Xuất khẩu gạo của Thái Lan năm 2023 có thể bị ảnh hưởng tiêu cực

08:04' - 19/10/2022
BNEWS Theo Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, nếu lũ lụt tiếp tục ảnh hưởng tới sản lượng gạo trên cả nước thì xuất khẩu gạo của Thái Lan trong năm tới sẽ chịu tác động tiêu cực.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, lũ lụt đã và đang tàn phá những mảnh đất nông nghiệp rộng lớn ở nhiều khu vực tại Thái Lan, khiến việc thu hoạch vụ lúa chính trong niên vụ 2022-2023 có khả năng bị chậm hai tuần, cũng như ảnh hưởng tới sản lượng của vụ lúa tiếp theo.

 

Theo ông Chookiat Ophaswongse, Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, tình trạng lũ lụt do bão Noru vào cuối tháng 9 và mưa lớn vào đầu tháng này có thể làm giảm sản lượng gạo trong vụ lúa chính của Thái Lan và vẫn còn quá sớm để ước tính thiệt hại vì lũ lụt vẫn tiếp diễn ở nhiều nơi trên cả nước.

Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn ước tính lũ lụt trong tháng 8 và tháng 10 có thể làm sản lượng gạo trong vụ mùa chính giảm, gây thiệt hại khoảng 2,9-3,1 tỷ baht (khoảng từ 76-81 triệu USD), và có thể khiến giá gạo Thái Lan tiếp tục ở mức tương đối cao trong thời gian này.

Ông Chookiat cho biết nếu lũ lụt tiếp tục ảnh hưởng tới sản lượng gạo trên cả nước thì xuất khẩu gạo của Thái Lan trong năm tới sẽ chịu tác động tiêu cực. Tuy nhiên, ông khẳng định lũ lụt khó có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến xuất khẩu gạo của Thái Lan trong năm nay.

Ông nhấn mạnh: "Năm nay, xuất khẩu gạo của Thái Lan chắc chắn sẽ đạt 7,5 triệu tấn và thậm chí có thể đạt 8 triệu do đồng baht yếu và việc Ấn Độ tăng thuế xuất khẩu. Quan trọng hơn, Thái Lan có đủ dự trữ gạo để xuất khẩu ra thị trường thế giới".

Ông Chookiat cho biết giá gạo nội địa của Thái Lan được đánh giá là tốt và sẽ duy trì ở mức tương đối cao trong năm nay do nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh và đồng baht suy yếu làm tăng khả năng cạnh tranh của nước này trong xuất khẩu gạo. Giá gạo trắng 5% tấm của Thái Lan hiện được giao dịch ở mức 439 USD/tấn, trong khi gạo trắng của Việt Nam ở mức 428-432 USD/tấn.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan đạt 5,6 triệu tấn, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục