Xử lý nghiêm trường hợp “lách” quy định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp

12:41' - 09/09/2021
BNEWS Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đối với trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ, thị trường đang cho thấy một số vấn đề cần phải xem xét và tăng cường giám sát, thanh tra, xử lý vi phạm.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết sẽ tăng cường giám sát, thanh tra các đơn vị cung cấp dịch vụ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật về việc “lách” quy định nhà đầu tư chuyên nghiệp hoặc chào bán sai đối tượng.

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đối với trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ, thị trường đang cho thấy một số vấn đề cần phải xem xét và tăng cường giám sát, thanh tra, xử lý vi phạm.

Vừa qua, thị trường này cũng đã xuất hiện tình trạng “lách” quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, xuất hiện một số trường hợp một số tổ chức cung cấp dịch vụ trung gian chào mời và phân phối trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tới các nhà đầu tư cá nhân chưa đủ điều kiện là nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Chính vì vậy, thời gian gần đây, cơ quan quản lý đã tăng cường nhiều biện pháp giám sát các tổ chức kinh doanh chứng khoán trong việc tư vấn và chào bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ ra thị trường.

Hiện, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã có kế hoạch thanh tra một số công ty chứng khoán khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt hơn.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Do đó, với vai trò và chức năng của mình, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ tăng cường hơn nữa trong việc thanh tra, giám sát trong vấn đề này. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, sẽ quyết liệt và xử lý nghiêm minh nếu các công ty chứng khoán để xảy ra sai phạm.

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, hiện cơ quan này đang hoàn thiện Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 156/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán; trong đó, sẽ sửa đổi, bổ sung hành vi trong hoạt động chào bán, phát hành chứng khoán riêng lẻ để mô tả phù hợp hơn với quy định tại Nghị định 155/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán và Nghị định số 153/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế về hoạt động chào bán, phát hành riêng lẻ.

Cụ thể, dự thảo đang đề xuất sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 5 Điều 8, Nghị định 156/2020/NĐ-CP như sau: Lựa chọn nhà đầu tư tham gia mua chứng khoán chào bán, phát hành riêng lẻ không đúng đối tượng theo quy định pháp luật; không đảm bảo việc chào bán, phát hành trái phiếu riêng lẻ đáp ứng đủ điều kiện theo quy định pháp luật; không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán, phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác, trung thực, có thể kiểm chứng được, không gây hiểu nhầm và có đầy đủ những nội dung có thể ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư.

Đối với trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ, hiện nay, theo quy định tại Nghị định số 153/2020/NĐ-CP, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ quản lý, giám sát công ty chứng khoán trong việc cung cấp dịch vụ tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ. Đồng thời, trên cơ sở giám sát của Sở giao dịch chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ tiếp nhận và xử lý các vi phạm trong hoạt động chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước theo quy định.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng, trái phiếu doanh nghiệp phát triển là điểm tích cực cho thị trường, đồng thời là xu thế trong thời gian tới. Tuy nhiên, để thị trường này phát triển bền vững hơn thì cần nhận diện rõ về rủi ro tiềm ẩn và tăng cường các giải pháp phù hợp hơn, bao gồm cả việc hoàn thiện pháp lý, giám sát, thanh tra, cũng như đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục