Xuất khẩu dệt may, da giày hướng tới thị trường đích

17:55' - 29/05/2025
BNEWS Để triển khai hiệu quả công tác xúc tiến thương mại trong bối cảnh mới, các doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường và xuất khẩu cần hướng tới một số thị trường "đích".
Trong bối cảnh mới và để ứng phó với những thách thức của chính sách thuế quan, các doanh nghiệp dệt may, da giày đang tập trung đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường đã ký hiệp định thương mại tự do (FTA).

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, hiện các doanh nghiệp đang dồn sức hoàn thành đơn hàng. Đồng thời, ngành dệt may cũng rất cần thông tin cụ thể để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng, nhất là Nga, Brazil, Chile, Trung Đông…

Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, sự thay đổi trong chính sách thương mại của Hoa Kỳ và EU sẽ là yếu tố tác động lớn nhất đến các doanh nghiệp xuất khẩu da giày. Do đó, các doanh nghiệp trong ngành đã mở rộng xuất khẩu sang một số thị trường ở khu vực Nam Mỹ và Trung Đông với tiềm năng tiêu dùng lớn và đa dạng. Ngoài ra, trong năm nay, ngành da giày vẫn tập trung xuất khẩu sang những thị trường như châu Phi, châu Á, Nhật Bản, châu Âu, Mỹ… Các doanh nghiệp cũng bước đầu tiếp cận các trang thương mại điện tử lớn như Alibaba, Amazon… nhằm mở thêm kênh tiêu thụ.

 
Đồng hành cùng doanh nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường; trong đó, tập trung triển khai các hoạt động tại thị trường mới và tiềm năng như châu Mỹ La tinh, thị trường Halal, Ấn Độ, Nga và các nước Trung Đông.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại cho biết: Phần lớn doanh nghiệp Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, thiếu vốn và kinh nghiệm để tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quy mô lớn, hoặc chưa có điều chỉnh nhanh chóng chiến lược kinh doanh trước những rào cản thuế quan. Do đó, để triển khai hiệu quả công tác xúc tiến thương mại trong bối cảnh mới, các doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường và xuất khẩu cần hướng tới một số thị trường "đích".

Cụ thể là doanh nghiệp tận dụng các FTA; trong đó, sử dụng các FTA giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường Canada, Australia, Nhật Bản, EU, Trung Quốc, ASEAN để giảm chi phí thuế quan và tiếp cận thị trường với lợi thế cạnh tranh. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ lớn như Anuga (Đức), Sial (Pháp); Canton Fair (Trung Quốc), World Food Moscow hoặc Trade Expo Indonesia... để tìm kiếm đối tác mới. Tổ chức các gian hàng Việt Nam tại các sự kiện quốc tế với sự hỗ trợ về chi phí và logistics.

Ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Việt Nam khuyến nghị: Doanh nghiệp cần nâng cao khả năng cạnh tranh trong nước. Mặt khác, cộng đồng doanh nghiệp cũng cần tăng cường khả năng phục hồi và đa dạng hoá chuỗi cung ứng, giảm sự phụ thuộc vào các nguồn nguyên liệu thô và hàng hoá trung gian tập trung một thị trường.

Doanh nghiệp cũng cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu thông qua các FTA nhất là các FTA thế hệ mới. Cùng với đó, kích thích nhu cầu nội địa thông qua các biện pháp thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Đồng thời, đưa ra các giải pháp cụ thể; nỗ lực đẩy nhanh tiến trình ký kết các FTA mới để khai thác các thị trường khác cũng rất tiềm năng như Canada là một điển hình.

Ông Cẩm đề nghị cơ quan thương vụ thông tin thường xuyên tình hình thị trường, xu hướng mới nhất của người tiêu dùng Hoa Kỳ, tiến độ đàm phán chính sách thuế quan giúp doanh nghiệp chủ động phương án phụ đẩy mạnh xuất khẩu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục