Xuất khẩu của Thái Lan dự báo tăng trưởng 5% trong năm 2022

07:40' - 10/04/2022
BNEWS Hội đồng quốc gia các công ty giao vận Thái Lan (TNSC) cho rằng tăng trưởng xuất khẩu của quốc gia Đông Nam Á này trong năm nay sẽ chỉ đạt 5%, mức thấp nhất trong ngưỡng dự báo 5-8% đưa ra trước đây.
Theo TNSC, nguyên nhân việc kém lạc quan hơn về dự báo tăng trưởng xuất khẩu là do sự không chắc chắn về xung đột Nga-Ukraine, tình trạng thiếu và giá cả biến động của nguyên liệu thô cùng với chi phí lao động cao hơn.
 
Chủ tịch TNSC Chaichan Chareonsuk cho biết hội đồng đang theo dõi chặt chẽ và đánh giá tác động của xung đột Nga-Ukraine cũng như các biện pháp trừng phạt thương mại và tài chính mà Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt, điều dự kiến sẽ ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu và Thái Lan, đặc biệt là trong điều kiện chi phí sản xuất tăng do giá nguyên liệu và năng lượng cao hơn.
Ông Chaichan Chareonsuk nhận định các đơn đặt hàng từ các đối tác thương mại quan trọng của Thái Lan sẽ chậm lại do xung đột Nga-Ukraine. Chừng nào xung đột vẫn còn hạn chế giữa hai nước và tỷ giá hối đoái vẫn ổn định ở mức trung bình 33 baht đổi 1 USD, thì TNSC hy vọng xuất khẩu của Thái Lan sẽ tăng trưởng ở mức 5% trong cả năm.
Ông Chaichan dự báo xuất khẩu của Thái Lan có khả năng tăng 8% trong quý I/2022 so với cùng kỳ năm trước (tăng hơn so với dự báo 5% trước đây) và vào khoảng 2-4% trong quý II/2022.
Xuất khẩu của Thái Lan phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021 với mức tăng trưởng 17,1%. Trong hai tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Thái Lan tăng 12,2% lên 44,74 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng 18,7% lên 47,14 tỷ USD, dẫn đến nhập siêu 2,4 tỷ USD.
Xuất khẩu của Thái Lan được dự báo sẽ tăng 7-8% trong quý đầu tiên của năm 2022 do các đơn đặt hàng đã được xác nhận trước. Hiện Bộ Thương mại vẫn duy trì mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu ở mức 3-4% trong năm nay, với các yếu tố rủi ro chính bao gồm giá dầu tăng do xung đột giữa Nga và Ukraine.
Theo Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit, cho biết tác động của xung đột đối với thương mại quốc tế của Thái Lan có thể sẽ được nhìn thấy rõ ràng vào tháng Ba và tháng Tư, điều đáng được theo dõi chặt chẽ.
Trong khi đó, Chủ tịch TNSC Chaichan cho rằng yếu tố rủi ro chính đối với xuất khẩu nói chung của Thái Lan vẫn là xung đột leo thang giữa Nga và Ukraine, điều ảnh hưởng trực tiếp đến thương mại quốc tế và có thể dẫn đến gián đoạn trong khu vực sản xuất định hướng xuất khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục