diễn ra ngày hội văn hoá tiêu dùng phong cách Nhật Bản - Japan Festa 2023
15:53' - 10/11/2023
Japan Festa 2023 dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày 25 và 26/11 tại Hà Nội do Sakuko -thương hiệu bán lẻ hàng tiêu dùng phong cách Nhật Bản tổ chức.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Cơn sốt bạc: Một “vàng mới” đang hình thành?
19:57' - 22/12/2025
Cách đây vài tháng, Bộ Tài chính Đức đã ra quyết định hiếm thấy: hủy kế hoạch phát hành đồng xu bạc kỷ niệm Giáng sinh “Ba Vua”–vốn được chuẩn bị từ lâu cùng một đồng xu bạc khác kỷ niệm tàu một ray.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á tăng do lo ngại căng thẳng địa chính trị
16:47' - 22/12/2025
Giá dầu tăng trong bối cảnh Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đang truy đuổi một tàu chở dầu gần Venezuela.
-
Hàng hoá
Ra mắt nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD”
16:19' - 22/12/2025
Nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD” ra đời là lời cam kết mạnh mẽ về: nguồn gốc gỗ hợp pháp; chất lượng vượt trội; trách nhiệm môi trường và xã hội của ngành gỗ Việt Nam.
-
Hàng hoá
Thị trường Noel 2025: Đa dạng chủng loại, mặt hàng trang trí, cây thông hút khách
11:03' - 22/12/2025
Năm nay giá cả các mặt hàng trang trí Noel không có biến động nhiều, chỉ tăng nhẹ ở một số mặt hàng so với năm trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu phục hồi phiên đầu tuần sau khi Mỹ lại chặn tàu chở dầu Venezuela
10:13' - 22/12/2025
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng trong phiên giao dịch sáng 21/12, sau khi Mỹ lại chặn một tàu chở dầu của Venezuela vào cuối tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá bạc tiếp tục thiết lập mức đỉnh lịch sử
08:54' - 22/12/2025
Thị trường kim loại có 9/10 mặt hàng đồng loạt tăng giá. Bạc tiếp tục lập đỉnh lịch sử, đánh dấu tuần thứ 4 liên tiếp tăng giá. Giá bạc đạt 67,49 USD/ounce, tăng khoảng 9% so với cuối tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường ấm lên
17:23' - 21/12/2025
Giá lúa gạo trong nước tuần qua hầu hết đi ngang, không có biến động lớn. Riêng giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường có dấu hiệu ấm lên.
-
Hàng hoá
Giá gạo châu Á tăng, ngũ cốc Mỹ và cà phê biến động trái chiều
17:14' - 20/12/2025
Thị trường nông sản thế giới tuần qua ghi nhận diễn biến phân hóa rõ nét, khi giá gạo châu Á tăng mạnh nhờ nhu cầu xuất khẩu, trong khi ngũ cốc Mỹ và cà phê chịu áp lực giảm do nguồn cung dồi dào.
-
Hàng hoá
Giá cà phê giảm chậm, nông dân Tây Nguyên giữ tâm lý ổn định
15:48' - 20/12/2025
Bước vào cao điểm thu hoạch, nông dân các vùng cà phê Tây Nguyên vẫn giữ tâm lý vững vàng dù giá giảm theo thị trường thế giới, bởi mặt bằng giá hiện nay được đánh giá là ổn định và bảo đảm thu nhập.

Amazon lấy khách hàng làm trung tâm từ việc phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo cho đến việc sáng tạo ra các dịch vụ như Amazon Prime và Amazon Web Services.
Sakuko lựa chọn màu hồng gợi nhắc đến hình ảnh hoa anh đào Nhật Bản làm màu sắc chủ đạo.