Xuất khẩu dệt may của Ấn Độ vào EU và Anh gặp khó

21:21' - 01/08/2021
BNEWS Với các mức thuế cao mà các nhà xuất khẩu Ấn Độ phải đối mặt tại các thị trường quan trọng như EU và Anh đang ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng dệt may của Ấn Độ.

Hãng PTI (Ấn Độ) dẫn nguồn tin từ chính phủ cho biết, các mức thuế cao mà các nhà xuất khẩu Ấn Độ phải đối mặt ở Liên minh châu Âu (EU) và Anh so với mức thuế không áp dụng đối với các quốc gia như Bangladesh và Campuchia đang ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của Ấn Độ.
Trong báo cáo Quốc hội Ấn Độ ngày 31/7, Quốc vụ khanh phụ trách dệt may Darshana Jardosh cho biết, ngành dệt may đã bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19 bùng phát. Xuất khẩu hàng dệt may của Ấn Độ năm 2020 đạt 29,61 tỷ USD, trong khi các lô hàng của Bangladesh, Việt Nam và Campuchia trong năm đó lần lượt đạt 37,95 tỷ USD, 37,10 tỷ USD và 7,77 tỷ USD.

Trong khi đó, với các mức thuế cao mà các nhà xuất khẩu Ấn Độ phải đối mặt tại các thị trường quan trọng như EU và Anh so với mức thuế không áp dụng đối với các quốc gia cạnh tranh như Bangladesh và Campuchia đang ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của Ấn Độ.

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến ngành dệt may như hạn chế quy tụ xã hội, di cư lao động, gián đoạn chuỗi cung ứng, do đó ảnh hưởng đến tất cả các bên liên quan từ nông dân đến thương nhân/nhà xuất khẩu trong chuỗi giá trị.
Quốc vụ khanh Darshana Jardosh cũng cho rằng, do đại dịch COVID-19 và lệnh phong tỏa trên toàn quốc do các chính quyền bang khác nhau áp đặt, các hoạt động sản xuất tại tất cả các công ty thuộc Tập đoàn Dệt may Quốc gia (NTC) Limited đã bị tạm ngừng từ ngày 25/3/2020.

Trong giai đoạn này, các nhân viên được NTC trả lương đều đặn theo tình trạng của họ từ nguồn dự trữ tiền mặt. Tuy nhiên, làn sóng COVID-19 thứ hai một lần nữa dẫn đến việc đóng cửa tất cả các hoạt động của các công ty thuộc NTC vào tháng 4/2021 và hiện NTC đã khôi phục hoạt động tại một số công ty vào tháng 7/2021 tùy theo nguồn nguyên liệu sẵn có.
Theo nguồn tin tại New Delhi, xuất khẩu hàng dệt may của Ấn Độ sang Trung Quốc đã tăng lên 1,56 tỷ USD trong giai đoạn 2020-2021 so với 1,13 tỷ USD trong giai đoạn 2019-2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục