Xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ giảm lần đầu tiên trong 17 tháng

11:29' - 19/07/2018
BNEWS Các số liệu thống kê mới nhất cho thấy xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ đã giảm lần đầu tiên trong 17 tháng qua do tâm lý lo ngại về chính sách bảo hộ thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong tháng 6/2018, kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ giảm 0,9% do sự sụt giảm của kim ngạch xuất khẩu ô tô và thiết bị sản xuất chất bán dẫn. Đây là hai trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Nhật Bản.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Nhật Bản từ Mỹ cũng giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước do kim ngạch nhập khẩu của các mặt hàng dầu thô, máy bay và than đá đều giảm. Kết quả là thặng dư thương mại của Nhật Bản đối với Mỹ đứng ở mức 590,3 tỷ yen, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh cán cân thương mại giữa Nhật Bản và Mỹ đang nghiêng về phía Tokyo, các nhà hoạch định chính sách ở “xứ sở hoa anh đào” lo ngại chính quyền của Tổng thống Donald Trump có thể sẽ thúc ép Tokyo phải đưa ra các biện pháp cụ thể để giảm thặng dư thương mại.

Chuyên gia Shuji Tonouchi thuộc công ty Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities nhận định về tổng thể, xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ vẫn ổn định. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về thuế quan và những tranh cãi trong vấn đề thương mại có thể sẽ làm giảm đầu tư của giới doanh nghiệp.

Cũng trong tháng 6/2018, tổng kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn so với con số dự báo 7% của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của hãng tin Reuters.

Trong khi đó, tổng kim ngạch nhập khẩu của Nhật Bản tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn so với con số dự báo tăng 7%. Thặng dư thương mại của Nhật Bản trong tháng này chỉ đạt 721,4 tỷ yen (khoảng 6,4 tỷ USD)./.

Xem thêm:

>>>Thành phố Hồ Chí Minh và JICA Việt Nam đẩy mạnh phối hợp đảm bảo tiến độ các dự án

>>>Nhật Bản: Gần 10.000 người nhập viện do nắng nóng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục