Xu hướng tiêu dùng Anh thay đổi trong cơn "bão giá"

08:45' - 11/08/2022
BNEWS Người dân ở Vương quốc Anh đang tìm cách vượt qua giai đoạn khó khăn do lạm phát tăng cao đang khi giá cả mọi mặt hàng, từ lương thực cho đến năng lượng, đều tăng mạnh.

Theo nhà nghiên cứu thị trường NielsenIQ, cứ 10 người Anh được khảo sát thì 9 người cho biết ngày càng phải cân nhắc chi tiêu cho thực phẩm.

Hệ quả là doanh số bán hàng tại các siêu thị giảm 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong bốn tuần tính đến ngày 16/7.

Doanh số bán thịt, cá và gia cầm giảm 9,4%, trong khi các mặt hàng gia dụng giảm 8,1%, hàng tạp hóa đóng gói giảm 6,4%.

Tháng trước, tập đoàn siêu thị Sainsbury đã báo cáo doanh số bán hàng theo quý giảm 4%. Giám đốc điều hành Simon Roberts cho biết áp lực lên ngân sách hộ gia đình sẽ tiếp tục gia tăng trong những tháng còn lại của năm.

 

Siêu thị Asda hồi tháng Sáu cho biết khoảng 20% số khách hàng đang cắt giảm chi tiêu và lựa chọn các mặt hàng mang thương hiệu riêng của siêu thị thay vì các sản phẩm có thương hiệu khác nếu có thể tiết kiệm tiền.

Xu hướng này cũng được ghi nhận ở tập đoàn siêu thị Tesco, khi người tiêu dùng mua sắm ít hơn, chuyển sang các sản phẩm rẻ hơn.

Trong khi đó, chuỗi cửa hàng bánh mỳ và thức ăn nhanh Greggs Plc, vốn nổi tiếng với món bánh mì cuộn xúc xích, gần đây dự kiến rằng khách hàng của họ vẫn thoải mái bỏ ra 4 bảng Anh (khoảng 4,8 USD) để mua đồ uống nóng và đồ khô thường để ăn sáng.

Theo công ty, cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt cũng có thể thúc đẩy những người tiêu dùng mới khi mọi người dần ít lui tới các cửa hàng đắt tiền.

Về lĩnh vực nhà ở, nhà cung cấp vật liệu xây dựng Travis Perkins từng được hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu đối với các công cụ cải tạo nhà cửa khi người dân Anh làm việc tại nhà và trong vườn trong thời gian lệnh phong tỏa được áp đặt để chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, công ty này dự đoán thị trường kinh doanh các trang thiết bị, dụng cụ xây dựng cảnh quan và cải tạo nhà ở đang có xu hướng chững lại. Hiện công ty đang có kế hoạch tập trung cắt giảm lượng hàng dự trữ do nguồn cung vượt nhu cầu.

Công ty xây dựng lớn thứ ba nước Anh Taylor Wimpey thì dự đoán tiết kiệm năng lượng đang ngày càng trở thành một trong những tiêu chí hàng đầu đối với những người mua nhà tương lai vì hóa đơn năng lượng ước tính sẽ tăng 70% trong tháng 10 tới.

Lãnh đạo công ty Jennie Daly cho biết mức độ lo lắng về chi phí năng lượng trong sáu tháng qua, đặc biệt là ba hoặc bốn tháng qua, đã khiến khách hàng ngày một lo ngại và họ đang yêu cầu thêm thông tin về tiết kiệm năng lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục