Xuất khẩu rượu vang Australia giảm thấp nhất trong 5 năm
Ngày 19/10, Cơ quan theo dõi dữ liệu chính thức của ngành công nghiệp rượu vang Australia, Wine Australia, công bố giá trị xuất khẩu rượu vang trong 12 tháng (tính đến hết ngày 30/9/2021) đã giảm 24% xuống còn 2,27 tỷ AUD (1,59 tỷ USD), trong đó doanh thu xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 77%, còn 274 triệu AUD (191,8 triệu USD).
Cơ quan này cho biết tỷ lệ xuất khẩu hàng năm của rượu vang Australia sang thị trường lớn nhất châu Á hiện chỉ bằng 1/5 so với mức giá trị 1,3 tỷ AUD trung bình hàng năm, trước khi Bắc Kinh đưa ra các mức thuế trừng phạt cao vượt ngưỡng, vào tháng 11/2020. Tổng Giám đốc phụ trách các vấn đề đối ngoại và quy định của Wine Australia, Rachel Triggs, nói gần hai phần ba các nhà sản xuất rượu vang Australia đã từ bỏ hoạt động kinh doanh của họ tại thị trường Trung Quốc.Số lượng chuyến tàu chở rượu vang xuất khẩu từ Australia vào Trung Quốc đại lục đã giảm từ 2.241 chuyến vào năm ngoái, xuống còn 750 chuyến trong năm nay.
Công ty Treasury Wine Estates, nhà sở hữu thương hiệu Penfolds và Wolf Blass, được người dân Trung Quốc rất ưa chuộng, cho biết công ty đã phải chịu mức thuế nhập khẩu lên tới 175,6% cho các lô hàng xuất khẩu sau tháng 11/2020.Do ảnh hưởng nặng nề từ chính sách thuế của Bắc Kinh, hoạt động kinh doanh của Treasury Wine Estates đã bị sụt giảm khoảng 77%. Tuy nhiên, Chủ tịch Paul Rayner của Treasury Wine Estates khẳng định công ty vẫn chưa từ bỏ thị trường đông dân nhất thế giới.
Ông Rayner nói công ty vẫn có thể tìm kiếm lợi nhuận từ Trung Quốc. Mặc dù đã tăng cường mở rộng các thị trường thay thế khác như Malaysia, Việt Nam và Thái Lan, nhưng Treasury Wine Estates cũng đang lên kế hoạch thúc đẩy chiến lược đa quốc gia, đưa sản phẩm của mình tới các quốc gia khác, như Mỹ và Pháp, để từ đó xuất khẩu sang Trung Quốc, nhằm tránh bị đánh thuế cao khắc nghiệt như xuất khẩu trực tiếp từ Australia. Ngoài sự suy giảm đáng kể từ hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc, trong vòng 12 tháng vừa qua, xuất khẩu rượu vang Australia sang Anh đã có mức tăng trưởng ấn tượng, cao hơn 7%, đạt giá trị 460 triệu AUD (322 triệu USD) và tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), doanh thu xuất khẩu cũng tăng 135% lên 207 triệu AUD (144,9 triệu USD). Bà Triggs cho biết sản lượng thu hoạch nho thấp trong các năm 2018, 2019 và 2020 cũng là một yếu tố góp phần làm chậm hoạt động xuất khẩu rượu vang của Australia.Sang năm 2021, với sản lượng nho đạt mức xấp xỉ kỷ lục, dự kiến các nhà kinh doanh rượu vang "xứ chuột túi" sẽ có nhiều tiềm năng để mở rộng thương mại hơn nữa, thông qua việc khai thác thêm các thị trường mới, chất lượng rượu vang tốt và giá thấp làm tăng khả năng cạnh tranh./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Australia khiếu nại lệnh cấm rượu vang của Bắc Kinh lên WTO
11:17' - 27/09/2021
Australia ngày 27/9 đã khiếu nại lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc đối với rượu vang của Australia lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
-
Hàng hoá
Sản lượng rượu vang của Pháp sẽ giảm xuống mức thấp kỷ lục
07:35' - 09/09/2021
Bộ Nông nghiệp Pháp cho biết nước này đang đối mặt với nguy cơ sản lượng rượu vang xuống mức thấp kỷ lục sau khi các vườn nho hứng chịu tình trạng dịch bệnh và sương giá mùa Xuân.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu rượu vang Italy vượt mức trước đại dịch
12:19' - 27/08/2021
Nomisma cho biết xuất khẩu rượu vang Italy sang Trung Quốc đã tăng 36,8% so với giai đoạn sáu tháng đầu năm 2020. Tiếp theo là Nga với mức tăng 29,4% và Đức tăng 9,3%.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
OPEC+ tính tăng sản lượng dầu từ tháng 10, giá vẫn neo cao
12:16'
Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và đồng minh, còn gọi là OPEC+, nhiều khả năng sẽ quyết định nâng sản lượng khai thác dầu trong cuộc họp ngày 7/9.
-
Hàng hoá
Thực phẩm nuôi cấy - giải pháp cho khủng hoảng giá lương thực toàn cầu?
12:07'
Giá lương thực leo thang do biến đổi khí hậu, tranh chấp thương mại và nguồn cung hạn chế đang đe dọa an ninh lương thực toàn cầu. Theo các chuyên gia, giải pháp bền vững nằm ở công nghệ sản xuất mới.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Giá lúa gạo đồng loạt tăng
11:15'
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, tuần qua, giá các loại lúa, gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long đều tăng.
-
Hàng hoá
Giá ngô chạm mức cao nhất hơn 6 tuần, giá cà phê tiếp tục đà lao dốc
17:46' - 06/09/2025
Giá ngô giao kỳ hạn của Mỹ chạm mức cao nhất trong vòng 6 tuần rưỡi trong phiên cuối tuần ngày 5/9 trong khi giá cà phê Robusta lao dốc 113 USD/tấn, xuống chỉ còn 4.468 USD/tấn.
-
Hàng hoá
Sôi động thị trường cúng Rằm tháng 7
16:02' - 06/09/2025
Thị trường đồ cúng bước vào giai đoạn sôi động với sức mua tăng mạnh, từ các loại hoa quả, cau trầu, hoa tươi, vàng mã cho đến mâm cỗ chay mặn.
-
Hàng hoá
“Né” thị trường Mỹ, Lào sẽ tăng xuất khẩu cà phê sang Nga
15:34' - 06/09/2025
Thủ tướng Lào Sonsai Siphandon cho biết có thể quốc gia này sẽ tăng cường xuất khẩu cà phê sang Nga do tác động từ chương trình thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Hàng hoá
Giá dầu kéo dài đà giảm trước thềm cuộc họp OPEC+
16:53' - 05/09/2025
Chiều ngày 5/9, giá dầu thế giới tiếp tục đi xuống phiên thứ ba liên tiếp, tiến gần mốc giảm tuần đầu tiên sau ba tuần tăng giá.
-
Hàng hoá
Mùa lễ Vu Lan 2025: Sôi động, đa dạng nhưng vẫn giữ nét truyền thống
16:34' - 05/09/2025
Từ đầu tháng 7 âm lịch, tại nhiều tuyến phố, chợ truyền thống và các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội, lượng người mua sắm đồ cúng lễ Vu Lan tăng mạnh.
-
Hàng hoá
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, tăng cả về lượng và giá trị
11:03' - 05/09/2025
Ngành hàng cà phê Việt Nam tiếp tục chứng kiến một năm bùng nổ với những con số ấn tượng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.