Xuất khẩu hàng điện tử của Ấn Độ có thể đạt 180 tỷ USD vào năm 2025

08:33' - 04/09/2020
BNEWS Chuỗi cung ứng toàn cầu về hàng điện tử đang tái cấu trúc khi các công ty tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc, ngành điện tử nội địa Ấn Độ đang đứng trước một thời cơ tiềm tàng.

Hội đồng Xúc tiến xuất khẩu điện tử và phần mềm máy tính Ấn Độ (ESC) ước tính, kim ngạch xuất khẩu hàng điện tử của Ấn Độ có thể đạt 180 tỷ USD vào năm 2025, từ mức chỉ 11,28 tỷ USD trong tài khóa 2019-2020. 

Tuy nhiên, theo Business Today, để đạt được điều đó, ngành này cho rằng họ cần sự hỗ trợ chính sách dài hạn phù hợp từ chính phủ. ESC đã trình một kế hoạch lên chính phủ đề xuất mở rộng chương trình khuyến khích liên kết sản xuất hiện có, không chỉ áp dụng với điện thoại di động và điện thoại thông minh mà với toàn bộ lĩnh vực sản xuất điện tử.

Chủ tịch ESC, ông Sandeep Narula nêu rõ: “Chúng tôi đã xây dựng một lộ trình để nâng kim ngạch xuất khẩu hàng điện tử của Ấn Độ, bao gồm điện thoại di động và phụ kiện, linh kiện và các mặt hàng điện tử và phần cứng khác lên 180 tỷ USD vào năm 2025, đưa xuất khẩu từ phân khúc này lên ngang bằng với xuất khẩu phần mềm. Cần có những quyết định táo bạo để tạo ra một hệ sinh thái thuận lợi cho lĩnh vực này nhằm tăng cường cơ sở sản xuất và xuất khẩu".

Hiện sản xuất nội địa của Ấn Độ trong lĩnh vực điện tử ở mức 70 tỷ USD, chỉ chiếm 3,3% thị trường điện tử toàn cầu có giá trị ước tính khoảng 2.100 tỷ USD. Điều này mang đến cho quốc gia Nam Á này một không gian đáng kể để phát triển. Tuy nhiên, ngành công nghiệp trong nước gặp phải những bất lợi như thuế cao, chi phí tài chính và năng lượng tốn kém, khiến Ấn Độ không thể cạnh tranh với Trung Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Việt Nam hoặc Nhật Bản.

Ấn Độ là nhà nhập khẩu lớn linh kiện điện tử và một phần đáng kể trong đó là từ Trung Quốc. Theo một phân tích của Trung tâm thương mại thế giới Mumbai, Ấn Độ đã nhập khẩu hàng điện tử trị giá 49 tỷ USD từ tháng 4/2019 - 2/2020, trong đó riêng Trung Quốc đã chiếm 40%, tương đương tới 1/3 tổng kim ngạch nhập khẩu của Ấn Độ từ Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục