Xử lý vụ tàu cung cấp dịch vụ tour thăm Vịnh Hạ Long chất lượng kém

19:43' - 24/05/2018
BNEWS Sự việc đã xảy ra đối với du khách Australia là cá biệt, nhưng đã ảnh hưởng, tổn thương đến uy tín, hình ảnh của ngành du lịch Việt Nam nói chung cũng như là du lịch của Hạ Long, Cát Bà nói riêng.

Chiều 24/5, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã có cuộc gặp gỡ một số cơ quan báo chí nhằm thông tin liên quan đến vụ việc du khách quốc tịch Australia phản ánh bị cung cấp dịch vụ kém chất lượng, không giống như đã quảng cáo tour.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nêu rõ: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc, Tổng cục Du lịch đã có công văn gửi UBND thành phố Hải Phòng đề nghị khẩn trương kiểm tra những thông tin báo chí nêu, xử lý nghiêm vi phạm của tàu Hoàng Phương 16.

Tổng cục Du lịch cũng yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ phải có biện pháp khắc phục sự cố, xin lỗi và bồi thường cho các du khách. Đồng thời, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng tổng kiểm tra các phương tiện phục vụ du lịch để chấn chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho rằng: Sự việc đã xảy ra đối với du khách Australia là cá biệt, nhưng đã ảnh hưởng, tổn thương đến uy tín, hình ảnh của ngành du lịch Việt Nam nói chung cũng như là du lịch của Hạ Long, Cát Bà nói riêng. Quan điểm của ngành du lịch là phải thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật với các hành vi vi phạm này, để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam.

Về trách nhiệm của các bên liên quan, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho rằng: Vụ việc xảy ra ở vùng giáp ranh giữa Hạ Long (Quảng Ninh) và Cát Bà (Hải Phòng) - nơi mà cả 2 địa phương đều chưa chặt chẽ trong quản lý. Do đó, doanh nghiệp mà cụ thể là tàu Hoàng Phương 16 HP4686 lợi dụng kẽ hở này để hoạt động.

Việc tàu xuất phát từ bến ở Hạ Long hay Cát Bà không phải là vấn đề mà phải hiểu rõ rằng: doanh nghiệp vi phạm phải bị kiểm tra, xử lý. Chủ phương tiện Hoàng Phương 16 HP4686 đăng kiểm tại Hải Phòng nên việc xử lý chủ phương tiện phải do UBND thành phố Hải Phòng và các đơn vị chức năng của Hải Phòng xử lý.

Còn với công ty du lịch, đại lý lữ hành bán tour kém chất lượng, không đúng như quảng cáo cho du khách cũng sẽ bị xử lý theo Nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực du lịch.

Ông Nguyễn Văn Tuấn cũng khẳng định: Hải Phòng đang vào cuộc rất quyết liệt để xử lý vụ việc. Đích thân Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã đề nghị các đơn vị chức năng vào cuộc thanh tra tàu Hoàng Phương để xử lý nghiêm, triệt để sai phạm của tàu này theo đúng quy định của pháp luật. Tổng cục Du lịch cũng đề nghị Hải Phòng tạn giữ phương tiện này, làm rõ sai phạm đồng thời rà soát kiểm định lại chất lượng toàn bộ các tàu lưu trú, tham quan trên địa bàn.

Nếu tàu không đảm bảo, đáp ứng yêu cầu phục vụ khách du lịch, đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật, nhân lực thì phải thu hồi đăng kiểm, giấy phép hoạt động. nếu k đảm bảo, đáp ứng yêu cầu kinh doanh, quy chuẩn bảo vệ môi trường… thì thu hồi đăng kiểm, giấy phép hoạt động.

Phía Hà Nội cũng sẽ thanh tra, xử lý nghiêm với Văn phòng du lịch Spring Travel Agency, địa chỉ số 21, Ngõ Huyện, Hoàn Kiếm, Hà Nội – đơn vị bán tour kém chất lượng, không như quảng cáo cho du khách Australia. Nếu đơn vị có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế thì sẽ xem xét mức độ vi phạm, có thể tước giấy phép; nếu bán sản phẩm mà chưa có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cũng nêu rõ: Với những tour giá quá rẻ thường dẫn đến lừa đảo khách hoặc thực hiện không đúng cam kết theo kiểu “tiền nào của nấy”. Do đó, ngành du lịch cần có biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo du khách không nên tin tưởng, mua các tour giá rẻ, không đảm bảo chất lượng, quyền lợi của khách.

Khi phát hiện tượng vi phạm, không đúng cam kết các đơn vị chức năng cần kịp thời vào cuộc can thiệp, xử lí nghiêm vi phạm của doanh nghiệp đồng thời đảm bảo quyền lợi cho du khách. Như vụ tàu Hoàng Phương, bắt buộc phải xin lỗi và bồi thường cho du khách…

Ông Nguyễn Văn Tuấn cũng cho rằng: Về lâu dài, Hải Phòng và Quảng Ninh nên có cơ chế phối hợp để quản lý chặt chẽ chất lượng dịch vụ các đội tàu khai thác khách ở Cát Bà- Vịnh Hạ Long, mang lại lợi ích cho cả 2 địa phương và nhiều trải nghiệm cho du khách./.

>>> Làm rõ thông tin du khách Australia bị lừa khi tham gia tour du lịch vịnh Hạ Long

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục