Xuất khẩu hàng Việt qua sàn thương mại điện tử Amazon
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo xu hướng xuất khẩu toàn cầu thông qua nền tảng Amazon do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức, ngày 19/7.
Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC cho biết, công nghệ thông tin ngày càng phát triển, internet và thông tin mạng phát triển bùng nổ giúp con người dễ dàng kết nối, giao tiếp với nhau thông qua các ứng dụng công nghệ hiện đại. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho thương mại điện tử phát triển. Thương mại điện tử có đặc trưng là phát triển trên nền tảng công nghệ, phương thức tiếp thị đa kênh, khai thác nguồn dữ liệu nguồn khiến sản phẩm, dịch vụ tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn thương mại truyền thống rất nhiều.Bên cạnh đó các dịch vụ như vận chuyển, giao hàng cũng phát triển nhanh đã hỗ trợ đắc lực cho thương mại điện tử trở thành kênh thương mại quen thuộc của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn thương mại lớn trên thế giới và ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.
Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương, doanh thu thương mại điện tử trực tiếp đến tay người tiêu dùng toàn cầu năm 2018 đạt 2.774 tỷ USD, đến cuối năm 2019 ước tính sẽ đạt 3.305 tỷ USD và dự báo đến năm 2021 doanh thu thương mại điện tử sẽ đạt trên 4.470 tỷ USD.Bên cạnh đó, thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận thị trường, cải thiện hệ thống phân phối, giảm chi phí tiếp thị, bán hàng, mặt bằng, đồng thời tăng sự tương tác giữa người bán và người mua từ đó đáp ứng tốt hơn nhu của khách hàng.
Theo ông Phạm Thiết Hòa, có tới 98% doanh nghiệp Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ. Các doanh nghiệp này có nguồn vốn và công nghệ còn hạn chế do đó việc khai thác các kênh bán hàng, xuất khẩu tiết kiệm chi phí là rất quan trọng.Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường thế giới thông qua nền tảng thương mại điện tử, ITPC đã và đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu ứng dụng công nghệ 4.0 thông qua việc hợp tác với các sàn thương mại điện tử; trong đó có Amazon.
Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, sau 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Amazon ngày nay đã trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới được hàng triệu người tín nhiệm.Chỉ riêng tại thị trường Mỹ, gần 70% người mua hàng trực tiếp truy cập vào kênh bán lẻ này để tìm kiếm sản phẩm, thậm chí khi muốn mua hàng từ website khác, 80% khách hàng vẫn đọc nhận xét và so sánh giá bán tại Amazon để đưa ra lựa chọn cuối cùng.
Do đó, trong thời gian tới, việc sử dụng Amazon như một kênh quảng cáo mới đầy hiệu quả sẽ trở thành xu hướng tất yếu cho các doanh nghiệp ở nhiều quốc gia; trong đó có Việt Nam.
Chính vì vậy, việc tận dụng nền tảng thương mại và số lượng khách hàng sẵn có của Amazon sẽ giúp các doanh nghiệp đưa sản phẩm của mình đến với các nhà phân phối và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, tiết kiệm cả thời gian lẫn chi phí. Qua đó, từng bước giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu ra phạm vi toàn cầu. Chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu thông qua nền tảng Amazon, ông Trần Qúy Hiển, quản trị FBA Freedom Group (hội nhóm các nhà bán hàng trên Amazon) cho biết, tỷ lệ người truy cập quyết định mua hàng trên Amazon rất cao, đạt 30% vào ngày thường và có thể lên tới 60% trong các dịp lễ, trong khi các sàn thương mại điện tử khác tỷ lệ này chỉ khoảng 1%.Điều này có nghĩa là khi doanh nghiệp đưa hàng hóa lên sàn thương mại của Amazon thì khả năng tiếp cận khách hàng và bán được sản phẩm sẽ cao hơn nhiều lần so với các nền tảng khác, nhờ đó doanh thu sẽ được cải thiện đáng kể.
Theo ông Trần Qúy Hiển, các mặt hàng đang bán chạy trên Amazon hiện nay là sách, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, đồ điện tử, hàng gia dụng, sản phẩm nhà bếp, văn phòng phẩm…Trong đó Việt Nam có nhiều sản phẩm tự nhiên như dầu dừa, dầu gấc, dầu tràm, hàng thủ công, đồ da, giày dép cũng như các thương hiệu đồ gia dụng, văn phòng phẩm có thể cạnh tranh được với các sản phẩm nước ngoài. Tuy nhiên, để có thể tiếp cận và duy trì được hoạt động bán hàng trên các sàn thương mại điện tử toàn cầu như Amazon, doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu về chất lượng sản phẩm đã cam kết với sàn và chấp nhận sự cạnh tranh trực tiếp từ những sản phẩm tương tự ngay trên một nền tảng bán hàng.Vì vậy doanh nghiệp phải chủ động nghiên cứu phát triển sản phẩm, ứng dụng các công cụ công nghệ nhằm gia tăng khả năng tương tác và mang lại những dịch vụ, trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành dệt may làm gì đề đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 40 tỷ USD
14:03' - 19/07/2019
Hiện tại tình hình đơn hàng của các doanh nghiệp dệt may không được khả quan so với năm 2018. Tình trạng khan hiếm đơn hàng khá phổ biến. Đó là nội dung mà Vitas cho biết tại buổi Họp báo ngày 19/7.
-
Doanh nghiệp
Cơ hội tiếp cận thị trường mới qua xuất khẩu trực tuyến
15:36' - 18/07/2019
Ngày 18/7, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp cùng nhiều đơn vị tổ chức Diễn đàn “Đối đầu Thương mại Mỹ-Trung và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU” tại Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản sẽ bảo vệ quy định hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc tại WTO
15:59' - 17/07/2019
Nhật Bản sẽ cử một quan chức cấp cao chính phủ tham dự cuộc họp Đại Hội đồng WTO vào tuần tới để nhấn mạnh tính hợp pháp của quy định hạn chế xuất khẩu một số nguyên liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Năm sàn thương mại điện tử nói không với hàng giả
12:23' - 18/04/2019
Năm sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam gồm: Adayroi.com, Lazada.vn, Sendo.vn, Shopee.vn, Tiki.vn đã tham gia ký kết "Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử".
-
Thị trường
Cá tra Việt liệu có “rộng cửa” lên sàn thương mại điện tử Alibaba
17:22' - 16/04/2019
Khi con cá tra Việt Nam nâng cao chất lượng, chinh phục được các thị trường khó tính trên thế giới, thì sản phẩm cá tra Việt sẽ “rộng cửa” lên sàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Gỗ trong kiến trúc công cộng và giải pháp cho tương lai
16:38' - 25/10/2025
Các chuyên gia nhận định, việc đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng gỗ trong xây dựng không chỉ góp phần giảm phát thải carbon mà còn thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Đảm bảo đóng điện đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm trong tháng 11
16:13' - 25/10/2025
Giữa những ngày mưa miền Trung, các đơn vị thi công vẫn bám trụ công trường đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm, quyết tâm hoàn thành đóng điện trong tháng 11, bảo đảm tiến độ và an toàn.
-
Doanh nghiệp
Samsung tiếp tục giữ ngôi vương thương hiệu giá trị nhất châu Á năm 2025
08:14' - 25/10/2025
Theo khảo sát Thương hiệu Toàn cầu 2025 do Nikkei Research thực hiện, Samsung của Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu danh sách thương hiệu giá trị nhất tại các thị trường lớn ở châu Á năm thứ hai liên tiếp.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Mỹ chuẩn bị tiến hành đợt sa thải lớn nhất trong một thập kỷ
15:36' - 24/10/2025
Tập đoàn bán lẻ Target ngày 24/10 thông báo sẽ cắt giảm 1.800 vị trí việc làm, tương đương khoảng 8% lực lượng nhân sự khối văn phòng của tập đoàn này.
-
Doanh nghiệp
Container của Hòa Phát xuất hiện tại triển lãm vận tải lớn nhất thế giới
12:31' - 24/10/2025
Từ ngày 21-23/10/2025 tại Barcelona, Tây Ban Nha, Tập đoàn Hòa Phát tham gia triển lãm Intermodal Europe 2025, khẳng định vị thế nhà sản xuất container lớn nhất Đông Nam Á.
-
Doanh nghiệp
LG tham gia sàn giao dịch phần mềm ô tô toàn cầu SDVerse
09:06' - 24/10/2025
LG Electronics ngày 23/10 thông báo tham gia nền tảng SDVerse để mở rộng hợp tác với các đối tác toàn cầu và khẳng định vị thế trong lĩnh vực xe được định nghĩa bằng phần mềm – xu hướng mới của ô tô.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp toàn cầu chi 160 tỷ USD cho martech nhưng khó đo hiệu quả
08:48' - 23/10/2025
Theo McKinsey, chi tiêu cho công nghệ tiếp thị (martech) toàn cầu năm 2025 dự kiến đạt 160 tỷ USD, song nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay trong việc đo lường và khai thác hiệu quả đầu tư.
-
Doanh nghiệp
Công ước Hà Nội: Pháo đài số của doanh nghiệp Việt không chỉ là tường lửa mà là văn hóa an ninh
08:06' - 23/10/2025
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn mang tâm lý "chắc chỉ có mấy ông lớn mới bị hacker nhòm ngó." Tuy nhiên, chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa lại là miếng mồi ngon và dễ bị tổn thương hơn.
-
Doanh nghiệp
Vốn hóa thị trường của Samsung lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won
19:17' - 22/10/2025
Ngày 22/10, giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc) đã lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của nhà sản xuất chất bán dẫn Samsung Electronics.
