Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để ảnh hưởng đến khắc phục “thẻ vàng” IUU
Theo đó, ngành chức năng của tỉnh phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến chủ tàu cá, ngư dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan để hiểu rõ, cam kết tuân thủ thực hiện các quy định về khai thác IUU.
Tiếp đến, tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố ven biển, đảo phối hợp với ngành chức năng hữu quan thực hiện rà soát, khoanh vùng, lập danh sách các đối tượng, nghề khai thác tại địa phương đã vi phạm khai thác IUU và có nguy cơ cao tiếp tục khai thác hải sản vùng biển nước ngoài để ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả.Các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân cố tình đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác hải sản trái phép vùng biển nước ngoài.
Tỉnh giao Công an Kiên Giang tiếp tục theo dõi, điều tra xác minh các trường hợp tổ chức, móc nối với nước ngoài đưa tàu cá, ngư dân khai thác thủy sản trái phép hoặc đưa ngư dân bị bắt giữ về nước bằng con đường không chính thức, nhằm trốn tránh bị xử lý theo pháp luật Việt Nam. Cùng với đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, đặc biệt là số tàu cá vi phạm do các lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển phát hiện, cung cấp thông tin.Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra vào trạm kiểm soát biên phòng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo về IUU tỉnh Kiên Giang cho biết: “EC khẳng định, nếu Việt Nam không chấm dứt tình trạng tàu cá tiếp tục vi phạm vùng biển nước ngoài như hiện nay thì sẽ không gỡ được “thẻ vàng”.Tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Trung ương và tỉnh sẽ chú trọng thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các giải pháp ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, gắn với trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.
Qua đó, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần, trách nhiệm, không khắc phục được những tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến nỗ lực gỡ “thẻ vàng” thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh.”
Đến nay, tỉnh đã đạt 98,6% kế hoạch lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá. Chi cục Thủy sản Kiên Giang tiếp tục thực hiện, giải quyết dứt điểm việc hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, tổ chức khai thác, vận hành, sử dụng có hiệu quả để theo dõi, giám sát tàu cá hoạt động trên biển. Trong quý I/2021, tỉnh đã xử phạt 5 chủ tàu cá (7 tàu) về các hành vi tháo thiết bị, không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển và khai thác thủy sản. Tỉnh thực hiện nghiêm các khuyến nghị của EC về IUU, xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm khai thác IUU, nỗ lực cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Gỡ thẻ vàng IUU còn những bất cập gì?
12:26' - 05/04/2021
Hơn 3 năm qua, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để ngăn chặn tàu cá khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Việt Nam nỗ lực chống khai thác bất hợp pháp
12:22' - 02/03/2021
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang chỉ đạo ngành nông nghiệp các địa phương có biển thực hiện ráo riết việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng dụng công nghệ vào giám sát khai thác hải sản, khắc phục "thẻ vàng" IUU
10:39' - 22/01/2021
Là một trong 28 tỉnh có biển và hoạt động nghề cá, tỉnh Ninh Thuận đã thực hiện nghiêm túc Luật Thuỷ sản 2017 cùng 9 tiêu chí nghiêm ngặt khác do Uỷ ban châu Âu đề ra.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chấp thuận chủ trương đầu tư 4 bến cảng Lạch Huyện với tổng số vốn 24.846 tỷ đồng
13:56'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 1497/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng loạt triển khai giải phóng mặt bằng xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
12:58'
Sáng 9/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt chủ trì Phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Sản xuất công nghiệp tăng trưởng cao nhất từ năm 2020 đến nay
12:57'
Cục Thống kê nhận định sản xuất công nghiệp Việt Nam về cơ bản sẽ tiếp đà tăng trưởng trong nửa cuối năm 2025, dù phải đối phó với nhiều thách thức và chi phí toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác tối đa dư địa cho tăng trưởng
12:14'
Để đạt mục tiêu tăng trưởng 8%, 6 tháng cuối năm, các địa phương cần khai thác tối đa các dư địa tăng trưởng, thực hiện đồng bộ, linh hoạt và kịp thời các giải pháp, chính sách phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Phiên họp thứ 3 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt
10:11'
Thủ tướng cho rằng, vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc-Nam, các hành lang vận tải tính của Đông Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đóng vai trò cửa ngõ cho Brazil tiếp cận thị trường châu Á
08:39'
Với 16 hiệp định thương mại tự do đang thực thi, Việt Nam đóng vai trò cửa ngõ cho Brazil tiếp cận thị trường châu Á.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất các giải pháp giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững
21:21' - 08/07/2025
Chiều 8/7, Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025 (VEGF) đã đề xuất các giải pháp chiến lược và thực tiễn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao và bền vững trong bối cảnh mới.
-
Kinh tế Việt Nam
30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ: Nhiều điểm nhấn trong thương mại song phương
21:10' - 08/07/2025
Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hoa Kỳ đã mở ra một chương mới, mang ý nghĩa lịch sử trong quan hệ hai nước, nhất là khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chưa đảm bảo tiến độ cầu vượt ngang
20:12' - 08/07/2025
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu mặc dù đã được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4/2025 nhưng cho đến nay vẫn còn 2 cầu vượt ngang chưa đảm bảo tiến độ.