Xuất hiện thuốc lá điện tử mang vỏ bọc đồ chơi tại thị trường Thái Lan

08:00' - 25/03/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, giới học giả tại Thái Lan đang cảnh báo về một loại thuốc lá điện tử mới có vẻ bề ngoài như "đồ chơi" nhắm mục tiêu vào học sinh và thậm chí cả sinh viên đại học.
Bà Srirach Lapyai, Giám đốc dự án tại Trung tâm quản lý tri thức và nghiên cứu kiểm soát thuốc lá (TRC), cho biết các doanh nghiệp thuốc lá điện tử đã điều chỉnh hình thức bên ngoài của sản phẩm để trông giống như tượng nhỏ của các nhân vật hoạt hình nổi tiếng hoặc những bức tiểu họa dễ thương về đồ chơi, thực phẩm, văn phòng phẩm…

Bà Srirach thông tin thêm rằng sản phẩm mang vỏ bọc “đồ chơi” này là thế hệ thuốc lá điện tử thứ năm, mỗi loại chứa tới 5% nicotine tổng hợp. Theo bà Srirach, điều gây sốc là thuốc lá điện tử ở dạng vỏ đồ chơi đã phổ biến rộng rãi đến mức chúng lan sang cả học sinh tiểu học.
 
Bên cạnh đó, bà Srirach cũng giải thích rằng ống ngậm của sản phẩm được thiết kế mô phỏng một bức tượng nhỏ dễ thương khiến chúng gần như không thể được nhận ra là thuốc lá điện tử.

Tiến sỹ Vijj Kasemsup, Giám đốc TRC, cho biết các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá điện tử thế hệ mới này nhắm đến khách hàng trẻ tuổi bằng cách mở cửa hàng và tung ra các chương trình khuyến mãi trên mạng xã hội phù hợp với sở thích và lối sống của giới trẻ.

Theo một báo cáo gần đây, trong 2 tháng đầu năm nay đã có 309 nhà cung cấp trực tuyến bị phát hiện bán thuốc lá điện tử bất hợp pháp thông qua các kênh truyền thông xã hội, bao gồm X, Facebook và Instagram.

Tiến sỹ Vijj bày tỏ lo ngại rằng nicotine từ thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng đến tim, tế bào não, trí nhớ, sự tập trung và hệ hô hấp của trẻ em, đồng thời có thể gây co giật và suy tim. Từ thực trạng này, ông Vijj khuyến nghị chính phủ cần tiếp tục cấm bán và nhập khẩu thuốc lá điện tử cũng như chủ động thực thi các quy định đối với các sản phẩm đó.

Mới đây nhất, nhà chức trách Thái Lan đã phát hiện 70 cửa hàng thuốc lá điện tử nằm trong bán kính 500 mét từ các trường học và đại học ở thủ đô Bangkok.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục