Xuất khẩu chuối của Campuchia tăng mạnh

09:53' - 02/10/2020
BNEWS Chuối vàng hiện đang là sản phẩm xuất khẩu được ưa chuộng vì có thể bảo quản lâu và không mau chín. 

Báo cáo của Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia cho biết quốc gia Đông Nam Á này đã xuất khẩu hơn 235.171 tấn chuối vàng tươi sang các thị trường quốc tế trong giai đoạn từ tháng 1-9/2020, tăng 225,69% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo Phnom Penh Post ngày 2/10 dẫn lời Tổng cục trưởng Tổng cục Nông nghiệp thuộc Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia, ông Ngin Chhay, cho biết nguyên nhân lượng chuối xuất khẩu của Campuchia tăng mạnh là nhờ việc Trung Quốc thừa nhận Campuchia đã giữ được các tiêu chuẩn về kiểm dịch thực vật.

Ông Ngin Chhay lý giải: “Lượng chuối vàng xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tương lai vì phía Trung Quốc liên tục có đơn đặt hàng và tại Campuchia có thêm nhiều công ty đang mở rộng diện tích canh tác nông sản này. Bên cạnh đó, người tiêu dùng tiếp tục đánh giá cao chất lượng sản phẩm chuối của Campuchia”.

Báo cáo của Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia cho biết tính đến tháng 9/2020, các công ty tại Campuchia đã đầu tư, khai thác khoảng 30.000 ha diện tích đất trồng chuối, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc công ty chuyên trồng và xuất khẩu chuối Longmate Agriculture Co Ltd, Hun Lak, xác nhận thực tế lượng chuối xuất khẩu của Campuchia tăng nhanh nhờ nhu cầu ngày càng lớn từ Trung Quốc.

Ông Hun Lak cho rằng Campuchia hiện có nhiều tiềm năng để mở rộng sản lượng chuối vàng cho xuất khẩu, đáp ứng các yêu cầu của Trung Quốc cũng như xuất khẩu sang các thị trường khác.

Longmate Agriculture Co Ltd hiện đã đầu tư dự án trồng chuối trị giá 32 triệu USD với hơn 1.000 ha đất trồng tại huyện Chhouk ở phía Tây Nam tỉnh duyên hải Kampot.

Chuối vàng hiện đang là sản phẩm xuất khẩu được ưa chuộng vì có thể bảo quản lâu và không mau chín. Hiện mỗi ha trồng chuối ở Campuchia có thể cho thu hoạch 3 lần trong thời gian 2 năm, với sản lượng ước tính từ 60-73 tấn/năm.

Theo báo cáo của Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia, trong năm 2019, Campuchia xuất được 157.812 tấn chuối vàng, chủ yếu sang Trung Quốc, Việt Nam và Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục