Xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan tăng bất chấp đại dịch COVID-19

07:43' - 10/09/2021
BNEWS Bộ Công nghiệp Thái Lan ước tính xuất khẩu thực phẩm năm 2021 sẽ tăng 7,1% lên 1.050 tỷ baht (32,11 tỷ USD) bất chấp tác động của đại dịch COVID-19 nhờ nhu cầu ngày càng tăng từ thị trường toàn cầu.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, mức độ dự trữ lương thực giảm ở châu Phi, châu Á và Trung Đông trong thời kỳ đại dịch cũng khiến các khu vực này phải nhập khẩu nhiều sản phẩm lương thực hơn.

Trong 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan đã tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 622,70 tỷ baht khi nhiều quốc gia và khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, Mỹ và châu Âu, nới lỏng các biện pháp phong tỏa, trong khi ngày càng nhiều người dân ở đó được tiêm chủng ngừa COVID-19.

Bộ trưởng Công nghiệp Suriya Jungrungreangkit cho biết nhu cầu thực phẩm ở Trung Quốc tăng 40% do kinh tế nước này phục hồi, trong khi Mỹ và châu Âu cũng sẽ có xu hướng tương tự, với việc nhập khẩu các sản phẩm thủy sản ngày càng tăng.

Nhu cầu thực phẩm toàn cầu trở nên chậm chạp trong thời kỳ phong tỏa do nhiều quốc gia hạn chế một số doanh nghiệp nhất định, đặc biệt là các quán ăn, nhằm nỗ lực kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.

Tuy nhiên, Chủ tịch Viện Thực phẩm quốc gia (NFI) Anong Paijitprapapon cho rằng ngành công nghiệp thực phẩm Thái Lan có khả năng tăng trưởng trong nửa cuối năm nay cùng với sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

  Theo NFI, giá trị xuất khẩu lương thực từ tháng 8 đến tháng 12 dự kiến sẽ tăng 11% lên 427,30 tỷ baht, tăng so với mức 384,77 tỷ baht trong cùng kỳ năm ngoái.

Sự gia tăng này sẽ là do mức độ hoạt động cao hơn trong phân khúc nhà hàng và việc mở rộng kênh tiếp thị.

Bà Anong cho biết nhu cầu đối với các sản phẩm thủy sản Thái Lan, tôm, dứa đóng hộp, sắn, dừa và nước cốt dừa, gia vị cũng như các sản phẩm ăn liền hiện đang có xu hướng tăng lên trên thị trường toàn cầu.

Đồng baht của Thái Lan yếu hơn cũng có lợi cho các nhà xuất khẩu thực phẩm vì họ thường sử dụng nguyên liệu thô trong nước.

Tuy nhiên, NFI cảnh báo về tác động tiêu cực có thể xảy ra đối với xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan nếu sự lây lan của COVID-19 tiếp tục không suy giảm trong các nhà máy.

Giá cước vận chuyển cao hơn là một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan vì điều đó sẽ làm tăng chi phí hậu cần và khiến nhiều nước trì hoãn việc đặt hàng thực phẩm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục