Xu thế trái chiều trong ngành đồng hồ Thụy Sĩ thời đại dịch

21:24' - 14/06/2020
BNEWS Giới chuyên gia cho rằng cuộc khủng hoảng do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có thể khiến 100 thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ bị "xóa tên" trên thị trường.

Dự kiến xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ sẽ giảm 30% trong năm 2020, song các thương hiệu đồng hồ xa xỉ đang vượt qua "cơn bão" tốt hơn so với các hãng nhỏ lẻ.

Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ của Thụy Sĩ đã bị cuốn vào "cơn bão" COVID-19, khi các thị trường xuất khẩu quan trọng nhất hầu như sụp đổ. Bất ổn tại các thị trường trọng điểm đang khiến các thương hiệu gặp nhiều khó khăn.

Hoạt động sản xuất và đi lại bị phong tỏa do đại dịch khiến tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng. Trong bối cảnh ngành du lịch cũng bị ảnh hưởng nặng nề, liệu sức mua của khách du lịch có phục hồi hay không vẫn còn là câu hỏi còn để ngỏ.

Tuy nhiên, các thương hiệu đồng hồ xa xỉ như Audemars Piguet, Rolex, Patek Philippe và Richard Mille lại kiểm soát tốt hoạt động sản xuất và tạo ra sự khan hiếm trên thị trường.

René Weber, nhà phân tích tại Bank Vontobel, cho biết ngay cả trong giai đoạn COVID-19, giá các thương hiệu đồng hồ xa xỉ hầu như không giảm. Trên các nền tảng mua bán, những loại đồng hồ đắt tiền như Chronext, đồng hồ Rolex Daytona cũng có giá hơn 20.000 CHF (21.000 USD) trong vài tuần qua thay vì 12.500 CHF (13.128 USD).

Nhà phân tích Weber ước tính trong số khoảng 600 thương hiệu đồng hồ, có từ 50 - 100 thương hiệu sẽ gặp khó khăn để tồn tại qua cuộc khủng hoảng này, đặc biệt là các thương hiệu nhỏ hơn, độc lập không thuộc các tập đoàn xa xỉ Swatch Group, Richemont hoặc LVMH. Ông Weber dự báo doanh số bán đồng hồ tại Thụy Sĩ có thể giảm tới 40-50%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục