Xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông
Theo Thông báo, Thường trực Chính phủ hoan nghênh và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải trong việc xây dựng, chuẩn bị Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông. Các khó khăn, vướng mắc đối với một số dự án BOT giao thông đã phát sinh và kéo dài trong nhiều năm, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị sớm có giải pháp xử lý.
Tại Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/5/2023, Bộ Chính trị yêu cầu có phương án giải quyết dứt điểm những tồn tại kéo dài các dự án, trong đó có dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, là cơ sở chính trị xây dựng Đề án.
Đây là vấn đề có tác động đến nhiều chủ thể, đối tượng liên quan; việc xử lý khó khăn, vướng mắc sẽ khơi thông nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức PPP, cải thiện môi trường đầu tư; yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu đầy đủ ý kiến của Thường trực Chính phủ, phát biểu các cơ quan tại cuộc họp và văn bản góp ý của các bộ, cơ quan liên quan; rà soát ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 190/TB-VPCP ngày 3/5/2024 của Văn phòng Chính phủ để cập nhật, bổ sung, hoàn thiện Đề án, trong đó lưu ý một số nội dung sau:
Đơn vị chức năng rà soát bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Thông báo số 1834/TB-TTKQH ngày 28/11/2022 của Tổng Thư ký Quốc hội; phối hợp với các địa phương có dự án BOT đang đề xuất xử lý để rà soát, đánh giá kỹ lưỡng thực trạng khó khăn, vướng mắc của các dự án; bổ sung đầy đủ thông tin đối với các dự án cần xử lý do địa phương là cơ quan có thẩm quyền; rà soát các quy định của hợp đồng BOT để xác định cụ thể trách nhiệm chủ quan, khách quan của các chủ thể liên quan; cụ thể hóa được các lợi ích, hiệu quả của các dự án trong thời gian qua… trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp giải quyết phù hợp. Bộ Giao thông vận tải và các địa phương cần phải thay đổi cách nghĩ, cách làm; nghiên cứu sử dụng tối đa các quy định, công cụ thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, địa phương, trước hết là trách nhiệm, thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải và địa phương để có giải pháp giải quyết cụ thể cho từng dự án; chỉ đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí ngân sách nhà nước để xử lý khi các giải pháp khác không khả thi. Trường hợp thực sự cần thiết, phải trình Quốc hội ban hành Nghị quyết thì Bộ cần xem xét các dự án đã hoàn thành, nhưng không đặt được trạm thu phí, ưu tiên đề xuất về cơ chế, chính sách để đa dạng hóa nguồn lực, giảm sử dụng vốn nhà nước khi xử lý; đồng thời, phải xác định rõ thời hạn áp dụng, số lượng, danh mục dự án cụ thể; tập trung danh mục các dự án đã xác định cụ thể, lượng hóa được khó khăn, vướng mắc; đánh giá kỹ tác động của các cơ chế, giải pháp đề xuất, bảo đảm không tạo tiền lệ, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, gây thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm. Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư, tổ chức cung cấp tín dụng theo nguyên tắc bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT và các bên cung cấp vốn phải có trách nhiệm cùng chia sẻ rủi ro, phải có giải pháp cơ cấu lại khoản vay, giảm lãi vay, điều chỉnh phương án trả nợ phù hợp. Trường hợp đề xuất sử dụng ngân sách nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn thì các bên liên quan phải xác định được giá trị thuộc trách nhiệm nhà nước phải thanh toán, sử dụng nguồn nào và thẩm quyền quyết định; các bên có trách nhiệm chia sẻ tối đa rủi ro theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" (Bộ Giao thông vận tải và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc với Nhà đầu tư, doanh nghiệp và các bên cung cấp vốn để đàm phán theo hướng không có lợi nhuận vốn chủ sở hữu và không tính lãi vay trong giá trị dự kiến đề nghị thanh toán). Về lâu dài, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình sửa đổi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư nghiên cứu có giải pháp phù hợp để xử lý các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư tiềm ẩn nguy cơ phát sinh khó khăn, vướng mắc. Thường trực Chính phủ giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các bộ cơ quan liên quan hoàn thiện Đề án đảm bảo chất lượng, thuyết phục cao khi trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.- Từ khóa :
- bộ giao thông vận tải
- BOT giao thông
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông
20:51' - 03/05/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải chia nhóm xử lý 8 dự án BOT thua lỗ
16:06' - 22/03/2024
Ước tính nhu cầu nguồn vốn nhà nước cần bố trí để xử lý 8 dự án BOT giao thông thua lỗ vào khoảng 10.650 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Vương quốc Anh
10:12'
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng bày tỏ sự tin tưởng cuộc gặp là tiền đề quan trọng để mở rộng hợp tác song phương, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của hai quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam có nhiều cải cách đáp ứng các tiêu chí nâng hạng của FTSE Russell
09:42'
Việt Nam đã có những quyết sách mạnh mẽ như: ban hành đồng bộ nhiều cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho dòng vốn đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị
09:02'
Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp từ Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội và kết hợp trực tuyến tới các điểm cầu trên cả nước với hơn 1,2 triệu đại biểu tham dự tại các điểm cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện "luật chơi" cho tăng trưởng xanh
08:19'
Phát triển kinh tế xanh hiện nay còn gặp nhiều rào cản do cơ chế, chính sách, văn bản pháp luật hướng tới kinh tế xanh ở Việt Nam chưa được hoàn thiện, mới dừng ở việc đề xuất hướng tiếp cận.
-
Kinh tế Việt Nam
Đòn bẩy từ giao thương quốc tế
08:07'
Bài toán lớn nhất của công nghiệp chế tạo Việt Nam là thị trường. Thế giới đang có quá nhiều bất ổn, chuỗi cung ứng bị đứt đoạn, doanh nghiệp ngành công nghệ hỗ trợ, công nghiệp chế tạo khá thụ động
-
Kinh tế Việt Nam
Thủy sản Việt Nam đối mặt với nhiều rào cản kỹ thuật khắt khe
07:47'
Mặc dù ghi nhận những tín hiệu tích cực nhưng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vẫn đang đối mặt với các rào cản kỹ thuật khắt khe tại những thị trường chủ lực như EU và Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Động lực cho doanh nghiệp chuyển mình
07:39'
Giao thương quốc tế không chỉ mở rộng thị trường, mà còn tạo nên những động lực to lớn để doanh nghiệp Việt Nam chuyển mình và nâng tầm năng lực.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Triển lãm thành tựu 80 năm khẳng định văn hoá, bản lĩnh, trí tuệ và sức sáng tạo của con người Việt Nam
22:06' - 15/09/2025
Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” là hoạt động chính trị - văn hóa trọng điểm chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Triển khai chủ động, hiệu quả các nhiệm vụ đối ngoại và hội nhập quốc tế
21:01' - 15/09/2025
Chiều 15/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì cuộc làm việc với Đảng ủy Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan.