Xuất khẩu của Australia phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường Trung Quốc

08:06' - 17/11/2020
BNEWS Lĩnh vực xuất khẩu của Australia ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc trong giai đoạn khủng hoảng COVID-19 bất chấp mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa hai nước.
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, số liệu của Bộ Ngoại giao và Thương mại (DFAT) Australia cho thấy, trong giai đoạn từ tháng 1-9/2020, 40,5% tổng giá trị xuất khẩu của nước này có đích đến là Trung Quốc, so với 38,2% của cùng kỳ năm 2019.

Tính theo tháng, trong tháng Năm, thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, giá trị xuất khẩu của Australia vào Trung Quốc có tỷ trọng cao nhất, khi cường quốc châu Á này chiếm tới 46,6% doanh số bán hàng hóa quốc tế của Australia.

Tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của “xứ sở chuột túi” sang Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1-9/2020 chỉ giảm 2,9% so với cùng kỳ năm trước, trong khi xuất khẩu sang các thị trường còn lại trên thế giới giảm 11,9%. Nguyên nhân chính là do xuất khẩu quặng sắt của Australia trong 9 tháng kể từ đầu năm tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, lên 66,6 tỷ AUD (46,6 tỷ USD).

Kể từ tháng 3/2020, sau khi Thủ tướng Scott Morrison kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của đại dịch bùng phát ở Trung Quốc, Bắc Kinh đã liên tiếp đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với nhiều mặt hàng của Australia nhập khẩu vào Trung Quốc, gồm có thịt bò, lúa mạch, tôm hùm, lúa mỳ, than nhiệt và rượu vang, như tăng thuế quan, hạn ngạch hoặc ngừng nhập khẩu. Ngày 11/11, truyền thông Australia đưa tin Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu gỗ từ bang Victoria do phát hiện các lô hàng gỗ nhập khẩu có bọ vỏ cây.

Theo số liệu của DFAT, xuất khẩu gỗ của Australia sang Trung Quốc đạt 1,5 tỷ AUD (1.05 tỷ USD) trong năm 2019, đưa Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu gỗ lớn nhất của Australia.

Trong khi mối quan hệ Trung Quốc-Australia đang nguội lạnh và chưa có dấu hiệu tan băng, các chuyên gia cho rằng các mặt hàng xuất khẩu lớn của Australia như quặng sắt và khí hóa lỏng tự nhiên (LNG) sẽ không trở thành mục tiêu của các biện pháp trừng phạt thương mại của Trung Quốc.

Theo nhà phân tích hàng hóa của ngân hàng CBA Vivek Dhar, ngành thép của Trung Quốc quá phụ thuộc vào quặng sắt của Australia nên Bắc Kinh khó bắt buộc ngành này tìm kiếm nguồn cung cấp thay thế. Ngoài ra, ba dự án xuất khẩu LNG ở bang Queensland đã nhận được đầu tư lớn từ các công ty năng lượng nhà nước khổng lồ của Trung Quốc, bao gồm CNOOC, Sinopec và PetroChina./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục