Xử lý nghiêm dự án đầu tư công chậm triển khai

08:23' - 01/10/2021
BNEWS Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng tổng hợp các dự án chậm giải ngân vốn để điều chuyển vốn cho các dự án khác.

Để giải ngân vốn đầu tư công hiệu quả, thành phố Hải Phòng đã yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục và tập trung hoàn thành các dự án trọng điểm. Thành phố sẽ xử lý nghiêm những trường hợp làm chậm, làm sai trong triển khai dự án đầu tư công.
*Tập trung các dự án trọng điểm

Trong 12 dự án trọng điểm sử dụng nguồn vốn đầu tư công năm 2021 của thành phố Hải Phòng có 2 dự án đang được đôn đốc triển khai quyết liệt để đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần là dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào 1 và dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông Khê 2.
Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào 1 là dự án trọng điểm của thành phố Hải Phòng trong năm 2021. Dự án được đầu tư xây dựng vĩnh cửu với quy mô của cầu chính có 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè 2 bên cùng các hạng mục khác. Thành phố Hải Phòng dành ngân sách cho dự án này với tổng mức đầu tư là hơn 2.265 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị là trên 1.102 tỷ đồng.
Ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng Giám đốc, Ban Quản lý Dự án đầu tư Xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (chủ đầu tư dự án Cầu Rào 1) cho biết, đến giữa tháng 9/2021, việc thi công cầu và nút giao đã đạt khoảng 510 tỷ đồng, bằng 51% hợp đồng.
Kết quả này là nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư dự án và nhà thầu do thời gian qua, ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc huy động nhân công, thiết bị về công trường gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, biến động về giá thép, phá dỡ cầu Rào cũ, di dời các hệ thống điện, nước liên quan ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công dự án.
Trong buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án đầu tư Xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ yêu cầu ban quản lý phải nỗ lực triển khai đưa Cầu Rào 1 vào sử dụng trước ngày 25/1/2022.
Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Thọ đề nghị các sở, ngành, địa phương và Ban Quản lý dự án tập trung cao giải phóng mặt bằng, khẩn trương di chuyển hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi, nhanh chóng bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu để phục vụ thi công.
Bên cạnh đó, Ban tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát tổ chức thi công hợp lý, bù tiến độ những hạng mục đã bị chậm để hoàn thành theo đúng tiến độ chung của dự án.
Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Thọ cho biết thêm, cùng với dự án Cầu Rào 1, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông Khê 2 với tổng vốn đầu tư hơn 1.340 tỷ đồng cũng đang gấp rút triển khai và dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
*Giao trách nhiệm từng cấp

Theo báo cáo về tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 của UBND thành phố Hải Phòng, tổng vốn đầu tư công của thành phố Hải Phòng năm 2021 là trên 18.393 tỷ đồng; trong đó, vốn kéo dài từ năm 2020 sang năm 2021 là gần 3.390 tỷ đồng và vốn kế hoạch năm 2021 là trên 15.053 tỷ đồng.
Dự kiến đến hết tháng 9/2021, Kho bạc Nhà nước Hải Phòng giải ngân đạt 56,61% vốn kéo dài; giải ngân vốn kế hoạch năm 2021 đạt 101,77% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Cũng theo báo cáo này, bên cạnh các dự án có tỷ lệ giải ngân cao, còn một số dự án tỷ lệ giải ngân rất thấp như giải ngân vốn đầu tư nông thôn mới kiểu mẫu, vốn đầu tư xây dựng công viên cây xanh.
Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu các cấp, ngành tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trong thời gian tới; trong đó, yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2021 bao gồm các nguồn vốn các năm trước chuyển sang.
Mặc dù, các đơn vị đẩy mạnh thi công xây dựng công trình, song phải đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, đơn vị liên quan tập trung quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, nhất là đối với các dự án trọng điểm, quan trọng của thành phố đã được Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng thông qua.
Thành phố tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu. Các chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện đúng tiến độ giải ngân của từng dự án đã cam kết theo từng quý. Trường hợp giải ngân không đạt tiến độ theo cam kết, UBND thành phố sẽ xem xét điều chuyển vốn theo quy định. Trường hợp cần thiết sẽ xem xét, điều chuyển chủ đầu tư dự án theo thẩm quyền.
Thành phố cũng sẽ thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém về năng lực, trình độ hoặc suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, gây nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc thao túng, chi phối trong quản lý vốn đầu tư công, đấu thầu.
Về chỉ đạo chung của thành phố Hải Phòng liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, tại Chỉ thị số 18/CT-UBND về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021, đầu năm 2022, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, thời gian tới, các đơn vị liên quan tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án; triển khai các công việc liên quan để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng tổng hợp các dự án chậm giải ngân vốn để điều chuyển vốn cho các dự án khác. Cuối năm, thành phố sẽ xem xét trách nhiệm của các đơn vị không giải ngân hết, tỷ lệ giải ngân thấp phải điều chuyển dự án.
Trường hợp vượt thẩm quyền sẽ báo cáo cấp trên trực tiếp, đặc biệt là đối với các dự án lớn, trọng điểm. Thành phố kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân, lãnh đạo, cán bộ, công chức vi phạm quy định của pháp luật và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm hợp đồng.

Còn tiếp Bài 4: Đưa dự án về đích

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục