Xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông
Theo Thông báo, Thường trực Chính phủ hoan nghênh và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải trong việc xây dựng, chuẩn bị Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông. Các khó khăn, vướng mắc đối với một số dự án BOT giao thông đã phát sinh và kéo dài trong nhiều năm, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị sớm có giải pháp xử lý.
Tại Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/5/2023, Bộ Chính trị yêu cầu có phương án giải quyết dứt điểm những tồn tại kéo dài các dự án, trong đó có dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, là cơ sở chính trị xây dựng Đề án.
Đây là vấn đề có tác động đến nhiều chủ thể, đối tượng liên quan; việc xử lý khó khăn, vướng mắc sẽ khơi thông nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức PPP, cải thiện môi trường đầu tư; yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu đầy đủ ý kiến của Thường trực Chính phủ, phát biểu các cơ quan tại cuộc họp và văn bản góp ý của các bộ, cơ quan liên quan; rà soát ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 190/TB-VPCP ngày 3/5/2024 của Văn phòng Chính phủ để cập nhật, bổ sung, hoàn thiện Đề án, trong đó lưu ý một số nội dung sau:
Đơn vị chức năng rà soát bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Thông báo số 1834/TB-TTKQH ngày 28/11/2022 của Tổng Thư ký Quốc hội; phối hợp với các địa phương có dự án BOT đang đề xuất xử lý để rà soát, đánh giá kỹ lưỡng thực trạng khó khăn, vướng mắc của các dự án; bổ sung đầy đủ thông tin đối với các dự án cần xử lý do địa phương là cơ quan có thẩm quyền; rà soát các quy định của hợp đồng BOT để xác định cụ thể trách nhiệm chủ quan, khách quan của các chủ thể liên quan; cụ thể hóa được các lợi ích, hiệu quả của các dự án trong thời gian qua… trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp giải quyết phù hợp. Bộ Giao thông vận tải và các địa phương cần phải thay đổi cách nghĩ, cách làm; nghiên cứu sử dụng tối đa các quy định, công cụ thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, địa phương, trước hết là trách nhiệm, thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải và địa phương để có giải pháp giải quyết cụ thể cho từng dự án; chỉ đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí ngân sách nhà nước để xử lý khi các giải pháp khác không khả thi. Trường hợp thực sự cần thiết, phải trình Quốc hội ban hành Nghị quyết thì Bộ cần xem xét các dự án đã hoàn thành, nhưng không đặt được trạm thu phí, ưu tiên đề xuất về cơ chế, chính sách để đa dạng hóa nguồn lực, giảm sử dụng vốn nhà nước khi xử lý; đồng thời, phải xác định rõ thời hạn áp dụng, số lượng, danh mục dự án cụ thể; tập trung danh mục các dự án đã xác định cụ thể, lượng hóa được khó khăn, vướng mắc; đánh giá kỹ tác động của các cơ chế, giải pháp đề xuất, bảo đảm không tạo tiền lệ, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, gây thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm. Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư, tổ chức cung cấp tín dụng theo nguyên tắc bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT và các bên cung cấp vốn phải có trách nhiệm cùng chia sẻ rủi ro, phải có giải pháp cơ cấu lại khoản vay, giảm lãi vay, điều chỉnh phương án trả nợ phù hợp. Trường hợp đề xuất sử dụng ngân sách nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn thì các bên liên quan phải xác định được giá trị thuộc trách nhiệm nhà nước phải thanh toán, sử dụng nguồn nào và thẩm quyền quyết định; các bên có trách nhiệm chia sẻ tối đa rủi ro theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" (Bộ Giao thông vận tải và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc với Nhà đầu tư, doanh nghiệp và các bên cung cấp vốn để đàm phán theo hướng không có lợi nhuận vốn chủ sở hữu và không tính lãi vay trong giá trị dự kiến đề nghị thanh toán). Về lâu dài, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình sửa đổi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư nghiên cứu có giải pháp phù hợp để xử lý các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư tiềm ẩn nguy cơ phát sinh khó khăn, vướng mắc. Thường trực Chính phủ giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các bộ cơ quan liên quan hoàn thiện Đề án đảm bảo chất lượng, thuyết phục cao khi trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.- Từ khóa :
- bộ giao thông vận tải
- BOT giao thông
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông
20:51' - 03/05/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải chia nhóm xử lý 8 dự án BOT thua lỗ
16:06' - 22/03/2024
Ước tính nhu cầu nguồn vốn nhà nước cần bố trí để xử lý 8 dự án BOT giao thông thua lỗ vào khoảng 10.650 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc phải thực sự đặc sắc và có tính lan tỏa cao
22:14'
Thủ tướng yêu cầu công tác tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI phải đặc sắc, khí thế, tạo động lực, truyền cảm hứng, sự phấn khởi cho nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hungary
20:30'
Chiều 20/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hungary Kover Laszlo đang có chuyến thăm chính thức tới Việt Nam từ ngày 18 - 22/10/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo ứng phó khẩn cấp với bão số 12 và mưa lũ diện rộng
19:34'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 200/CĐ-TTg về việc chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 12 và mưa lũ ở các địa phương từ Hà Tĩnh đến Đắk Lắk.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ được đánh giá hoàn thành “kỳ tích” kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2021-2025
19:22'
Bên lề Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu đánh giá cao nỗ lực điều hành linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ trong nhiệm kỳ 2021-2025, giúp kinh tế phục hồi mạnh mẽ, tạo “kỳ tích” tăng trưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thông điệp tới hội nghị UNCTAD16
19:14'
Phát biểu qua video gửi tới Hội nghị Bộ trưởng UNCTAD16 khai mạc tại Thụy Sĩ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần đặt con người làm trung tâm, thúc đẩy đoàn kết quốc tế và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Linh hoạt xử lý tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính
17:19'
Cả nước đã xử lý hơn 14.000 cơ sở nhà, đất sau sắp xếp đơn vị hành chính, song vẫn còn hơn 12.000 cơ sở dôi dư cần tiếp tục rà soát, bố trí phù hợp để tránh lãng phí và nâng cao hiệu quả sử dụng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng kết công tác nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Chủ tịch nước
16:25'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, chiều 20/10, Chủ tịch nước Lương Cường trình bày Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Chủ tịch nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ hành động quyết liệt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao
16:12'
Chiều 20/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trình bày Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiên định ổn định kinh tế vĩ mô, giữ vững các cân đối lớn
16:07'
Sáng 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đã chính thức khai mạc.