Xử lý 7 doanh nghiệp viễn thông vi phạm trong đó có hai nhà mạng lớn Viettel và VNPT
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa đưa ra quyết định xử lý sai phạm đối với 7 doanh nghiệp viễn thông di động; trong đó, có hai doanh nghiệp viễn thông lớn là Viettel và VNPT, còn lại gồm các doanh nghiệp: MobiFone, Vietnamobile, Gtel Mobile, ITel, Mobicast, với tổng số tiền xử phạt xấp xỉ 3 tỷ đồng.
Theo đó, quyết định kết luận kiểm tra đã chỉ rõ sai phạm đối với các doanh nghiệp viễn thông di động trong việc quản lý thông tin thuê bao, cụ thể: bán SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước; chấp nhận đăng ký thông tin thuê bao bên ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; quản lý chưa chặt chẽ dẫn tới vẫn còn tình trạng thông tin thuê bao không chính xác, không đầy đủ theo quy định; cá nhân đăng ký rất nhiều SIM, cá biệt một số cá nhân đăng ký tới hàng ngàn SIM, đây là một trong các nguyên nhân của tình trạng sử dụng SIM không chính chủ.Đại diện Thanh tra Bộ thông tin và Truyền thông cho biết, đây là lần đầu tiên Thanh tra Bộ phối hợp trực tiếp với các Sở Thông tin và Truyền thông (Tp. Hồ Chí Minh , Cần Thơ, Bà Rịa Vũng Tàu, Nghệ An, Ninh Bình) tiến hành lập biên bản và sẽ xử phạt các chi nhánh, công ty khu vực của các dịch vụ viễn thông và xử phạt trực tiếp Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông uỷ quyền trên phạm vi toàn quốc với số lượng rất lớn 39 điểm trên toàn quốc. Đây là những đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm.Tổng số tiền phạt là xấp xỉ 3 tỷ đồng; trong đó, xử phạt dịch vụ viễn thông và các chi nhánh 1 tỷ 155 triệu gần tương đương tổng mức Thanh tra Bộ xử phạt trong 5 năm từ 2017 (1.378 triệu). Đặc biệt trước đây, Thanh tra Bộ hầu như không xử phạt các Đại lý, Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông uỷ quyền nhưng lần này đã xử phạt là 1 tỷ 770 triệu.Cùng với việc xử phạt, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh người đứng đầu doanh nghiệp, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc để tồn tại tình trạng thuê bao có thông tin không chính xác, đây là lần nhắc nhở thứ 2, nếu có nhắc nhở lần 3 sẽ có biện pháp xem xét xử lý trách nhiệm người đầu doanh nghiệp viễn thông.Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm; xem xét áp dụng hình thức xử phạt đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của người đúng đầu doanh nghiệp nếu doanh nghiệp tái phạm. Đây là hình thức xử phạt hết sức nghiêm khắc, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.Doanh nghiệp còn để xảy ra tình trạng nhân viên của mình, nhân viên đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng thông tin cá nhân hoặc sử dụng thông tin của người khác để đăng ký thông tin thuê bao; để cho đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cho nhau mượn tài khoản để đăng ký thông tin thuê bao; thực hiện không đúng quy trình đăng ký lại thông tin thuê bao, cấp lại SIM; sử dụng hồ sơ đăng ký thuê bao lần đầu để kích hoạt thêm SIM cho người sử dụng, không thực hiện đúng quy trình đăng ký thông tin thuê bao.Những hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp viễn thông, đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông nêu trên làm ảnh hưởng, kéo dài thời điểm hoàn thành mục tiêu quản lý chính xác thông tin thuê bao, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng SIM rác vẫn được bán trên thị trường.Ngoài ra, SIM rác còn bị các đối tượng xấu lợi dụng để phát tán tin nhắn, thực hiện cuộc gọi rác, quấy rối, lừa đảo; sơ hở trong việc cấp lại SIM của doanh nghiệp có thể bị đối tượng xấu lợi dụng để chiếm đoạt SIM, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của thuê bao.Theo Thứ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông-Phạm Đức Long, để đảm bảo quản lý tốt thông tin thuê bao viễn thông, ngăn chặn SIM rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi quấy rối, lừa đảo, cuộc gọi đòi nợ không đúng pháp luật, lừa đảo thì doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng có trách nhiệm rất lớn.Thứ Trưởng yêu cầu, trước hết doanh nghiệp viễn thông phải nghiêm chỉnh chấp hành Nghị định số 49/2017/NĐ-CP, chủ động rà soát cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao, kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định thuê bao có thông tin không chính xác; nhắc nhở, chấn chỉnh, chấm dứt hợp đồng đối với các đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông vi phạm; chủ động nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật, công nghệ để đảm bảo tiếp nhận thông tin thuê bao đầy đủ, đúng người sử dụng.Hơn nữa, người sử dụng dịch vụ viễn thông di động cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không mua, sử dụng SIM đã đăng ký trước thông tin thuê bao; cập nhật thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác; tố giác đến cơ quan chức năng các tổ chức/cá nhân sử dụng thông tin của mình để đăng ký trước thông tin thuê bao, bán SIM đã đăng ký trước thông tin thuê bao.Sau cuộc kiểm tra này, Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với Bộ Công an tiếp tục xử lý đối với các tổ chức/cá nhân vi phạm pháp luật về quản lý thông tin thuê bao, thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi quấy rối, lừa đảo, cuộc gọi đòi nợ không đúng pháp luật./.>>>Cảnh báo gia tăng lừa đảo qua tin nhắn mạo danh ngân hàng
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Được định giá 8,8 tỷ USD, Viettel là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 7 năm liên tiếp
18:45' - 22/09/2022
Với mức định giá 8,8 tỷ USD, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 7 năm liên tiếp.
-
Công nghệ
VNPT Technology lọt Top 10 Doanh nghiệp sản xuất, phân phối thiết bị viễn thông, CNTT 2022
13:59' - 12/09/2022
Tầm nhìn mà VNPT Technology hướng tới là trở thành doanh nghiệp công nghệ cao hàng đầu tại Việt Nam và tiến tới trở thành một trong những công ty công nghệ hàng đầu khu vực.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Trung Quốc cấm các trung tâm dữ liệu nhà nước dùng chip AI nước ngoài
16:48'
Chính phủ Trung Quốc đã ban hành chỉ thị yêu cầu các dự án trung tâm dữ liệu mới nhận bất kỳ nguồn vốn nào của nhà nước chỉ được sử dụng chip trí tuệ nhân tạo (AI) sản xuất trong nước.
-
DN cần biết
Hơn 800 gian hàng tham dự Triển lãm Công nghiệp và sản xuất Việt Nam 2025
15:26'
Ngày 5/11, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, phường Vũ Ninh, tỉnh Bắc Ninh diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm Công nghiệp và sản xuất Việt Nam và Triển lãm Tự động hóa Công nghiệp Việt Nam 2025 - VIMF 2025.
-
DN cần biết
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành thực phẩm và đồ uống thu hút hơn 350 doanh nghiệp
14:48'
Vietfood & Beverage – Propack Hanoi 2025 tạo cầu nối thương mại giữa nhà sản xuất - phân phối - bán lẻ kết nối, hợp tác và mở rộng thị trường cho cộng đồng doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống.
-
DN cần biết
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách - công nghệ - đầu tư
13:38'
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, giới thiệu công nghệ mới, thúc đẩy hợp tác phát triển năng lượng bền vững.
-
DN cần biết
Các nhà đầu tư lớn của Tesla phản đối đề xuất lương thưởng CEO Elon Musk
09:43'
Các nhà đầu tư lớn của Tesla sẽ bỏ phiếu phản đối việc phê chuẩn thỏa thuận lương thưởng được đề xuất cho Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk, với giá trị có thể lên tới 1.000 tỷ USD.
-
DN cần biết
Cần Thơ giới thiệu đầu tư cầu Cần Thơ 2 và cầu Ô Môn
20:28' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Chủ tịch UBND thành phố Trương Cảnh Tuyên tiếp và làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Cần Thơ.
-
DN cần biết
Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam
16:15' - 04/11/2025
Chủ đề năm nay thể hiện rõ định hướng của Chính phủ trong việc thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm hiện đại, minh bạch, tin cậy và giàu trải nghiệm tích cực.
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.

Người sử dụng dịch vụ viễn thông di động không nên mua, sử dụng SIM đã đăng ký trước thông tin thuê bao. Ảnh: Hằng Trần