Xuất khẩu rượu vang Australia giảm thấp nhất trong 5 năm
Ngày 19/10, Cơ quan theo dõi dữ liệu chính thức của ngành công nghiệp rượu vang Australia, Wine Australia, công bố giá trị xuất khẩu rượu vang trong 12 tháng (tính đến hết ngày 30/9/2021) đã giảm 24% xuống còn 2,27 tỷ AUD (1,59 tỷ USD), trong đó doanh thu xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 77%, còn 274 triệu AUD (191,8 triệu USD).
Cơ quan này cho biết tỷ lệ xuất khẩu hàng năm của rượu vang Australia sang thị trường lớn nhất châu Á hiện chỉ bằng 1/5 so với mức giá trị 1,3 tỷ AUD trung bình hàng năm, trước khi Bắc Kinh đưa ra các mức thuế trừng phạt cao vượt ngưỡng, vào tháng 11/2020. Tổng Giám đốc phụ trách các vấn đề đối ngoại và quy định của Wine Australia, Rachel Triggs, nói gần hai phần ba các nhà sản xuất rượu vang Australia đã từ bỏ hoạt động kinh doanh của họ tại thị trường Trung Quốc.Số lượng chuyến tàu chở rượu vang xuất khẩu từ Australia vào Trung Quốc đại lục đã giảm từ 2.241 chuyến vào năm ngoái, xuống còn 750 chuyến trong năm nay.
Công ty Treasury Wine Estates, nhà sở hữu thương hiệu Penfolds và Wolf Blass, được người dân Trung Quốc rất ưa chuộng, cho biết công ty đã phải chịu mức thuế nhập khẩu lên tới 175,6% cho các lô hàng xuất khẩu sau tháng 11/2020.Do ảnh hưởng nặng nề từ chính sách thuế của Bắc Kinh, hoạt động kinh doanh của Treasury Wine Estates đã bị sụt giảm khoảng 77%. Tuy nhiên, Chủ tịch Paul Rayner của Treasury Wine Estates khẳng định công ty vẫn chưa từ bỏ thị trường đông dân nhất thế giới.
Ông Rayner nói công ty vẫn có thể tìm kiếm lợi nhuận từ Trung Quốc. Mặc dù đã tăng cường mở rộng các thị trường thay thế khác như Malaysia, Việt Nam và Thái Lan, nhưng Treasury Wine Estates cũng đang lên kế hoạch thúc đẩy chiến lược đa quốc gia, đưa sản phẩm của mình tới các quốc gia khác, như Mỹ và Pháp, để từ đó xuất khẩu sang Trung Quốc, nhằm tránh bị đánh thuế cao khắc nghiệt như xuất khẩu trực tiếp từ Australia. Ngoài sự suy giảm đáng kể từ hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc, trong vòng 12 tháng vừa qua, xuất khẩu rượu vang Australia sang Anh đã có mức tăng trưởng ấn tượng, cao hơn 7%, đạt giá trị 460 triệu AUD (322 triệu USD) và tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), doanh thu xuất khẩu cũng tăng 135% lên 207 triệu AUD (144,9 triệu USD). Bà Triggs cho biết sản lượng thu hoạch nho thấp trong các năm 2018, 2019 và 2020 cũng là một yếu tố góp phần làm chậm hoạt động xuất khẩu rượu vang của Australia.Sang năm 2021, với sản lượng nho đạt mức xấp xỉ kỷ lục, dự kiến các nhà kinh doanh rượu vang "xứ chuột túi" sẽ có nhiều tiềm năng để mở rộng thương mại hơn nữa, thông qua việc khai thác thêm các thị trường mới, chất lượng rượu vang tốt và giá thấp làm tăng khả năng cạnh tranh./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Australia khiếu nại lệnh cấm rượu vang của Bắc Kinh lên WTO
11:17' - 27/09/2021
Australia ngày 27/9 đã khiếu nại lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc đối với rượu vang của Australia lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
-
Hàng hoá
Sản lượng rượu vang của Pháp sẽ giảm xuống mức thấp kỷ lục
07:35' - 09/09/2021
Bộ Nông nghiệp Pháp cho biết nước này đang đối mặt với nguy cơ sản lượng rượu vang xuống mức thấp kỷ lục sau khi các vườn nho hứng chịu tình trạng dịch bệnh và sương giá mùa Xuân.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu rượu vang Italy vượt mức trước đại dịch
12:19' - 27/08/2021
Nomisma cho biết xuất khẩu rượu vang Italy sang Trung Quốc đã tăng 36,8% so với giai đoạn sáu tháng đầu năm 2020. Tiếp theo là Nga với mức tăng 29,4% và Đức tăng 9,3%.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng mạnh nhất trong hai tháng
11:24'
Giá dầu thế giới tiếp tục đà đi lên trong phiên giao dịch cuối tuần 26/12, qua đó khép lại tuần giao dịch với mức tăng mạnh nhất kể từ cuối tháng 10/2025.
-
Hàng hoá
Nhập khẩu gạo của khu vực tư nhân Nhật Bản tăng mạnh
10:23'
Theo số liệu do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố ngày 25/12, tổng lượng nhập khẩu đạt 92.968 tấn trong giai đoạn từ tháng 1 – 11/2025, trong khi con số này chỉ là 897 tấn cùng kỳ năm ngoái.
-
Hàng hoá
Kết nối phát triển thị trường cho sản phẩm OCOP
20:29' - 26/12/2025
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), là bảo chứng chất lượng cho nông, thủy sản, đặc sản vùng miền, đủ sức chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
-
Hàng hoá
Giá tôm thẻ chạm 260.000 đồng/kg, người nuôi lãi hơn 50%
16:39' - 26/12/2025
Hiện giá thu mua tôm thẻ chân trắng tại Vĩnh Long trong những ngày cuối tháng 12/2025 tăng cao, loại 20-25 con/kg có giá 240.000-260.000 đồng/kg, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á nhích nhẹ phiên cuối tuần
15:24' - 26/12/2025
Giá dầu tại thị trường châu Á nhích nhẹ trong phiên cuối tuần, sau khi Mỹ gia tăng sức ép kinh tế đối với các hoạt động vận chuyển dầu của Venezuela.
-
Hàng hoá
Giá các kim loại quý tiếp tục “nhảy múa” quanh đỉnh lịch sử
15:22' - 26/12/2025
Giá vàng, bạc và bạch kim đồng loạt lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày 26/12, khi lực mua mang tính đầu cơ gia tăng trong bối cảnh thanh khoản thị trường vào cuối năm.
-
Hàng hoá
Giá dầu hướng tới tuần tăng mạnh nhất trong hai tháng
10:17' - 26/12/2025
Giá dầu đang hướng tới mức tăng theo tuần mạnh nhất kể từ cuối tháng 10/2025.
-
Hàng hoá
Giá cao su ổn định giữa giai đoạn cuối vụ khai thác
09:04' - 26/12/2025
Doanh nghiệp đang chủ động gia tăng tồn kho và chuẩn bị nguyên liệu cho chu kỳ sản xuất đầu năm 2026, qua đó tạo điểm tựa quan trọng cho thị trường cao su toàn cầu.
-
Hàng hoá
Xanh hoá ngành công nghiệp hoá chất và phân bón
22:08' - 25/12/2025
Hóa chất công nghiệp và phân bón đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, nhưng cũng là ngành sử dụng nhiều tài nguyên thiên nhiên tạo nguồn phát thải lớn khí nhà kính, ô nhiễm môi trường.

Rượu vang Australia được bày bán tại một cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN