Xu hướng phát triển xuất khẩu qua nền tảng thương mại điện tử

14:40' - 19/10/2023
BNEWS Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, xuất khẩu thông qua các nền tảng thương mại điện tử đang trở thành xu hướng được các doanh nghiệp cũng như quốc gia quan tâm; trong đó, có Việt Nam.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, xuất khẩu thông qua các nền tảng thương mại điện tử đang trở thành xu hướng được các doanh nghiệp cũng như quốc gia quan tâm; trong đó, có Việt Nam, nhất là từ khi xảy ra dịch COVID-19. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử cho Việt Nam còn một số hạn chế, đó là rào cản về văn hóa, ngoại ngữ cũng như hiểu biết về các quy tắc hoạt động của thương mại điện tử tạo nên thách thức lớn cho Việt Nam trong quá trình xuất khẩu xuyên biên giới.

Tại Tọa đàm Thúc đẩy xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử do Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 19/1 tại Hà Nội, ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Cục Xúc tiến thương mại đang phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba.com, xây dựng và phát triển “Gian hàng quốc gia Việt Nam” - Vietnam Pavilion trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm của Việt Nam tới khách hàng quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm Việt Nam ra thế giới.

Theo ông Nguyễn Thành Dương, lý do để Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với sàn thương mại Alibaba.com bởi sàn thương mại điện tử này có hơn 260 triệu người dùng, 47 triệu nhà mua hàng, doanh nghiệp trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Điều này sẽ mang lại nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Dự kiến “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com sẽ tập hợp 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia. Do đó, Cục Xúc tiến thương mại và sàn thương mại điện tử Alibaba.com chuẩn bị tuyển chọn 100 doanh nghiệp tiêu biểu để hiện diện tại Gian hàng quốc gia Việt Nam vào tháng 12 tới.

Chỉ ra những khó khăn, bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam bày tỏ: Khó khăn nhất với doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia các sàn thương mại điện tử quốc tế là rào cản ngôn ngữ, thiếu kỹ năng marketing, sử dụng công cụ tiếp thị có sẵn trên sàn… dẫn đến việc chưa phát huy, sử dụng tốt những công cụ kỹ thuật số mà các nền tảng cung cấp để tiếp cận khách hàng nhiều hơn. Không những vậy, nhiều khi sản phẩm không đảm bảo về thời gian giao hàng, tiến độ giao hàng dẫn đến giao dịch bị ảnh hưởng.

Để bắt nhịp thị trường, bà Hoàng Thị Thanh Tâm, Giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển sáng tạo Đông Dương Indochina cho hay: Công ty đã thay đổi, xây dựng đội ngũ nhân sự có thể đăng tải hình ảnh sản phẩm, bài viết lên các nền tảng thương mại điện tử để kinh doanh và bán hàng. Cùng đó, công ty thường xuyên trau dồi kinh nghiệp, đào tạo tập huấn và phát triển xây dựng hình ảnh thương hiệu để khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm của doanh nghiệp trên tất cả các công cụ tìm kiếm.

Mặt khác, bộ phận kinh doanh cũng phải trau dồi kinh nghiệm và đào tạo rất nhiều qua các buổi huấn luyện, đào tạo về kỹ năng bán hàng, kỹ năng marketing, về ngôn ngữ. Ngoài ra, công ty còn phát triển về phần xây dựng hình ảnh thương hiệu, hình ảnh, sản phẩm ở trên tất cả các nền tảng để khách hàng có thể tìm thấy chúng tôi dễ hơn khi mà họ tìm kiếm trên tất cả các công cụ.

Thời gian tới, Indochina sẽ phát triển thêm sản phẩm, nghiên cứu kỹ thị trường để đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng; chú trọng chăm sóc khách hàng;  áp dụng quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế;  tham gia các chương trình kết nối và kết hợp với Alibaba.com để tối ưu hoá, tăng doanh thu cho doanh nghiệp…

Để thúc đẩy xuất khẩu trên các nền tảng thương mại điện tử, theo ông Nguyễn Thành Dương, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số; đa dạng hoá việc phối hợp với các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước.Mặt khác, Cục sẽ tích cực tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công thương ký kết các thoả thuận hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu; xây dựng Gian hàng quốc gia Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới để quảng bá hình ảnh, sản phẩm Việt Nam tới khách hàng quốc tế; tiếp tục tổ chức hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp…

Tại Tọa đàm, các chuyên gia cũng nêu rõ: Thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng phát triển và được coi là hướng đi hữu hiệu cho doanh nghiệp để thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu. Tại Việt Nam, tiềm năng và dư địa của xuất khẩu qua thương mại điện tử cho doanh nghiệp còn rất lớn. Trong năm 2022, giá trị xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam đạt hơn 80 nghìn tỷ đồng.

Dự kiến kim ngạch xuất khẩu thông qua thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến gần 300 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua thương mại điện tử. Bởi vậy, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có cơ hội thành công trên thị trường này nếu tiếp cận một cách bài bản và xây dựng một chiến lược dài hạn.

Trước xu hướng đó, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã nhanh chóng triển khai các các mô hình xúc tiến thương mại trực tuyến và hybrid (trực tiếp kết hợp trực tuyến) tại Việt Nam đem lại kết quả tích cực.

Về phần mình, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tăng đầu tư vào ứng dụng công nghệ số, nâng cao năng lực xuất khẩu, kỹ năng bán hàng xuyên biên giới, nghiên cứu phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu để gia tăng xuất khẩu sang các thị trường. Cụ thể, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế như Alibaba.com, TikTok, Amazon.com, Lazada, Tiki, Foodmap, Postmart, Voso, Shopee, Sendo,… triển khai các thỏa thuận hợp tác nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực xúc tiến thương mại trên môi trường số nói chung cũng như sàn thương mại điện tử nói riêng. Qua đó, giúp các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh, quảng bá thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Mới đây nhất, Cục Xúc tiến thương mại đang phối hợp với Alibaba.com triển khai, xây dựng và vận hành “Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion” trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com. Đây sẽ là không gian hàng hoá Made-in-Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com, tập hợp giới thiệu các hàng trăm doanh nghiệp, thương hiệu uy tín và sản phẩm chất lượng, để đại diện xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt Nam. Đồng thời; hỗ trợ đẩy mạnh hoạt động kết nối thương mại kinh doanh, tăng cường hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam cho khách hàng quốc tế.

Việc hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương với các nền tảng thương mại điện tử nói chung và Alibaba.com nói riêng sẽ góp phần nâng cao năng lực chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến thương mại đã cùng các đối tác tiến hành các hoạt động tập huấn đào tạo, nâng cao năng lực vận hành thương mại điện tử cho các doanh nghiệp. Qua đó, cùng với thế mạnh của các sàn thương mại điện tử, đặc biệt các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ thúc đẩy sản phẩm, hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tiếp tục mở ra hành trình xuất khẩu cho nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam. Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp cũng cần có sự chủ động trong việc tìm hiểu thông tin thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh để đón đầu cơ hội, đặc biệt ở các thị trường có các Hiệp định thương mại tự do./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục