Xuất khẩu của Tiền Giang tăng nhờ các mặt hàng thế mạnh

10:23' - 25/03/2025
BNEWS Theo thống kê, trong quý I năm 2025, Tiền Giang đạt kim ngạch xuất khẩu 1,4 tỷ USD, tăng 1,5% so cùng kỳ năm 2024, đạt 20% so với kế hoạch năm.
Theo thống kê, trong quý I năm 2025, Tiền Giang đạt kim ngạch xuất khẩu 1,4 tỷ USD, tăng 1,5% so cùng kỳ năm 2024, đạt 20% so với kế hoạch năm; trong đó, các mặt hàng nông thủy sản thế mạnh của tỉnh như: gạo, rau quả, cá tra đông lạnh… đều tăng ngay từ những tháng đầu năm cho thấy hoạt động xuất khẩu của tỉnh Tiền Giang khởi sắc.

Thị trường cũng ngày càng mở rộng, đa dạng, giúp nông sản hàng hóa tỉnh Tiền Giang tăng trưởng xuất khẩu theo hướng bền vững, nông dân hưởng lợi. Ngoài thị trường Trung Quốc, hàng rau quả Tiền Giang còn xuất sang nhiều thị trường như: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Singapore...

 
Ông Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang cho biết, tỉnh có một lợi thế về xuất khẩu các mặt hàng nông thủy sản, đặc biệt là trái cây, sau đó là thủy sản, lúa gạo. Trong năm 2024, hoạt động xuất khẩu các mặt hàng trái cây của tỉnh rất thuận lợi và theo dự báo trong 2025, tình hình xuất khẩu tiếp tục thuận lợi. Vừa mới đây, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh có đề cập đến xuất khẩu mặt hàng trái cây Việt Nam sang thị trường Trung Quốc mà những mặt hàng chủ lực đó nằm ở tỉnh Tiền Giang như: trái sầu riêng, dừa, mít, thanh long cùng các mặt hàng khác. Về thủy sản, theo các doanh nghiệp cho biết, mặt hàng xuất khẩu cá tra đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tất cả các thị trường.

Tiền Giang hiện có trên 84.000 ha vườn cây ăn quả cho sản lượng mỗi năm trên 1,7 triệu tấn quả các loại. Đặc biệt, địa phương đã xây dựng được vùng trồng sầu riêng xuất khẩu trên 24.000 ha, sản lượng mỗi năm trên 400.000 tấn quả, trên 8.600 ha thanh long cho sản lượng mỗi năm khoảng 298.000 tấn quả, gần 22.500 ha dừa với sản lượng mỗi năm trên 246.000 tấn quả… Đây là những vùng nguyên liệu quan trọng phục vụ xuất khẩu của tỉnh.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tiền Giang, toàn tỉnh đã có 466 mã vùng trồng cây ăn trái phục vụ xuất khẩu chính ngạch với tổng diện tích trên 28.406 ha. Tiền Giang đang phấn đấu đến cuối năm 2025, toàn bộ diện tích cây trồng đặc sản xuất khẩu sẽ được cấp mã vùng trồng xuất khẩu chính ngạch đi các nước.

Ngoài ra, đối với mặt hàng thủy sản, tỉnh Tiền Giang hiện có 19 doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, xây dựng quy trình sản xuất khép kín, tập trung đầu tư vào sản phẩm giá trị gia tăng và mở rộng thị trường, với tổng công suất gần 160.000 tấn/năm; trong đó, Công ty cổ phần Thủy sản Gò Đàng (Godaco Seafood) là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản có quy mô sản xuất lớn với vốn đầu tư 2.600 tỷ đồng, sở hữu 8 nhà máy có tổng diện tích 165.000 m2 và 30 vùng nuôi có diện tích lên tới 300 ha, công suất chế biến 40.000 tấn/năm.

Năm 2024, doanh thu của công ty đạt khoảng 3.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu khoảng 100 triệu USD. Công ty hiện có tổng số lao động gần 5.000 người. Thị trường tiêu thụ chính của Godaco Seafood là châu Âu (EU), Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Brazil, Trung Đông, Đông Nam Á...

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Gò Đàng Nguyễn Văn Đạo chia sẻ, với tình hình như hiện nay, công ty cũng tính toán đặt ra chỉ tiêu năm 2025 là doanh thu đạt khoảng 3.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 100 triệu USD, tổng sản lượng xuất khẩu là 40.000 tấn sản phẩm các loại xuất khẩu đến 8 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tỉnh Tiền Giang đang phấn đấu trong năm 2025 đạt kim ngạch xuất khẩu hàng hóa khoảng 6,3 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2024.

Để góp phần đạt mục tiêu này, các ngành chức năng nỗ lực khai thác những thế mạnh, nắm bắt cơ hội, mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu nói chung và xuất khẩu các sản phẩm nông thủy sản thế mạnh địa phương nói riêng.

Ông Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang trao đổi, để góp phần đạt mục tiêu này, các ngành chức năng của tỉnh nỗ lực khai thác những thế mạnh, nắm bắt cơ hội, mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu nói chung và xuất khẩu các sản phẩm nông thủy sản thế mạnh địa phương nói riêng.

Sở Công Thương tập trung triển khai một số giải pháp điều hành xuất khẩu đạt hiệu quả cao nhất, như tăng cường xúc tiến thương mại như: tổ chức các hội chợ, triển lãm và chương trình giao thương để giới thiệu sản phẩm nông sản Việt Nam, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường; đồng thời, tập trung, kêu gọi các dự án đầu tư chế biến sâu các mặt hàng nông sản để nâng cao chất lượng nông sản và giá trị xuất khẩu. Chế biến sâu sẽ giúp các nhà máy có thể chủ động nguồn hàng nhờ bảo quản lâu hơn. Từ đó, xóa dần áp lực bán nhanh và phải phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, còn tiêu thụ hiệu quả nguyên liệu cho nông dân khi vào mùa thu hoạch.

Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng phát triển thị trường nội địa; trong đó, đẩy mạnh thương mại điện tử, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch; hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân đào tạo về tiêu chuẩn quốc tế, hỗ trợ vốn, ứng dụng công nghệ cao; mở rộng thị trường xuất khẩu, không phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc, tìm kiếm thêm cơ hội tại Trung Đông, châu Phi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục