Xuất khẩu thủy sản còn nhiều thách thức
Đây là kết quả khả quan so với cùng kỳ năm 2024 trong bối cảnh kỳ nghỉ Tết Nguyên đán rơi vào cuối tháng 1. Trong đó, tôm tiếp tục là mặt hàng có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất với giá trị xuất khẩu đạt 300 triệu USD, chiếm 39% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản.
Bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông Vasep dẫn báo cáo của Ngân hàng Rabobank (Hà Lan) phân tích, ngành tôm toàn cầu đang trong giai đoạn tái cân bằng khi các nước sản xuất có xu hướng giảm tăng trưởng sản lượng nhằm thu hẹp khoảng cách cung cầu. Điều này dự báo sẽ giúp giá tôm phục hồi dần dần trong nửa đầu năm 2025, đặc biệt khi nhu cầu từ các thị trường như Hoa Kỳ và EU cải thiện.
Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc, một trong những đối tác lớn của tôm Việt Nam đang đối mặt với sự giảm sút nhu cầu tiêu thụ. Sự thay đổi trong thói quen chi tiêu của tầng lớp trung lưu, cùng với áp lực thu nhập dẫn đến sụt giảm tiêu dùng tôm trắng, đặc biệt ở các thành phố lớn. Thêm vào đó, cạnh tranh từ các sản phẩm thủy sản giá rẻ hơn và sự ưu tiên tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm khác cũng ảnh hưởng đến xuất khẩu tôm sang Trung Quốc trong những tháng tiếp theo. Trong khi đó, cá tra Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn trong tháng đầu năm 2025. Kim ngạch xuất khẩu cá tra tháng 1/2025 chỉ đạt 123 triệu USD, giảm hơn 25% so với cùng kỳ dù giá cá tra có sự tăng trưởng mạnh do thiếu nguồn cung. “Việc nguồn cung cá tra bị hạn chế, kết hợp với sự biến động trong các thị trường xuất khẩu, có thể dẫn đến sự gia tăng giá trị xuất khẩu trong ngắn hạn. Tuy nhiên, việc thiếu hụt nguyên liệu thô và sự thay đổi trong chính sách thuế quan có thể gây khó khăn cho ngành cá tra trong thời gian tới”, bà Lê Hằng nhận định. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp vẫn kỳ vọng xuất khẩu cá tra sẽ tăng trưởng tại thị trường Hoa Kỳ khi nước này đã ký thỏa thuận song phương về việc dỡ bỏ thuế chống bán phá giá đối với cá philê xuất khẩu từ Việt Nam vào ngày 17/1 vừa qua. Thỏa thuận này đánh dấu việc chấm dứt tranh chấp trong vụ việc DS536 tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) kéo dài từ năm 2018 đến nay. Theo đó, Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn, doanh nghiệp duy nhất đủ điều kiện dỡ bỏ thuế theo quy định của Hoa Kỳ, đã được đưa ra khỏi phạm vi áp dụng thuế chống bán phá giá đối với cá tra, basa xuất khẩu vào Hoa Kỳ. Thỏa thuận giải quyết tranh chấp thuế chống bán phá giá này mở ra cơ hội lớn cho Vĩnh Hoàn và ngành cá tra Việt Nam, giúp mở rộng xuất khẩu một cách ổn định hơn sang thị trường Hoa Kỳ với các sản phẩm chất lượng và bền vững. Với mặt hàng cá ngừ, kim ngạch xuất khẩu tháng 1 đạt hơn 65 triệu USD, giảm 17,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tín hiệu lạc quan là nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cá ngừ tại những thị trường quan trọng như Hoa Kỳ và EU đang tăng trưởng ổn định sẽ giúp xuất khẩu cá ngừ có cơ hội phục hồi trong năm 2025. Cơ hội lớn nhất đến từ sự thay đổi trong chính sách thuế quan của các thị trường lớn, đặc biệt là Hoa Kỳ có thể giúp sản phẩm cá ngừ của Việt Nam cạnh tranh hơn so với các sản phẩm nhập khẩu khác. Theo Vasep, hiện tại ngành cá ngừ vẫn còn rất nhiều vấn đề cần phải tháo gỡ để tạo ra động lực thúc đẩy phát triển hơn nữa. Đối với ngư dân, phải khuyến khích họ bên cạnh việc tuân thủ các quy định pháp luật bao gồm cả IUU, có động lực để tăng cường khai thác biển, tái đầu tư để vươn khơi xa. Về phía doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu cần tiếp tục rà soát cải thiện quy trình, thủ tục việc cấp giấy chứng nhận phạm vi hoạt động (S/C) để giải quyết các bất cập phát sinh trong thời gian qua…Bên cạnh đó, ngành cá ngừ cần tập trung vào việc phát triển mô hình sản xuất bền vững và mở rộng thị trường thông qua việc cải thiện chất lượng sản phẩm, hợp tác với các quốc gia khác để khai thác biển một cách hiệu quả.
Trong khi đó, Báo cáo thị trường thuỷ sản cho thấy xu hướng tiêu thụ tại các thị trường xuất khẩu của Việt Nam có sự khác biệt lớn. Trong khi thị trường Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông) tăng trưởng mạnh mẽ tới 64,9%, thị trường Hoa Kỳ và EU lại gặp khó khăn với sự suy giảm lần lượt là 16% và 17,6%. Sự suy giảm tiêu dùng tại Hoa Kỳ được lí giải do tác động từ chính sách thuế đối với các thủy sản nhập khẩu. Việc tăng thuế có thể sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đối với một số sản phẩm như: tôm và cá hồi. Tuy nhiên, các sản phẩm thủy sản dễ chế biến như tôm đông lạnh có thể giúp bù đắp phần nào sự giảm sút doanh số tiêu thụ các sản phẩm cao cấp. Riêng thị trường Asean ghi nhận sự tăng trưởng ổn định với mức tăng 10,5%, cho thấy tiềm năng từ các quốc gia khu vực Đông Nam Á vẫn là một điểm sáng trong xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Các thị trường Trung Đông và các thị trường khác đều có sự suy giảm tiêu thụ, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam phải điều chỉnh chiến lược xuất khẩu cho phù hợp. Trong năm 2025, thị trường thủy sản toàn cầu dự báo sẽ có nhiều biến động, với các yếu tố như thay đổi thói quen tiêu dùng, chính sách thuế quan và biến động cung cầu ảnh hưởng đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Đặc biệt, sự giảm sút trong nhu cầu tại các thị trường lớn như Mỹ sẽ đặt ra thách thức lớn đối với các sản phẩm như tôm, cá tra và cá ngừ. Việc phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng, cải thiện chất lượng sản phẩm và mở rộng các thị trường xuất khẩu mới sẽ là yếu tố quyết định để ngành thủy sản Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai.- Từ khóa :
- thủy sản
- thủy sản việt nam
- xuất khẩu thủy sản
- vasep
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra hoạt động nuôi trồng thủy sản tại tỉnh Quảng Ninh
17:08' - 07/02/2025
Ngày 7/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đi thăm, kiểm tra hoạt động nuôi trồng thủy sản tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.
-
Thị trường
Tháng 1, xuất khẩu nông lâm thủy sản giảm gần 5%
11:07' - 06/02/2025
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, ước giá trị xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 1/2025 đạt 5,08 tỷ USD, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Hàng hoá
Các mặt hàng nông, thủy sản của Tiền Giang rộng đường xuất khẩu
09:42' - 04/02/2025
Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi cho biết, trong tháng 1/2025, Tiền Giang đạt kim ngạch xuất khẩu 500 triệu USD, đạt khoảng 8% chỉ tiêu cả năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025: Doanh nghiệp khẳng định hướng đi bền vững
11:36'
Hội chợ Mùa Thu 2025 trở thành phép thử cho năng lực phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt, nơi mỗi gian hàng không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn lan tỏa triết lý kinh doanh có trách nhiệm.
-
Thị trường
Thành phố Hồ Chí Minh dự báo thị trường lao động cuối năm tăng 10 - 15%
18:04' - 23/10/2025
Dự kiến nhu cầu lao động giai đoạn cao điểm cuối năm 2025 sẽ tăng 10 - 15% (tương đương khoảng 18.000 - 24.000 vị trí) do các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất để hoàn thành đơn hàng xuất khẩu
-
Thị trường
Ai Cập phát hiện một loạt mỏ dầu, khí đốt mới
14:35' - 23/10/2025
Bộ trưởng Dầu mỏ và tài nguyên khoáng sản Ai Cập Karim Badawi cho biết nước này đã phát hiện thêm một loạt mỏ dầu và khí đốt mới tại sa mạc phía Tây và khu vực châu thổ sông Nile trong tháng 10.
-
Thị trường
Lotte Mart ưu đãi tới 50% cho khách hàng thành viên
08:48' - 23/10/2025
Lotte Mart đang triển khai chương trình khuyến mãi “Đặc quyền thành viên” với rất nhiều ưu đãi lên đến 50% cho nhiều mặt hàng.
-
Thị trường
Thủ tướng phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ
20:12' - 22/10/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 2326/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Thị trường
Lần đầu livestream kết nối tiêu thụ gạo ST25
11:28' - 22/10/2025
Phiên livestream chính sẽ diễn ra từ 9h30 đến 11h30 ngày 25/10/2025 trên kênh Hello Vietnam, với tâm điểm là gạo ST25 - giống gạo từng đạt danh hiệu “ngon nhất thế giới”.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh dự kiến vận hành thí điểm Sàn giao dịch lợn hơi từ tháng 12/2025
11:12' - 22/10/2025
Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh về đề xuất phương án thí điểm tổ chức giao dịch thịt lợn qua Sàn Giao dịch.
-
Thị trường
Lá chắn công nghệ chống gian lận thương mại trên môi trường số
10:27' - 22/10/2025
Bộ Công Thương đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển từ quản lý thủ công sang quản trị dữ liệu để bịt kẽ hở gian lận thương mại trên môi trường số.
-
Thị trường
Thị trường hoa 20/10 “nở rộ” cả online lẫn chợ truyền thống
19:20' - 20/10/2025
Cả chợ dân sinh, gánh hoa rong lẫn cửa hàng đều ghi nhận lượng khách tăng đột biến, sức mua qua kênh online cũng tăng đáng kể.

Hoạt động sản xuất ngày đầu năm mới tại Công ty cổ phần Gò Đàng (Khu công nghiệp Mỹ Tho). Ảnh: Minh Trí - TTXVN