Xem xét điều chỉnh việc thu giá dịch vụ xe ra, vào Bến xe khách ở Cần Thơ
Ngày 9/1, Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ đã tổ chức cuộc họp về việc giám sát thu giá dịch vụ ra, vào Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ theo Quyết định số 3302 của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ về việc quy định giá dịch vụ xe ra, vào Bến xe ô tô trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ chủ trì cuộc họp, với sự tham gia của đại diện các sở, ban, ngành chức năng, Công ty cổ phần Bến xe tàu phà thành phố Cần Thơ và các cơ quan báo chí.
Tại cuộc họp, đại diện Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố, Công ty cổ phần Bến xe tàu phà thành phố Cần Thơ (đơn vị chủ đầu tư Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ) cùng các cơ quan chức năng như: Sở Giao thông Vận tải, Sở Tư pháp, Sở Tài chính... đã báo cáo, thảo luận, góp ý kiến để làm rõ việc quy định thu giá dịch vụ các phương tiện ra, vào Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ có đúng quy định pháp luật hay không, nhất là đối với việc thu dịch vụ xe 2 bánh và xe gia đình không làm dịch vụ.Đây cũng là vấn đề nóng được dư luận quan tâm nhiều và thể hiện sự không đồng tình trong thời gian gần đây.
Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà thành phố Cần Thơ, vừa qua Công ty đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ bằng nguồn vốn vay của Quỹ đầu tư phát triển và cổ đông đóng góp, với tổng chi phí giai đoạn 1 và giai đoạn 2 là trên 258 tỷ đồng, Bến xe bắt đầu hoạt động chính thức từ ngày 1/1/2019. Bến xe mới được áp dụng mô hình thiết bị điện tử để điều tiết xe ra, vào bến, từng bước hoàn thiện đưa bến xe phát triển tiên tiến, hiện đại... Căn cứ Thông tư liên tịch 152/2014 giữa Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải, Công ty đã xây dựng, kê khai đăng ký giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ với cơ quan chức năng đúng quy định và niêm yết bảng giá dịch vụ tại Bến xe là giá dịch vụ xe gắn máy vận chuyển hàng hóa trong bến là 4.000 đồng/xe/chuyến và giá thu tại Bến xe khách trung tâm Cần Thơ là giá dịch vụ, không phải phí và lệ phí. Cũng theo ông Mạnh, trước mắt Công ty giải quyết nhu cầu chính đáng và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân vào vận chuyển hàng hóa trong bến tiếp cận nhà xe, lấy hàng hóa từ nhà xe về, hỗ trợ 50% cho người dân với giá dịch vụ xe gắn máy vận chuyển hàng hóa trong bến là 2.000 đồng/xe/chuyến, xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống làm dịch vụ ra, vào bến là 10.000 đồng/xe/chuyến. Ông Mạnh cũng cho biết, việc thu phí xe gắn máy ra, vào bến không nằm trong giá dịch vụ do Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành, nên theo hướng dẫn của Thông tư 152 Công ty đã xây dựng mức thu là giá dịch vụ khác mà nhiều tỉnh, thành phố khác đã làm. Công ty cung ứng dịch vụ, còn người dân sử dụng dịch vụ thì trả tiền dịch vụ một cách hài hòa lợi ích, không bắt buộc. Theo bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ, việc thu giá xe ô tô gia đình không làm dịch vụ và xe 2 bánh cá nhân thời gian qua, tuy Ủy ban nhân dân thành phố chưa ban hành trong Nghị quyết số 3302 nhưng Công ty cổ phần Bến xe tàu phà thành phố Cần Thơ đã triển khai thu lẫn lộn với xe làm dịch vụ, mặc dù số lượng thu không nhiều.Bà Đặng Thị Anh Đào đề nghị Công ty thực hiện đúng lời hứa, có giải pháp hỗ trợ các trường hợp như sử dụng xe đẩy hàng hóa; bố trí lối đi riêng, có mái che dành cho hành khách đi bộ vào bến xe đúng quy định.
Đối với hành khách mang vác hành lý nặng đi vào bến phải có phương tiện hỗ trợ hành khách đi tới điểm bán vé. Công ty cũng xem xét bố trí các điểm chức năng trong bến phù hợp và thuận tiện cho hành khách, nhân viên bến xe cần ứng xử văn hóa văn minh...
Cũng theo bà Đặng Thị Anh Đào, Thông tư liên tịch 152/2014 quy định dịch vụ xe ra, vào bến thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố quy định về giá nhưng Thông tư không nhắc đến xe 2 bánh cũng như xe ô tô gia đình.Thực tế nhiều địa phương cũng đã thực hiện nội dung này, có địa phương quy định giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành, có địa phương thì doanh nghiệp tự đưa vào kê khai giá.
Để thực hiện đồng bộ, bà Đặng Thị Anh Đào đề nghị Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ kiến nghị với Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải nếu thấy cần thiết thì nên sửa đổi Thông tư liên tịch 152 cho phù hợp; còn nếu thấy chưa cần thiết thì trong Thông tư liên tịch 152 cũng xác định rõ nội dung cho thu phí dịch vụ, nội dung nào không cho thu.Sở Tài chính thành phố cần kiểm tra lại quy trình thực hiện kê khai giá, kế hoạch xây dựng phương án giá. Nếu quá trình xây dựng và kê khai niêm yết giá đã đúng quy định thì nên xem xét dưới góc độ doanh nghiệp và tình hình thực tế tại địa phương.
Nếu thấy số thu không lớn thì doanh nghiệp nên xem xét bỏ thu để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Nếu quy trình thực hiện xây dựng và kê khai giá chưa phù hợp thì nên chỉnh sửa cho phù hợp theo luật.
Bà Đặng Thị Anh Đào cũng thống nhất với quan điểm của Công ty cổ phần Bến xe tàu phà thành phố Cần Thơ là đối với xe ô tô gia đình chỉ ưu tiên cho xe có trẻ em, người già mới được vào tận điểm bán vé, còn lại nếu muốn vào bến thì phải cho xe đi vào làn xe không thu phí nhưng phải gửi xe. Nếu doanh nghiệp không chấp hành đúng quy định sẽ bị xử lý vi phạm. Được biết hiện nay, Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ đang điều tiết lưu lượng phương tiện và hàng khách qua bến mỗi ngày từ 7-8 ngàn lượt phương tiện và khoảng từ 15-20 ngàn hành khách/ngày. Có 69 doanh nghiệp vận tải trên toàn quốc tham gia hoạt động với 76 tuyến đường cố định, trong đó có một tuyến liên vận quốc tế./.- Từ khóa :
- bến xe khách
- bế xe
- cần thơ
- giá dịch vụ xe ra vào
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bến xe 91B Cần Thơ chấm dứt hoạt động từ ngày 1/1/2019
17:20' - 20/12/2018
Bến xe khách 91B hoạt động đến hết ngày 31/12/2018 và từ ngày 1/1/2019 phải chuyển về hoạt động tại Bến xe khách Trung tâm thành phố Cần Thơ.
-
Doanh nghiệp
Hà Nội thông qua quy hoạch mới 7 bến xe khách
17:14' - 05/12/2018
Ngày 5/12, tại kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế & Xã hội
Cần Thơ không đồng ý cho Bến xe 91B gia hạn lần thứ 4
19:23' - 29/11/2018
Sau 3 lần xin gia hạn thời gian di dời Bến xe 91B về Bến xe Nam Cần Thơ, Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ lại xin gia hạn lần thứ 4 khi sắp đến thời hạn cuối (31/12/2018).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Cựu Cục trưởng An toàn thực phẩm bị truy tố nhận hối lộ gần 44 tỷ đồng
14:00'
Viện KSND Tối cao truy tố cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cùng 54 bị can về các tội nhận và đưa hối lộ, với số tiền sai phạm lên tới hàng trăm tỷ đồng trong hoạt động cấp phép.
-
Kinh tế & Xã hội
Metro số 1 Hồ Chí Minh vượt kế hoạch, sẵn sàng khởi công metro số 2
13:02'
Sau một năm khai thác, metro số 1 TP. Hồ Chí Minh phục vụ gần 19 triệu lượt khách, vượt hơn 114% kế hoạch. Thành phố đang hoàn tất thủ tục để khởi công metro số 2 và triển khai loạt tuyến mới.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ đô London (Anh) trụ vững ngôi vương thành phố hấp dẫn nhất hành tinh
13:01'
London tiếp tục giữ vị trí số một trong bảng xếp hạng các thành phố hấp dẫn nhất toàn cầu năm nay, nhờ lợi thế vượt trội về giao lưu văn hóa, khả năng kết nối, dù tổng điểm giảm nhẹ so với năm trước.
-
Kinh tế & Xã hội
HLV Kim Sang Sik hướng tới danh hiệu thứ ba cùng bóng đá Việt Nam
13:01'
Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn mạng tin Newsis cho biết huấn luyện viên trưởng Kim Sang Sik của đội tuyển bóng đá Việt Nam đang hướng tới danh hiệu thứ ba kể từ khi nhậm chức.
-
Kinh tế & Xã hội
Tp Hồ Chí Minh: Tiềm năng phát triển du lịch từ nông nghiệp đô thị
11:41'
Đối với một siêu đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh, cơ hội để kiến tạo các mô hình du lịch nông nghiệp mới là rất lớn, theo hướng tổ chức bài bản, mang tính hệ thống, đa tầng và giàu bản sắc.
-
Kinh tế & Xã hội
Những người giữ “lá phổi xanh” nơi đầu nguồn biên giới Tây Nam
11:39'
Rừng tràm Trà Sư (xã An Cư, tỉnh An Giang) có tổng diện tích hơn 1.050ha, nằm trong hệ thống các khu rừng đặc dụng của Việt Nam, được công nhận là Khu bảo vệ cảnh quan năm 2005.
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 9,3 triệu lượt khách, du lịch Vĩnh Long "về đích sớm"
11:35'
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long cho biết, sau sáp nhập địa giới hành chính, Vĩnh Long có nhiều sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, khẳng định là điểm đến hấp dẫn của vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế & Xã hội
Đô thị hóa nông thôn: Lời giải phát triển dài hạn của Vĩnh Long
11:34'
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với quá trình đô thị hóa đang tạo chuyển biến rõ nét tại nhiều địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Trị thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà để người dân đón Tết
11:02'
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, tỉnh Quảng Trị đã triển khai “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc, khắc phục hậu quả thiên tai với tinh thần quyết liệt và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Ngọc Thiện -TTXVN
Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ phát biểu. Ảnh: Ngọc Thiện -TTXVN