Xử phạt nhiều trường hợp thông tin sai sự thật về phòng, chống dịch

22:11' - 01/04/2020
BNEWS Ngày 1/4, UBND thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Vũ Đức Chí vì tung tin sai sự thật về vận động ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 trên mạng xã hội.

Trước đó, tối 31/3, Vũ Đức Chí (sinh năm 1984, địa chỉ tại tổ 1, khu 6B, phường Cẩm Thịnh, thành phố Cẩm Phả) đã đăng tải thông tin trên tài khoản Facebook cá nhân với nội dung: “Thành phố Cẩm Phả bắt mỗi gia đình ủng hộ 50.000 phòng, chống covis theo mọi người có đúng không, trong khi ai cũng đang phải vật lộn với cơm áo gạo tiền không làm được gì vẫn phải tiêu”.
Qua xác minh, cơ quan chức năng khẳng định, thông tin trên là sai sự thật. Việc vận động ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là hoàn toàn do người dân tự nguyện, không phải bắt buộc. Căn cứ mức độ vi phạm và quy định của pháp luật, UBND thành phố Cẩm Phả đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Vũ Đức Chí 12,5 triệu đồng.
Liên quan đến xử lý vi phạm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngày 31/3, lực lượng chức năng của huyện vùng cao Ba Chẽ đã lập biên bản xử lý 10 trường hợp không đeo khẩu trang, mỗi trường hợp vi phạm bị phạt 200.000 đồng.
Hiện, tỉnh Quảng Ninh có 4 địa phương là hai thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, 2 huyện Tiên Yên và Ba Chẽ áp dụng “giờ giới nghiêm” sau 22 giờ, hạn chế người dân ra đường. Những người ra đường không có lý do chính đáng sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí bị cách ly tại các nhà văn hóa vì vi phạm quy định trong phòng, chống dịch COVID-19. Thành phố Hạ Long đã xử lý hơn 80 trường hợp vi phạm quy định này.
* Ngày 1/4, Công an huyện Bắc Mê phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Hà Giang ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 8 đối tượng, mỗi đối tượng bị phạt từ 10 triệu đến 12,5 triệu đồng vì thông tin sai sự thật về dịch COVID-19 trên mạng xã hội.
Theo đó, 8 đối tượng là: L.T.T.B (24 tuổi), T.T.H (23 tuổi) cùng thường trú tại xã Yên Định (huyện Bắc Mê); L.V.P (33 tuổi) thường trú xã Minh Ngọc và N.V.C (26 tuổi) thường trú tại xã Yên Cường (huyện Bắc Mê) và 4 người đang công tác trong ngành Giáo dục huyện Bắc Mê gồm: L.T.T (49 tuổi) ở xã Minh Ngọc, N.Q.V (41 tuổi) ở xã Minh Ngọc, N.M.P (40 tuổi) ở xã Minh Ngọc và V.T.T (43 tuổi) ở xã Yên Định.
Theo tài liệu của Cơ quan Công an, trong ba ngày từ 27/3 đến 29/3, các đối tượng trên đã sử dụng tài khoản Facebook và Zalo cá nhân của mình đăng tải thông tin có các nội dung như: “Toang thật rồi ông giáo ạ” và đăng kèm một hình ảnh có nội dung: “UBND xã Yên Định (huyện Bắc Mê) thông báo: Đồng chí Ba, cán bộ văn hóa huyện Bắc Mê, cháu nhà Kỳ Khởi có đi chăm sóc người nhà và có tiếp xúc với người bệnh, hiện tại đã bị ho và sốt nằm trong diện cách ly, anh em ở Yên Định chủ động phòng ngừa nhé”; “Nghe nói Bắc Mê có một người đã dính COVID-19 rồi, các bác ạ… em hoang mang quá, chẳng biết thực hư ra sao.

Nhưng công việc phải tiếp xúc nhiều người nên khá là hoang mang… chắc nốt đám này nữa là em nghỉ ở nhà trồng rau, nuôi cá dài hạn các bác ạ”… Những thông tin trên đã gây hoang mang trong dư luận, Công an huyện Bắc Mê đã tiến hành xác minh tất cả những tin tức trên là không đúng sự thật.
Tại Cơ quan Công an chiều 1/4, cả 8 đối tượng đều đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình và đã gỡ thông tin.
Đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng Tham mưu - Công an tỉnh Hà Giang cho biết: Từ khi xảy ra dịch COVID-19, Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Hà Giang phối hợp với Công an các huyện đã xác minh, xử phạt vi phạm hành chính nhiều trường hợp thông tin sai sự thật về dịch COVID-19 trên mạng xã hội.

Ngay sau khi xử lý vi phạm hành chính, Cơ quan Công an sẽ thông báo kết quả xử lý từng trường hợp vi phạm về đơn vị chủ quản và nơi cư trú theo quy định. Công an tỉnh Hà Giang đề nghị người dân cần cảnh giác, chọn lọc thông tin, không nên chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở.
* Ngày 1/4, thông tin từ Công an tỉnh Trà Vinh, Công an huyện Càng Long vừa tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đặng Ngọc Thanh (27 tuổi, ngụ ấp 8, xã An Trường, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) với số tiền 12,5 triệu đồng về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.
Từ ngày 27/01 - 14/02/2020, lợi dụng tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Đặng Ngọc Thanh thường xuyên sử dụng tài khoản Facebook “Đặng Thanh” để đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, sai sự thật về tình hình dịch COVID-19, gây hoang mang trong nhân dân và ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương, như: “Người đàn ông quốc tịch Singapore khỏe mạnh về ấp 5A, xã An Trường, bất ngờ đột tử, có nhiều biểu hiện nghi vấn giống Coronavirus”; “Virus Corona không đáng sợ.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều trị thành công cho bệnh nhân nhiễm Coronavirus nhưng bệnh nhân vẫn ngoan cố không chịu thở mới dẫn ra nghĩa trang thui”; “Ai lây Corona cho tui đi, tui chạy thẳng vô đồn công an liền khỏi cần giấy mời”; “Sống ở Việt Nam được phép nói Hoa Kỳ để rò rỉ virus Wanacry…”.
Tại cơ quan Công an, Đặng Ngọc Thanh đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình và viết bản cam kết không tái phạm.
* Chiều 1/4, tin từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau cho biết, vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 12,5 triệu đồng đối với một chủ tài khoản trên mạng xã hội đăng tải thông tin sai sự thật về dịch COVID-19.
Trước đó, vào ngày 31/3, trên mạng xã hội Facebook, tài khoản có tên Huỳnh Trung Kiên đăng tải thông tin với nội dung: “Tại sao phải cách ly toàn quốc??? Nhìn vào số liệu Italya, Tây Ban Nha và… thấy nực cười. Nên nhớ cấp số nhân và sự lợi hại của cv19 và môi trường là như nhau nên không thể khập khiễng đến vậy được!!! ...”.
Trước thông tin đăng tải, Công an tỉnh Cà Mau đã phối hợp cùng Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành xác minh chủ tài khoản trên là ông L.C.T (sinh năm 1985, ngụ phường 7, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau). Trong chiều 31/3, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Công an tỉnh Cà Mau mời ông L.C.T đến làm việc.

Tại đây, ông L.C.T thừa nhận tài khoản Facebook “Huỳnh Trung Kiên” là của mình. Bên cạnh đó, ông này còn cho biết sau khi đăng tải thông tin trên được khoảng 15 phút đã xóa bỏ nội dung trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục