Cá tra Việt liệu có “rộng cửa” lên sàn thương mại điện tử Alibaba
Theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngành cá tra Việt Nam hiện đang có nhiều đối thủ cạnh tranh trên toàn thế giới; trong đó, các quốc gia Ấn Độ, Indonesia và Bangladesh vốn đã phát triển diện tích sản xuất cá tra từ nhiều năm trước. Mỗi quốc gia này hiện chiếm từ 15 - 20% sản lượng cá tra nuôi toàn thế giới.
Hiện nay, Việt Nam còn phải đối mặt với chính quốc gia nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc.
VASEP ước tính, trong năm 2018, tổng sản lượng cá tra nuôi toàn cầu đạt 2,8 triệu tấn, tăng 6% so với năm 2017; trong đó, sản lượng cá tra Việt Nam (tập trung chủ yếu ở đồng bằng sông Cửu Long) chiếm khoảng 45% tổng sản lượng cá tra nuôi toàn cầu. Sản lượng thu hoạch của năm 2018 ước đạt gần 1,3 triệu tấn.
Tính đến tháng 3/2019, Trung Quốc có 20 nhà máy chế biến cá tra với năng lực sản xuất ước tính mới chỉ đạt khoảng 30.000 tấn/năm.
Điều này cho thấy, qua một thời gian nữa, Trung Quốc có thể trở thành một trong những đối thủ cạnh tranh thực sự với cá tra Việt Nam.
Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh của con cá tra Việt Nam không chỉ đánh giá riêng qua sản lượng.
Các chuyên gia ngành cá tra cho rằng, giải quyết vấn đề con giống và chất lượng sản phẩm mới có thể giải quyết vấn đề cạnh tranh về giá của cá tra.
Để làm được điều này, các địa phương sản xuất cá tra cùng doanh nghiệp tiến hành thực hiện dự án nuôi cá tra công nghệ cao tập trung với quy mô lớn 600 ha tại tỉnh An Giang.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, dự án này sẽ bắt đầu vào quý IV/2019.
Khi dự án đi vào hoạt động, mỗi năm khu nuôi cá tra thương phẩm này sẽ cung cấp khoảng 200.000 tấn cá tra nguyên liệu chất lượng cao phục vụ chế biến, xuất khẩu.
Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam chia sẻ, khi con cá tra Việt Nam nâng cao chất lượng, chinh phục được các thị trường khó tính trên thế giới, thì sản phẩm cá tra Việt sẽ “rộng cửa” lên sàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc, song song với sàn thương mại điện tử Amazon của Mỹ.
“Điều này cho thấy, tầng lớp trung lưu của Trung Quốc rất ưa chuộng sản phẩm nhập khẩu, nhất là sản phẩm tự nhiên. Đặc biệt là, khi hàng hóa có trên các trang thương mại điện tử thì doanh nghiệp đã có cam kết về chất lượng. Hơn nữa, sản phẩm nào đã được thị trường Mỹ, EU chấp nhận thì vào Trung Quốc dễ dàng hơn. Thông qua trang thương mại điện tử này, sản phẩm cá tra của Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội hơn tiến vào thị trường khổng lồ này.”, ông Hòe cho biết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sản xuất cá tra gắn với tiêu thụ
11:29' - 14/03/2019
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, các địa phương, doanh nghiệp cần tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giống cá tra theo hướng Nhà nước và nhân dân cùng làm.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành hàng cá tra hướng tới phát triển bền vững
16:34' - 18/02/2019
Để ngành hàng cá tra đạt sản lượng 1,51 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu 2,4 tỷ USD, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương phát triển cá tra và mở rộng thị trường tiêu thụ.
-
Kinh tế & Xã hội
Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến cá tra
18:06' - 17/02/2019
Ngày 17/2, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đến khảo sát tại một số doanh nghiệp sản xuất và chế biến cá tra hàng đầu đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
VietOffice 2025 hướng đến tiêu chí xanh
13:33' - 21/05/2025
Triển lãm VietOffice 2025 dành sự ưu tiên và chào đón các sản phẩm mới, giải pháp mới có tính đột phá, tân tiến với 150 gian hàng, quy tụ 100 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Thị trường
Giá thực phẩm tại Canada tiếp tục tăng vượt tốc độ lạm phát chung
10:11' - 21/05/2025
Mặc dù tốc độ lạm phát hàng năm đã hạ nhiệt vào tháng trước, Cơ quan Thống kê Canada cho biết người tiêu dùng vẫn chứng kiến giá thực phẩm tăng với tốc độ nhanh hơn.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững
17:48' - 20/05/2025
Ngày 22/5, sẽ diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững. Hội nghị sẽ mổ xẻ các vấn đề nóng của ngành này mà nhà nước, doanh nghiệp, người chăn nuôi rất quan tâm.
-
Thị trường
Thủy sản Việt Nam tìm cách thoát “bẫy phụ thuộc”
08:00' - 20/05/2025
Tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường, trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng sẽ giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu ổn định.
-
Thị trường
Thời điểm vàng để kích cầu nội địa
14:00' - 18/05/2025
Kích cầu và thúc đẩy tiêu dùng nội địa được xác định là một trong ba động lực then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025.
-
Thị trường
Thị trường thép ASEAN và những thách thức
08:42' - 15/05/2025
Việc Trung Quốc gia tăng xuất khẩu thép sang ASEAN được thể hiện rõ qua số liệu xuất nhập khẩu thép vào khu vực này trong quý I/2025.
-
Thị trường
Cà phê Việt Nam bứt phá từ chất lượng và thị trường xuất khẩu
16:09' - 14/05/2025
Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.
-
Thị trường
Mỹ lên kế hoạch cải cách quy định xuất khẩu bán dẫn
14:33' - 14/05/2025
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch cải cách quy định xuất khẩu bán dẫn sử dụng trong trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Thị trường
Giá tôm tiếp tục tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/kg
10:39' - 13/05/2025
Giá tôm sú, tôm thẻ chân trắng thương phẩm ở thị trường tỉnh Trà Vinh hơn một tuần nay tiếp tục tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/kg.