Xu thế số hóa kênh phân phối, bán lẻ
Dựa trên cơ sở này, đơn vị sản xuất kinh doanh tập hợp thông tin của khách hàng, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ chiến lược chuyển đổi số trong phân phối, bán lẻ.
Hiện tại, kênh truyền thống có khoảng 700.000 cửa hàng tạp hóa, đồng thời ngày càng nhiều chủ cửa hàng tạp hóa năng động nắm bắt xu hướng công nghệ 4.0 và bắt đầu số hóa cửa hàng. Bởi việc phân tích dữ liệu, nắm bắt xu hướng hành vi tiêu dùng sẽ giúp nhà bán lẻ am hiểu nhu cầu khách hàng để đáp ứng đúng và kịp thời thị hiếu tiêu dùng của khách hàng.
Theo Bộ Công Thương, ngành bán lẻ Việt Nam có quy mô thị trường bán 142 tỷ USD và dự báo có thể tăng 350 tỷ USD vào năm 2025. Ngành bán lẻ được kỳ vọng sẽ là ngành có tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp lớn vào tăng trưởng tổng ngân sách quốc nội (GDP) của đất nước, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế theo hướng gia tăng tỷ trọng những ngành công nghiệp và dịch vụ. Đối với thương mại điện tử, tốc độ tăng trưởng bình quân cũng đạt gần 21% trong giai đoạn 2018-2023; riêng trong năm 2023, tăng trưởng 25% so cùng kỳ, đạt 20,5 tỷ USD, chiếm khoảng 8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Tỷ lệ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam đang cao hơn các khu vực trên thế giới như châu Á (20,6%), châu Mỹ La tinh (20,4%), Trung Đông và châu Phi (17,0%), Trung và Đông Âu (15,5%)… Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ chia sẻ, đối với lĩnh vực thương mại điện tử, trong top 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu trong nước, Việt Nam chỉ có 2 đại diện là Tiki và Sendo với thị phần không đáng kể so với 3 nền tảng thương mại điện tử quốc tế còn lại là Shopee, TikTok Shop và Lazada (chiếm đến 98.7%). Ngoài ra, doanh thu trung bình một shop trên Shopee 222 triệu đồng, TikTok Shop 151 triệu đồng, Tiki 90 triệu và Lazada 54 triệu đồng. Ngoài những cơ hội thì thương mại điện tử cũng là một trong những thách thức đòi hỏi sự thay đổi đối với nhà cung ứng, phân phối, bán lẻ trong nước và là xu thế tất yếu trong thời gian tới. Điển hình, thị trường thương mại điện tử có những chuẩn mực riêng và cao hơn về hàng hóa chất lượng, chủng loại, sản lượng, mẫu mã, giá cả… Ông Nguyễn Hải Triều, Người sáng lập, kiêm CEO PrimeData.ai, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam dự kiến tăng lên 23,77 tỷ USD vào năm 2029, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 10,09% đứng số 10 thế giới và số 1 Đông Nam Á. Trong quý I/2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2023, với 510.000 nhà bán online, số đơn vị sản phẩm được tiêu thụ trên sàn là 768,44 triệu, có tổng giá trị giao dịch trên sàn là 79,12 nghìn tỷ đồng. Với bối cảnh hiện nay, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường bằng giải pháp đa kênh bán hàng, hay đồng bộ hệ thống phân phối đa kênh không thể không chuyển đổi số trong phân phối, bán lẻ. Chính vì vậy, đơn vị sản xuất kinh doanh dù đầu tư đẩy mạnh hệ thống bán lẻ hiện đại, mạng lưới phân phối truyền thống, hay thị trường thương mại điện tử thì đều phải đảm bảo chiến lược tổng thể và linh hoạt. Hơn thế nữa, giải pháp đa kênh bán hàng, đồng bộ hệ thống phân phối không chỉ giúp đơn vị sản xuất kinh doanh tối ưu hóa lợi thế cạnh tranh, xây dựng thương hiệu mạnh, mà còn không phụ thuộc vào một số ít kênh bán hàng duy nhất. Cụ thể, nếu doanh nghiệp ra một sản phẩm tốt thì marketing rất quan trọng, kể cả kênh truyền thống và hiện đại, bởi đó là điểm tạo ra sức lan tỏa ra bên ngoài. Một số doanh nghiệp chỉ ra rằng, chuyển đổi số phân phối, bán lẻ có ứng dụng những chìa khóa cốt lõi như tối đa hóa quy mô (scale) với kênh online/thương mại điện tử; tối đa hóa lợi nhuận với khách hàng trung thành và kênh chủ sở hữu; sở hữu năng lực am hiểu khách hàng đa kênh, đa nền tảng; sở hữu năng lực quản trị trải nghiệm khách hàng và tăng trưởng trên những phân khúc khách hàng ưu tiên. Đặc biệt, dữ liệu khách hàng là hành trình mà đơn vị sản xuất kinh doanh nên cần xây dựng cơ chế và nâng tầm đội ngũ tương ứng.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
2 kịch bản tăng trưởng năm 2024
09:41' - 08/07/2024
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2024, ông Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng 2 kịch bản tăng trưởng trình Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Việc tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế chỉ áp dụng với một số đối tượng
15:32' - 07/07/2024
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, việc thực hiện tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân, pháp nhân nợ thuế chỉ áp dụng với một số đối tượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương đã lập Tổ công tác thực hiện Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp
17:38' - 06/07/2024
Ngay sau khi Nghị định số 80/2024/NĐ-CP được ban hành, ngày 5/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã trực tiếp chủ trì Hội nghị triển khai thực hiện Nghị định, có sự tham gia của đại diện 63 tỉnh, thành...
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Bình Dương phụ thuộc vào sản xuất công nghiệp
14:15' - 06/07/2024
Theo các chuyên gia đánh giá, Bình Dương khá lệ thuộc vào nền kinh tế sản xuất công nghiệp, nhất là khu vực sản xuất có vốn FDI.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các tiêu chí để đưa Phú Mỹ lên quy mô thành phố
21:04' - 23/11/2024
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng quan tâm khắc phục những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt là về phục vụ dân sinh đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21' - 23/11/2024
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên kết chuỗi giá trị hướng đến xuất khẩu sản phẩm lợi thế
19:20' - 23/11/2024
Ninh Thuận đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất để từng bước xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Củng cố nền tảng vững chắc lâu dài cho sự phát triển mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - Malaysia
17:09' - 23/11/2024
Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Malaysia.
-
Kinh tế Việt Nam
Ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp
16:07' - 23/11/2024
Thực tế cho thấy, pháp luật hiện hành chưa tách bạch, phân định rõ chức năng giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đại diện chủ sở hữu vốn và doanh nghiệp đang sử dụng vốn nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển công nghiệp công nghệ số
16:03' - 23/11/2024
Nhiều ý kiến cho rằng, công nghệ số đang trở thành xu thế mới và ngành kinh tế đóng góp lớn vào kinh tế đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiến kế cho Vĩnh Phúc trong thực hiện xanh hóa kinh tế
15:04' - 23/11/2024
Ngày 23/11, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá cao sự đóng góp của các doanh nghiệp trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại Việt Nam - Malaysia
13:39' - 23/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn coi trọng, hoan nghênh các doanh nghiệp của Malaysia đầu tư, làm ăn lâu dài tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ khai trương đường bay Hà Nội – Kuala Lumpur
13:38' - 23/11/2024
Việc mở đường bay mới diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Malaysia nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra cơ hội hợp tác và phát triển mới.