Xử lý sai phạm trong đầu tư dự án Bến xe huyện Krông Nô
Liên quan tới việc xử lý các sai phạm, tồn tại trong quá trình đầu tư, xây dựng dự án Bến xe khách huyện Krông Nô, ngày 24/9, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông xác nhận, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở: Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, Tư pháp… kiểm tra, rà soát các quy định pháp luật đối với dự án.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, hướng dẫn UBND huyện Krông Nô và các đơn vị liên quan khắc phục các tồn tại theo đúng quy định pháp luật. Đối với các vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo, đề xuất lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông xem xét, xử lý. Trước đó, Công an tỉnh Đắk Nông đã có báo cáo về một số dấu hiệu sai phạm ban đầu trong đầu tư, xây dựng Bến xe khách huyện Krông Nô. Theo đó, việc xây dựng bến xe khách bằng hình thức xã hội hóa được UBND huyện thống nhất chủ trương vào năm 2013.Nhưng đầu năm 2015, UBND huyện Krông Nô lại ra thông báo kêu gọi các doanh nghiệp góp vốn theo hình thức Nhà nước và doanh nghiệp cùng làm. Kế đó, vào tháng 8/2015, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Lê Văn Chiến đã ký quyết định góp vốn với số tiền 2,569 tỷ đồng vào dự án (tương đương với 45% tổng mức đầu tư).
Hợp đồng được ký kết tháng 9/2015 nhưng UBND huyện Krông Nô lại giao bến xe khách cho Công ty TNHH Nam Trường được toàn quyền quản lý, tổ chức kinh doanh, khai thác dịch vụ trong thời gian 30 năm kể từ khi đưa vào hoạt động. Không có bất kỳ điều khoản nào trong hợp đồng quy định việc hoàn vốn hay phân chia lợi nhuận cho phần vốn của Nhà nước. Tháng 5/2016, dự án bến xe khách huyện Krông Nô hoàn thành việc xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng. Từ đó đến nay, Công ty TNHH Nam Trường chưa nộp bất cứ khoản tiền nào vào ngân sách Nhà nước để hoàn trả vốn của ngân sách đã đầu tư vào dự án. Hợp đồng mà doanh nghiệp này ký với UBND huyện Krông Nô cũng không quy định vấn đề này.Theo Công an tỉnh Đắk Nông, hình thức, cách thức góp vốn vào dự án bến xe khách huyện Krông Nô là đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Báo cáo của Công an tỉnh Đắk Nông cũng xác định “Việc UBND huyện Krông Nô chi sử dụng ngân sách số tiền hơn 2,217 tỷ đồng để đầu tư một số hạng mục của bến xe khách huyện Krông Nô theo hình thức đối tác công tư là không đúng thẩm quyền, không đủ điều kiện để thực hiện dự án theo hình thức PPP, vi phạm Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Luật Ngân sách Nhà nước 2002, và Luật Đầu tư công 2014”.Công an tỉnh Đắk Nông cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan sớm có biện pháp khắc phục hậu quả, thu hồi vốn đầu tư, tránh thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước.
Theo ông Phạm Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông, tất cả các bến xe trong tỉnh Đắk Nông đều được đầu tư theo hình thức xã hội hóa, tức là doanh nghiệp bỏ vốn ra đầu tư xây dựng và vận hành, khai thác. Việc lựa chọn nhà đầu tư, phương thức đầu tư là của UBND cấp huyện, thị.Sở Giao thông Vận tải là đơn vị kiểm tra và cấp phép để bến xe đi vào hoạt động. Hiện nay, do đặc thù Đắk Nông có diện tích rộng, dân cư thưa thớt, đường Hồ Chí Minh chạy xuyên suốt từ đầu đến cuối tỉnh nên đa số các bến xe khách hoạt động kém hiệu quả. Krông Nô cũng không phải là địa phương khó khăn nhất của tỉnh Đắk Nông.
Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, bến xe loại 4 như bến xe khách huyện Krông Nô có diện tích từ 2.500 m2. Trên thực tế, bến xe huyện Krông Nô có diện tích hơn 7.000 m2, tức gấp gần 3 lần. Việc đầu tư xây dựng bến xe với diện tích quá lớn so với quy định là nguyên nhân khiến vốn đầu tư lớn và việc vận hành, khai thác kém hiệu quả theo như thừa nhận của ông Phạm Hưng Bá, Giám đốc Công ty TNHH Nam Trường. Theo ông Trần Xuân Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, quan điểm của UBND tỉnh là phải điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong quá trình đầu tư, xây dựng bến xe Krông Nô theo đúng các quy định pháp luật. Nhiều vấn đề về chủ trương, trình tự thủ tục thực hiện đầu tư xây dựng dự án bến xe Krông Nô đều bất ổn. Chẳng hạn, nếu đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) thì cấp thấp nhất có quyền cho chủ trương là UBND tỉnh, còn cấp huyện không có quyền. Thêm nữa, việc sử dụng số tiền gần 2,5 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước để góp vốn vào xây dựng bến xe phải được thực hiện chặt chẽ, công khai minh bạch, đúng các quy định về đấu thầu, trình tự thủ tục. Cũng theo ông Trần Xuân Hải, bước đầu cho thấy, dự án Bến xe khách huyện Krông Nô đã sai cả về quy phạm lẫn quy trình.Trước đó, như TTXVN đã thông tin vào các ngày 3-10/9, việc đầu tư, xây dựng dự án bến xe khách huyện Krông Nô được thực hiện với nhiều dấu hiệu sai phạm về trình tự, thủ tục, như cho thi công trước, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, đấu thầu sau; giao đất sạch không qua đấu giá, doanh nghiệp được miễn tiền thuê đất lại được miễn luôn việc hoàn trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng; đặc biệt là việc sử dụng gần 2,5 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước để góp vốn có dấu hiệu sai thẩm quyền, sai trình tự thủ tục, phớt lờ việc xin ý kiến các cơ quan chức năng liên quan…
Ông Lê Văn Chiến, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô, người ký hầu hết các quyết định liên quan tới dự án bến xe khách huyện Krông Nô từng đảm nhiệm các chức vụ Trưởng phòng Thẩm định dự án, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đắk Nông./.>> Chuyện quản lý: Huyện góp vốn đầu tư để doanh nghiệp xây bến xe khách tư nhân
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Xem xét điều chỉnh việc thu giá dịch vụ xe ra, vào Bến xe khách ở Cần Thơ
16:04' - 09/01/2019
Ngày 9/1, Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ đã tổ chức cuộc họp về việc giám sát thu giá dịch vụ ra, vào Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ.
-
Doanh nghiệp
Hà Nội thông qua quy hoạch mới 7 bến xe khách
17:14' - 05/12/2018
Ngày 5/12, tại kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Doanh nghiệp
Thủ tướng đồng ý chuyển Bến xe khách Vĩnh Long thành công ty cổ phần
19:36' - 18/10/2018
Thủ tướng Chính phủ đồng ý chuyển đơn vị sự nghiệp công lập Bến xe khách Vĩnh Long thành công ty cổ phần theo quy định tại Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg ngày 22/6/2015...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Giá hàng xuất xưởng của Trung Quốc giảm mạnh nhất trong sáu tháng
15:44'
Giá hàng hóa xuất xưởng của Trung Quốc trong tháng 4/2025 đã giảm mạnh nhất trong vòng sáu tháng, trong khi giá tiêu dùng cũng ghi nhận tháng giảm thứ ba liên tiếp.
-
Kinh tế Thế giới
Pakistan mở lại toàn bộ không phận
10:38'
Ngày 10/5, Chính phủ Pakistan thông báo sẽ mở lại toàn bộ không phận cho tất cả các chuyến bay.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
10:37'
Bnews điểm lại nhiều sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Thế giới
Danh sách các nước được ưu tiên trong đàm phán thương mại với Mỹ
09:15'
Theo các nguồn thạo tin, nhóm của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lập danh sách khoảng 20 đối tác làm trọng tâm cho những cuộc đàm phán ban đầu.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Mỹ - Trung khởi động đàm phán thương mại
19:27' - 10/05/2025
Ngày 10/5, Mỹ và Trung Quốc đã khởi động cuộc họp cấp cao về các vấn đề kinh tế và thương mại tại Geneva, Thụy Sĩ
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ đồng ý tăng thuế người giàu
18:31' - 10/05/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/5 (theo giờ địa phương) tuyên bố ông ủng hộ việc tăng thuế đối với nhóm người giàu có, đồng thời cảnh báo những hậu quả chính trị của việc này.
-
Kinh tế Thế giới
S&P tiếp tục đánh giá triển vọng tiêu cực đối với nền kinh tế Israel
16:21' - 10/05/2025
Hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s (S&P) ngày 10/5 công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm A/A-1 đối với Israel– mức đã bị hạ hai lần trong năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Đàm phán Mỹ-Trung: Bước đầu cho đình chiến thương mại
13:50' - 10/05/2025
Ngày 10/5, Trung Quốc và Mỹ khởi động cuộc họp quan trọng đầu tiên nhằm tìm kiếm một thỏa thuận thương mại tiềm năng tại Thụy Sỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ duy trì mức thuế quan cơ bản 10% dù đạt thỏa thuận thương mại
10:10' - 10/05/2025
Ông Trump cũng cho biết thêm rằng các nước có thể được miễn trừ khi đưa ra các điều khoản thương mại quan trọng.