Cá tra Việt liệu có “rộng cửa” lên sàn thương mại điện tử Alibaba
Theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngành cá tra Việt Nam hiện đang có nhiều đối thủ cạnh tranh trên toàn thế giới; trong đó, các quốc gia Ấn Độ, Indonesia và Bangladesh vốn đã phát triển diện tích sản xuất cá tra từ nhiều năm trước. Mỗi quốc gia này hiện chiếm từ 15 - 20% sản lượng cá tra nuôi toàn thế giới.
Hiện nay, Việt Nam còn phải đối mặt với chính quốc gia nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc.
VASEP ước tính, trong năm 2018, tổng sản lượng cá tra nuôi toàn cầu đạt 2,8 triệu tấn, tăng 6% so với năm 2017; trong đó, sản lượng cá tra Việt Nam (tập trung chủ yếu ở đồng bằng sông Cửu Long) chiếm khoảng 45% tổng sản lượng cá tra nuôi toàn cầu. Sản lượng thu hoạch của năm 2018 ước đạt gần 1,3 triệu tấn.
Tính đến tháng 3/2019, Trung Quốc có 20 nhà máy chế biến cá tra với năng lực sản xuất ước tính mới chỉ đạt khoảng 30.000 tấn/năm.
Điều này cho thấy, qua một thời gian nữa, Trung Quốc có thể trở thành một trong những đối thủ cạnh tranh thực sự với cá tra Việt Nam.
Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh của con cá tra Việt Nam không chỉ đánh giá riêng qua sản lượng.
Các chuyên gia ngành cá tra cho rằng, giải quyết vấn đề con giống và chất lượng sản phẩm mới có thể giải quyết vấn đề cạnh tranh về giá của cá tra.
Để làm được điều này, các địa phương sản xuất cá tra cùng doanh nghiệp tiến hành thực hiện dự án nuôi cá tra công nghệ cao tập trung với quy mô lớn 600 ha tại tỉnh An Giang.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, dự án này sẽ bắt đầu vào quý IV/2019.
Khi dự án đi vào hoạt động, mỗi năm khu nuôi cá tra thương phẩm này sẽ cung cấp khoảng 200.000 tấn cá tra nguyên liệu chất lượng cao phục vụ chế biến, xuất khẩu.
Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam chia sẻ, khi con cá tra Việt Nam nâng cao chất lượng, chinh phục được các thị trường khó tính trên thế giới, thì sản phẩm cá tra Việt sẽ “rộng cửa” lên sàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc, song song với sàn thương mại điện tử Amazon của Mỹ.
“Điều này cho thấy, tầng lớp trung lưu của Trung Quốc rất ưa chuộng sản phẩm nhập khẩu, nhất là sản phẩm tự nhiên. Đặc biệt là, khi hàng hóa có trên các trang thương mại điện tử thì doanh nghiệp đã có cam kết về chất lượng. Hơn nữa, sản phẩm nào đã được thị trường Mỹ, EU chấp nhận thì vào Trung Quốc dễ dàng hơn. Thông qua trang thương mại điện tử này, sản phẩm cá tra của Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội hơn tiến vào thị trường khổng lồ này.”, ông Hòe cho biết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sản xuất cá tra gắn với tiêu thụ
11:29' - 14/03/2019
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, các địa phương, doanh nghiệp cần tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giống cá tra theo hướng Nhà nước và nhân dân cùng làm.
-
Kinh tế tổng hợp
Ngành hàng cá tra hướng tới phát triển bền vững
16:34' - 18/02/2019
Để ngành hàng cá tra đạt sản lượng 1,51 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu 2,4 tỷ USD, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương phát triển cá tra và mở rộng thị trường tiêu thụ.
-
Kinh tế tổng hợp
Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến cá tra
18:06' - 17/02/2019
Ngày 17/2, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đến khảo sát tại một số doanh nghiệp sản xuất và chế biến cá tra hàng đầu đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10'
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48'
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.