Philippines có thể thua trong cuộc chiến xuất khẩu chuối

14:48' - 21/09/2020
BNEWS Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines William Dar cho rằng nước này có thể thua trong cuộc chiến xuất khẩu chuối do sự cạnh tranh gay gắt trên toàn cầu.
Trước tình hình này, Chính phủ Philippines phải phân bổ khoảng 263 triệu peso (12,49 triệu USD) để cứu ngành chuối địa phương.

Ông William Dar đã chỉ đạo các nhân viên đại diện nông nghiệp của Philippines ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan theo dõi tình hình toàn cầu do các nước sản xuất chuối khác tiếp tục giành được các thị trường khác từ tay Philippines.

Xuất khẩu chuối của Philippines đã giảm 11% xuống còn 1,03 tỷ USD trong thời gian từ tháng 1/2020 - tháng 7/2020 do dịch bệnh Panama (hoặc còn gọi là bệnh héo xanh Fusarium) ảnh hưởng đến các trang trại và đồn điền trồng chuối ở Mindanao.

Tháng Bảy vừa qua, Hiệp hội các nhà xuất khẩu và trồng chuối Pilipino (PBGEA) đã đưa ra dự báo rằng ngành nông nghiệp này sẽ sụt giảm lớn tới 20% về khối lượng xuất khẩu, xuống còn 162,2 triệu hộp so với 195,5 triệu hộp năm 2019. Con số này tương đương với doanh thu xuất khẩu 1,65 tỷ USD, giảm 15% với 1,95 tỷ USD xuất khẩu chuối của năm ngoái.

Xuất khẩu chuối chiếm khoảng 30% tổng mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu có giá trị khoảng 6,39 tỷ USD trong năm 2019. Philippines vẫn đang là quốc gia trồng chuối lớn thứ 2 thế giới, sau Ecuador.

Ngành nông nghiệp chuối của Philippines đang chịu cạnh tranh mạnh từ các quốc gia xuất khẩu chuối khác. Mặc dù Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn duy trì mức tiêu thụ chuối, nhưng các nước xuất khẩu chuối ở châu Mỹ Latinh đang tranh giành thị phần xuất khẩu với Philippines.

Bộ Nông nghiệp Philippines cho hay sẽ phân bổ 262,7 triệu peso để phát triển các giống chuối kháng bệnh héo xanh Fusarium cũng như đưa ra các sáng kiến phát triển khác để tăng năng suất các loại chuối chất lượng cao đối với cả thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu.

Trong ngân sách quốc gia năm 2021, Bộ Nông nghiệp Philippines cũng đã phân bổ khoản ngân sách 42,7 triệu peso cho một số sáng kiến, trong đó bao gồm sản xuất, làm sạch và phân phối vật liệu trồng trọt chất lượng; nâng cấp các phòng thí nghiệm nuôi cấy mô; tăng cường nghiên cứu và phát triển; mua sắm và phân phối máy móc nông trại; đào tạo và khuyến nông.

Dịch bệnh héo xanh Fusarium là bệnh đầu tiên trên cây chuối có sự lây lan trên toàn cầu trong nửa đầu thế kỷ 20. Dịch bắt đầu ở Trung Mỹ, nhưng vào cuối những năm 1980, nó đã lan qua châu Á và đến châu Phi. Nhiều người cho rằng nếu dịch bệnh này không được kiểm soát sẽ dẫn tới "sự tàn lụi" của ngành sản xuất chuối./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục