Xuất khẩu của Israel có thể lập kỷ lục 160 tỷ USD trong năm 2022
Theo Hiệp hội Ngoại thương (FTA) thuộc Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của nước này liên tục tăng trưởng trong thập kỷ qua, trừ năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Theo FTA, xu hướng tăng trưởng xuất khẩu bắt đầu năm 2021 được kéo dài trong năm 2022, trong đó dịch vụ chiếm 51% và hàng hóa chiếm 49%. Nguyên nhân chủ yếu là nhờ xuất khẩu phần mềm và dịch vụ nghiên cứu phát triển (R&D), chiếm lần lượt 42% và 14% trong tổng giá trị xuất khẩu dịch vụ.
Trong khi đó, tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa lớn nhất là hóa chất và các sản phẩm công nghiệp hóa chất (55%), kim cương (41%), thiết bị điện và máy móc (18%).
Xuất khẩu năm 2022 của Israel tới Mỹ tăng thêm 19%, Anh tăng 113%, Irelandtăng 115%, Brazil tăng 90%, Ấn Độ tăng 39%, Canada tăng 95%, Singapore tăng 85%, Hong Kong (Trung Quốc) tăng 24%, Thổ Nhĩ Kỳ tăng 17%, Pháp tăng 22% và Philippines tăng 181%. Tổng vụ trưởng FTA, ông Ohad Cohen, cho hay số liệu xuất khẩu của Israel là rất ấn tượng trong bối cảnh khó khăn của kinh tế toàn cầu trong năm 2022 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và xung đột ở Ukraine.Theo ông Cohen, tình hình năm 2023 sẽ phụ thuộc phần nào vào cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới "trong tình huống một cuộc khủng hoảng thông thường, khi tăng trưởng toàn cầu không bị ảnh hưởng quá nhiều thì xu hướng tăng trưởng này vẫn sẽ tiếp tục.
Nhưng nếu khủng hoảng phát triển tương tự như năm 2008, trong đó tiêu dùng toàn cầu sụt giảm thì xuất khẩu của Israel sẽ bị ảnh hưởng ở một số thị trường chính"./.
- Từ khóa :
- Israel
- xuất khẩu hàng hóa
- hàng hóa Israel
Tin liên quan
-
Công nghệ
Israel đạt đột phá về công nghệ trứng gà chỉ nở ra gà mái
08:26' - 14/12/2022
Các nhà khoa học Israel đã đạt được một bước đột phá công nghệ đáng kể có thể giúp ngăn chặn việc tiêu hủy 7 tỉ gà trống con mỗi năm trên quy mô toàn cầu.
-
Công nghệ
Israel, Mỹ diễn tập phòng thủ mạng chung
08:33' - 10/12/2022
Lực lượng Phòng thủ mạng của Quân đội Israel (IDF) và Bộ tư lệnh Không gian mạng Mỹ (USCYBERCOM) vừa tổ chức cuộc diễn tập chung nhằm tăng cường hợp tác giữa các cơ quan phòng thủ mạng của hai nước.
-
Đời sống
80% dân số Israel từng đi nước ngoài trong năm 2022
09:19' - 08/12/2022
Theo Cục Thống kê Trung ương Israel, tính từ đầu năm 2022 đến nay có tới 7,7 triệu lượt người, chiếm gần 80% dân số nước này, từng đi ra nước ngoài với các mục đích khác nhau.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xuất khẩu ngũ cốc của Nga giảm mạnh
10:35'
Theo Liên minh Ngũ cốc Nga, xuất khẩu ngũ cốc của nước này trong 4 tháng qua đã giảm 25% so với cùng kỳ năm 2023, và phạm vi giao hàng cũng bị thu hẹp.
-
Thị trường
Indonesia sẽ chấm dứt nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026
10:34'
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia sẽ chính thức ngừng nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên con đường tự chủ năng lượng quốc gia.
-
Thị trường
Nhu cầu dầu khí toàn cầu sẽ tiếp tục tăng đến năm 2040
09:39'
Trong ấn bản Energy Outlook năm 2025 – báo cáo thường niên thứ bảy về xu hướng năng lượng toàn cầu, TotalEnergies đánh giá đỉnh tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch vẫn còn xa.
-
Thị trường
"Ngày hội khuyến mại tháng 11": Doanh thu các gian hàng tăng từ 30% - 50%
21:55' - 05/11/2025
Với hàng chục nghìn lượt khách tham quan, doanh thu các gian hàng tăng trung bình 30% - 50%, thậm chí gấp đôi so với bán hàng thông thường.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng gần 13%
09:37' - 05/11/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD.
-
Thị trường
Hài hòa lợi ích để vận hành hiệu quả Sàn Giao dịch thịt lợn
19:34' - 04/11/2025
Việc vận hành Sàn Giao dịch thịt lợn phù hợp với các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi lớn, nhưng lại còn rất nhiều vướng mắc đối với các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025
16:11' - 04/11/2025
Với quy mô hơn 200 gian hàng tiêu chuẩn, Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025 quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước.
-
Thị trường
Giải mã "nội lực Việt" trên sân chơi tỷ đô
07:54' - 04/11/2025
Thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ, nơi cơ hội lớn đi kèm với thách thức cạnh tranh khốc liệt.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Khi văn hóa trở thành giá trị kinh tế
11:46' - 03/11/2025
Đằng sau mỗi mặt hàng là kết tinh của con người, bản sắc và tri thức địa phương – những giá trị vô hình đang dần được “kinh tế hóa” một cách bền vững.

Cảng Haifa, Israel. Ảnh: maritime-executive.com