Xuất khẩu của Hàn Quốc tăng lần đầu tiên trong bảy tháng

15:05' - 01/10/2020
BNEWS Xuất khẩu của Hàn Quốc trong tháng Chín tăng lần đầu tiên trong bảy tháng, nhờ sự gia tăng các lô hàng xuất khẩu chip và ô tô khi các đối tác thương mại lớn dần nối lại hoạt động kinh doanh.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MTIE) cho biết kim ngạch xuất khẩu trong tháng trước đạt 48 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi dấu mức tăng lớn nhất kể từ tháng 10/2018. Cùng tháng, kim ngạch nhập khẩu tăng 1,1% lên 39,1 tỷ USD, đưa thặng dư thương mại lên 8,8 tỷ USD, mức cao nhất trong hai năm.

Các số liệu trên đều cao hơn dự kiến trước đó. Theo một cuộc thăm dò của công ty tài chính Yonhap Infomax thuộc hãng tin Yonhap, xuất khẩu tháng Chín của Hàn Quốc được dự báo sẽ chỉ tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng trước, xuất khẩu chip, một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước này, đã tăng vọt 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu ô tô tăng 23,2%, mức tăng đầu tiên trong sáu tháng.

Trong vài tháng qua, doanh số bán ô tô ở nước ngoài đã chậm lại do chính sách phong tỏa tại các đối tác thương mại lớn. Thêm vào đó, tình hình kinh tế bất ổn cũng khiến người tiêu dùng trì hoãn việc mua xe.

MTIE cho biết xuất khẩu máy móc cũng tăng 0,8%, lần tăng đầu tiên kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19. Năm ngoái, chip, ô tô và máy móc chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát, xuất khẩu các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Hàn Quốc đã tăng gần 80% so với tháng 9/2019. Với nhiều người làm việc tại nhà hơn trên toàn cầu, xuất khẩu máy tính cũng tăng 66,8%.

Thống kê cũng cho thấy trong tháng Chín kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất Hàn Quốc, đã tăng 8,2%, trong khi xuất khẩu sang Mỹ tăng 23,2% và sang các thành viên của Liên minh châu Âu tăng 4,3%. Tuy nhiên, các lô hàng đến nước láng giềng Nhật Bản lại giảm 6%.

Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đã chứng kiến lĩnh vực xuất khẩu sụt giảm tháng thứ sáu trong tháng Tám, giữa bối cảnh sự lây lan của dịch COVID-19 trên toàn cầu gây căng thẳng cho các hoạt động kinh doanh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục