Xu hướng mua sắm bền vững lên ngôi

09:24' - 01/12/2023
BNEWS Nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng tân trang và hàng đã qua sử dụng ở Anh, cũng như trên khắp châu Âu đã tạo ra mảng kinh doanh trị giá 1 tỷ bảng Anh (1,3 tỷ USD) cho Amazon.

Nhiều nhà bán lẻ và nhà sản xuất kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục khi người mua hàng bị ảnh hưởng bởi giá cả và chi phí vay tăng cao, tìm cách tiết kiệm tiền mặt và mua sắm bền vững hơn.

Ông John Boumphrey, Giám đốc chi nhánh Amazon tại Vương quốc Anh (Amazon UK), cho biết, chỉ riêng ở Anh, “gã khổng lồ” thương mại điện tử đã bán được hơn 4 triệu sản phẩm đã qua sử dụng hoặc tân trang với giá ưu đãi trong năm ngoái. Ông cho biết thêm, trong 9 tháng kể từ đầu năm 2023, doanh số bán hàng cũ của Amazon tại Anh đã tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu của Amazon UK vào năm 2022 là 24 tỷ bảng Anh.

 

Ông Boumphrey nói: “Khách hàng nói với chúng tôi rằng họ mua sắm đồ cũ để tiết kiệm tiền trong cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang diễn ra và vì họ muốn mua sắm bền vững hơn”.

Ông đã phát biểu tại buổi ra mắt cửa hàng “Cơ hội thứ hai" của Amazon UK - một cửa hàng tạm thời phục vụ dịp Giáng sinh ở London bán các mặt hàng được thanh lý và tân trang.

Amazon đặt mục tiêu đạt mức phát thải carbon bằng 0 vào năm 2040. Nhiều nhà vận động môi trường tỏ ra nghi ngờ về sự sẵn lòng cắt giảm khí thải của các công ty lớn, coi đây chỉ là một hoạt động quan hệ công chúng. Nhưng các công ty lớn cho biết họ có thể tạo ra sự khác biệt nhờ quy mô của mình.

Ông Boumphrey cũng nói với Reuters rằng, các nhà lãnh đạo Amazon cảm thấy thất vọng trước những thay đổi quy định ở châu Âu và đặc biệt là ở Anh, đồng thời đang đặt câu hỏi liệu họ có đủ tầm nhìn để đầu tư hay không.

Ông nói: “Có rất nhiều thay đổi về quy định, không chỉ ở Anh mà còn ở châu Âu, và một trong những điều họ đang hỏi là liệu điều này có mang lại cho chúng tôi sự ổn định lâu dài hay không”.

Ông nhấn mạnh những lo ngại về Dự luật Thị trường, Cạnh tranh và Người tiêu dùng Kỹ thuật số, hiện đang được quốc hội Anh thông qua, sẽ trao cho cơ quan quản lý chống độc quyền của Anh quyền hạn pháp lý để điều chỉnh các quy tắc cho các công ty công nghệ lớn.

Ông Boumphrey cho biết Amazon đã đầu tư 56 tỷ bảng vào Anh kể từ năm 2010, trong đó riêng năm 2022 đầu tư 12 tỷ bảng Anh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục