Ứng dụng công nghệ vào giám sát khai thác hải sản, khắc phục "thẻ vàng" IUU
Bằng những nỗ lực này, cho đến nay tỉnh Ninh Thuận đã thu được kết quả như mong muốn.
Chỉ trong vòng 4 tháng kể từ khi Luật Thuỷ sản 2017 có hiệu lực, Ninh Thuận đã có 681 chiếc tàu có chiều dài từ 15m trở lên được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.Có thể nói, Ninh Thuận là địa phương có đội ngũ tàu thuyền khai thác xa bờ lớn trong các tỉnh ven biển nước ta. Với số lượng tàu thuyền này, việc khai thác thuỷ sản của tỉnh được nâng cao theo hàng năm.
Chi cục Thuỷ sản tỉnh Ninh Thuận thống kê, trong năm 2020, tổng sản lượng khai thác hải sản toàn tỉnh đạt 118.000 tấn, tăng 2,6% so với năm 2019.Chi cục Thuỷ sản tỉnh Ninh Thuận nhìn nhận, sản lượng khai thác hải sản của đội ngũ tàu thuyền toàn tỉnh tăng và vẫn nằm trong quy định cho phép của Luật Thủy sản 2017, không có trường hợp tàu vi phạm vùng biển nước ngoài, ngư dân thể hiện tinh thần hợp tác tốt trong việc mở thiết bị giám sát hành trình, khai báo ở từng địa điểm khai thác trên biển.
Ông Đặng Văn Tín, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản tỉnh Ninh Thuận chia sẻ, hiện tỉnh có 7 công ty cung cấp, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu thuyền từ 15 mét trở lên, trong số đó, 2 công ty chiếm thị phần cao nhất là VNPT và Vietshippel. Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị 45/CT-Ttg năm 2017 về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Uỷ ban châu Âu về “chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định”, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận đã thực hiện tuyên truyền, giải thích cho ngư dân tầm quan trọng của thiết bị giám sát hành trình. Trong thời gian ngắn, ngư dân đều hiểu rõ thiết bị này giúp cho ngư dân tiêu thụ được hải sản sau khi khai thác hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, các thiết bị này cũng là công cụ bảo vệ ngư dân khi khai thác đơn lẻ trên vùng biển quốc tế được đánh bắt chung. Là một trong những ngư dân nhận thức rõ ý nghĩa của thiết bị giám sát hành trình và thực hiện lắp đặt ngay từ lần đầu tiên được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận tư vấn, ông Nguyễn Bá Công, ngụ tại xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam chia sẻ, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu dài hơn 15m vươn khơi là việc làm bảo vệ ngư dân trên biển. Gia đình ông Công đã lắp đặt cho 2 chiếc tàu công suất hơn 700CV/chiếc. Quá trình giám sát được thực hiện theo 2 chiều bằng điện thoại thuyền trưởng và chủ tàu. Vì thế, khi chủ tàu liên lạc mà phát hiện mất kết nối, sẽ báo ngay với tổng đài để xử lý. Bằng cách này, quá trình khai thác được giám sát chặt chẽ hơn so với trước đây. Bên cạnh đó, thực tế cho thấy, mặc dù đội ngũ thuyền trưởng và ngư phủ tại Ninh Thuận đông nhưng trình độ văn hoá không đều. Có những lao động vừa tốt nghiệp phổ thông đã bám theo tàu khai thác hải sản, nhưng cũng có những lao động đã bám nghề cách đây 30 năm. Vì vậy, những tiến bộ khoa học công nghệ trong nghề cá, đặc biệt là ứng dụng công nghệ vào giám sát quá trình khai thác hải sản, đáp ứng tiêu chí chống khai thác, đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định của Uỷ ban châu Âu đã trở thành trở ngại khi ra khơi. Từ khi thực hiện vận động, tuyên truyền ngư dân trang bị thiết bị giám sát hành trình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận cùng các doanh nghiệp cung cấp thiết bị đã tổ chức tập huấn, sử dụng các thiết bị cho ngư dân và thuyền trưởng sử dụng thành thạo như kết nối thiết bị phát sóng, mở tắt nguồn điện, kiểm tra thiết bị, cách xử lý tình huống mất kết nối, khai báo về tổng đài để xác định nguyên nhân mất kết nối… Ông Trần Công Bình, ở phường Đông Hải (thành phố Phan Rang - Tháp Chàm), chủ tàu cá công suất 800CV chia sẻ, nhờ được ngành chức năng tuyên truyền, tập huấn, nên hầu hết ngư dân, đặc biệt là những người tham gia khai thác xa bờ đều nắm rõ, tuân thủ các quy định của luật mới, như: ghi nhật ký khai thác để truy xuất nguồn gốc thủy sản, quản lý tàu cá theo hạn ngạch, sử dụng tốt các thiết bị giám sát hành trình để hoạt động tốt, quá trình khai báo nguyên liệu sau khi tàu cập cảng cũng diễn ra dễ dàng, suôn sẻ. Bên cạnh đó, ngư dân cũng được phổ biến Quy định về quản lý hệ thống giám sát tàu cá theo điều 44 Nghị định 26/2019/NG-CP ngày 08/03/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản; trong đó, làm rõ việc chủ tàu phải lắp thiết bị giám sát hành trình tàu cá ở vị trí đảm bảo trạng thái hoạt động tốt nhất, có hướng dẫn lắp đặt thiết bị; có bảng hướng dẫn sử dụng (trên bảng có các thông tin tối thiểu: số điện thại hỗ trợ 24 giờ/24 giờ, địa chỉ liên hệ của đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình tàu cá). Qua đó, thuyền trưởng có thể kiểm soát được trạng thái hoạt động của thiết bị trực tiếp hoặc qua các phụ kiện. Thiết bị giám sát hành trình phải được đơn vị cung cấp thiết bị kẹp chì cố định trên tàu khi lắp đặt mới hoặc sau khi sửa chữa, ông Bình chia sẻ thêm./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Bình Thuận có hơn 90% tàu cá trên 15m lắp thiết bị giám sát
12:55' - 24/12/2020
Để chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), Bình Thuận đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) với tàu cá.
-
Kinh tế & Xã hội
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Giám sát chặt hoạt động các tàu cá
13:31' - 27/11/2020
Để góp phần tháo gỡ “thẻ vàng” cho ngành thủy sản, ngư dân Khánh Hòa đã và đang nỗ lực thực hiện việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
-
Doanh nghiệp
Khắc phục thẻ vàng IUU: Kiên định vì mục tiêu phát triển nghề cá bền vững
16:13' - 31/10/2020
Ngày 31/10, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức Hội nghị đánh giá 3 năm triển khai chương trình Doanh nghiệp hải sản cam kết chống khai thác IUU.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13'
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08'
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic
19:37' - 24/04/2024
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 24 tháng 5 năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ đào lấy đất trái phép ở Quảng Trị: Xem xét không nghiệm thu 23.000 m3 đất san nền bất hợp pháp
19:20' - 24/04/2024
Khoảng 23.000 m3 đất bị đào lấy trái phép (nằm cạnh dự án) được Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nam Bến Hải (nhà thầu) dùng để đắp nền đường và san nền phân lô Khu tái định cư xã Linh Trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là đột phá của đột phá về đào tạo nguồn nhân lực
19:08' - 24/04/2024
Hiện nay, nước ta có khoảng 240 trường đại học, trong đó gần 160 trường có chuyên ngành đào tạo kỹ thuật, có khả năng chuyển đổi để đào tạo nhân lực bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa hết "khan" vé máy bay, đường sắt "cạn" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
18:10' - 24/04/2024
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành đường sắt cũng ghi nhận tình trạng khách đã đặt gần như kín chỗ trên một số tuyến đi, đến từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn.