Xu hướng mới vực dậy ngành du lịch" xứ sở Vạn đảo"

13:07' - 22/11/2023
BNEWS Một số địa điểm của Indonesia có tiềm năng trở thành những điểm đến du lịch thể thao hấp dẫn như Hồ Toba ở tỉnh Bắc Sumatra, tỉnh Quần đảo Riau, và Banyuwangi ở tỉnh Đông Java.

Du lịch thể thao đã trở thành một trong những xu hướng du lịch phổ biến trong thời gian gần đây và được xác định là yếu tố giúp “ngành công nghiệp không khói” của Indonesia phục hồi sau đại dịch COVID-19.

 
Indonesia đã đăng cai nhiều sự kiện thể thao quốc tế. Thứ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo (Kemenparekraf) Vinsensius Jemadu đã khẳng định du lịch thể thao đang trở thành xu hướng du lịch mới, có thị trường rất rộng lớn và có tác động kinh tế lan tỏa.

Ông Jemadu cho biết: “Tiềm năng thiên nhiên tươi đẹp, đa dạng và lãnh thổ rộng lớn cũng hỗ trợ cho sự phát triển du lịch thể thao ở Indonesia. Theo dự báo từ mấy năm trước, quy mô lĩnh vực du lịch thể thao sẽ đạt gần 18.790 tỷ rupiah (1,2 tỷ USD) vào năm 2024”.

Ông Jemadu cho hay Indonesia có thiên nhiên tươi đẹp, từ núi rừng, biển đến các hồ nước, cũng như tiềm năng văn hóa nghệ thuật đa dạng. Không chỉ moto sport, Indonesia còn có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái với các hoạt động như chạy địa hình, đạp xe, bơi lội…

Một số địa điểm của Indonesia có tiềm năng trở thành những điểm đến du lịch thể thao hấp dẫn như Hồ Toba ở tỉnh Bắc Sumatra, tỉnh Quần đảo Riau, và Banyuwangi ở tỉnh Đông Java. Ba khu vực này có tiềm năng tự nhiên hỗ trợ phát triển du lịch thể thao.

Ông Jemadu nói: “Hồ Toba có tiềm năng lớn về thể thao dưới nước. Quần đảo Riau được biết đến là nơi tổ chức nhiều loại hình du lịch thể thao như Tour de Bintan, Ironman 70.3 và Bintan Triathlon. Banyuwangi với tiềm năng tự nhiên từ những vùng núi dành cho giải đua xe đạp 'Tour De Banyuwangi Ijen' đến những bãi biển đẹp cho các môn thể thao dưới nước như lướt sóng, lặn biển”.

Trong nỗ lực đẩy mạnh phát triển du lịch thể thao, Kemenparekraf không chỉ đóng vai trò hỗ trợ triển khai các sự kiện, chương trình khuyến mãi mà còn đảm bảo cung ứng các sản phẩm du lịch tại các điểm đến hàng đầu. Một trong những nỗ lực khác của Kemenparekraf nhằm hỗ trợ phục hồi du lịch giai đoạn hậu đại dịch COVID-19 là soạn thảo quy trình y tế (CHSE) cho du lịch thể thao với mục đích đảm bảo an toàn và sức khỏe cho du khách.

Chủ tịch Hiệp hội nhà hàng và khách sạn Indonesia (PHRI) tỉnh Tây Java, ông Herman Muchtar, đánh giá: “Tiềm năng du lịch thể thao là rất lớn vì Indonesia có cảnh quan thiên nhiên cũng như cơ sở vật chất có thể hỗ trợ tổ chức các sự kiện du lịch thể thao tiêu chuẩn quốc tế khác nhau”.

Với những lợi thế đó, theo ông Herman, Indonesia sẽ trở thành địa điểm được lựa chọn để tổ chức các sự kiện du lịch thể thao tiêu chuẩn quốc tế. Với thời gian kéo dài và khả năng thu hút nhiều du khách, du lịch thể thao tạo ra nhu cầu rất lớn đối với các khách sạn, nhà hàng và công ty du lịch.

Ông Herman cho rằng các sự kiện thể thao quốc tế có tiềm năng thu hút nhiều người, qua đó giúp thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế khác nhau như khách sạn, ẩm thực, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) và nhiều lĩnh vực khác có liên quan.

Ông Bayu cho biết thêm rằng năm nay, Indonesia tổ chức một số sự kiện thường niên có khả năng thu hút một lượng lớn khách du lịch, như giải đua xe đạp quốc tế, giải chạy như marathon, bên cạnh đó là giải lướt sóng hàng năm ở quy mô quốc gia và quốc tế.

Ông Bayu đánh giá du lịch thể thao có những yếu tố hấp dẫn, thu hút du khách, mang lại những trải nghiệm du lịch đáng nhớ, đồng thời giúp nâng cao hình ảnh, vị thế quốc gia, đặc biệt là đối với các sự kiện quốc tế.

Vì lý do này, PHRI đã nỗ lực hỗ trợ và tích cực tham gia tổ chức các hoạt động du lịch thể thao khác nhau, bên cạnh việc phát triển các cơ sở lưu trú và tích cực khuyến khích tổ chức các sự kiện du lịch thể thao quốc tế nhằm khai thác tiềm năng của các địa phương.

Về phần mình, chuyên gia du lịch thể thao I Made Bayu Ariwangsa cho rằng có nhiều thứ có thể hỗ trợ du lịch thể thao ở Indonesia, trong đó có sự đa dạng văn hoá. Ông Ariwangsa cho rằng yếu tố này có thể làm tăng sự chú ý của khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài.

Ông Ariwangsa cho rằng cần có nghiên cứu đặc biệt về những sự kiện du lịch thể thao có tiềm năng thu hút du khách. Tuy nhiên, nhìn chung các sự kiện thể thao thu hút sự quan tâm nhờ những người hâm mộ trung thành. Ví dụ, giải đua MotoGP có nhiều người hâm mộ nên có tiềm năng rất lớn thu hút du khách.

Ông Ariwangsa khẳn định: “Giải đua xe MotoGP ở Mandalika là một ví dụ hoàn hảo. Môn thể thao này rất thú vị và đua xe mô tô có rất nhiều người hâm mộ. Địa điểm diễn ra sự kiện này cũng rất thú vị. Ngoài việc xem thi đấu, khán giả có thể tham gia các hoạt động khác không kém phần thú vị ở Mandalika”.

Theo ông Ariwangsa, các sự kiện thể thao có tiềm năng gồm MotoGP và World Superbike ở Mandalika. Ngoài ra, còn có các cuộc thi đấu thể thao dưới nước như lướt sóng, vốn thường thu hút nhiều người đến xem với mức chi tiêu khá lớn trong thời gian lưu trú tại Indonesia. Một sự kiện khác rất lý tưởng và có tiềm năng kết hợp thể thao với du lịch là giải đua Tour de Singkarak ở tỉnh Tây Sumatra.

Ông Ariwangsa đánh giá tiềm năng du lịch thể thao là rất lớn và đang phát triển, vì vậy đây có thể là một trong những động lực thúc đẩy ngành du lịch Indonesia hồi sinh trở lại. Tốc độ tăng trưởng của du lịch rất nhanh và chính phủ đang ngày càng nghiêm túc hơn trong việc phát triển du lịch thể thao.

Cũng theo ông Ariwangsa, một trong những “điểm cộng” của Indonesia là việc quốc gia Đông Nam Á này có địa hình rất phù hợp vì ngoài đất liền còn có địa hình đồi núi và biển đảo có thể tổ chức nhiều loại hình du lịch thể thao.

Ông Ariwangsa nói tiếp: “Ngoài ra, Indonesia có khả năng tiếp cận khá tốt với các địa điểm tổ chức các sự kiện khác nhau. Chúng ta đã có nhiều sân bay, bến tàu, bến cảng, nhà ga, cũng như các cơ sở lưu trú như khách sạn”.

Indonesia có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện như giải golf thế giới, bóng chuyền bãi biển, lướt sóng, thể thao bãi biển ASEAN… Ngoài ra, Indonesia cũng đã được tin tưởng trao quyền đăng cai World Superbike và MotoGP, những giải đấu có tiềm năng thu hút du khách rất lớn.

Ông Ariwangsa nhấn mạnh: “Chi tiêu của du khách tại các sự kiện thể thao thế giới khá lớn. Chúng ta cũng có trí tuệ địa phương mà các nước khác không có. Nhưng điều quan trọng nhất là Indonesia sở hữu những địa hình đa dạng với nhiều địa điểm đẹp và thú vị.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục