Xuất khẩu trái cây của Thái Lan đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt hơn

09:13' - 01/01/2024
BNEWS Xuất khẩu trái cây của nước này sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn trong tương lai, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc, do cạnh tranh ngày càng tăng.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Napintorn Srisunpang cho biết xuất khẩu trái cây của nước này sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn trong tương lai, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc, do cạnh tranh ngày càng tăng.

 

Trong thời gian từ tháng 1-10/2023, Thái Lan xuất khẩu 1,74 triệu tấn trái cây, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất khẩu đạt 174,27 tỷ baht (5,06 tỷ USD), tăng 31,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm loại trái cây Thái Lan xuất khẩu nhiều nhất là sầu riêng (965.284 tấn), nhãn (274.064 tấn), măng cụt (245.049 tấn), xoài (104.154 tấn) và dứa (36.618 tấn).

Trung Quốc là nước nhập khẩu trái cây hàng đầu của Thái Lan, chiếm 91,6% tổng giá trị xuất khẩu trái cây của nước này, tiếp theo là Malaysia (2%), Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc; 1,6%), Indonesia (1%) và Hàn Quốc (0,8%).

Ông Napintorn nhấn mạnh, mặc dù Trung Quốc có khả năng nhập khẩu nhiều trái cây hơn nhưng cạnh tranh tại thị trường này sẽ diễn ra gay gắt hơn.

Thái Lan từng chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường sầu riêng Trung Quốc, nhưng thị phần của nước này đã giảm xuống còn 95% trong năm 2022, do các nhà xuất khẩu Việt Nam đã giành được 5% thị phần. Trong 10 tháng đầu năm nay, thị phần mặt hàng sầu riêng của Thái Lan tại Trung Quốc đã giảm xuống còn 70% và Việt Nam chiếm 30%.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan giải thích Việt Nam có lợi thế trong xuất khẩu sầu riêng do thời gian thu hoạch dài hơn nên có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc khi nguồn cung từ Thái Lan bị gián đoạn.

Ông Napintorn lưu ý thêm rằng Việt Nam có thể xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc trong thời gian ngắn và chi phí xuất khẩu thấp.

Sầu riêng Thái Lan cũng đối mặt với thách thức từ Philippines, một quốc gia mới gia nhập thị trường Trung Quốc kể từ tháng 1/2023. Trong khi đó, Malaysia đã đề nghị được cấp giấy phép xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc.

Do đó, theo ông Napintorn, Thái Lan cần tìm kiếm các thị trường tiềm năng mới cùng với việc duy trì thị phần tại Trung Quốc.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa đồng ý cấp phép nhập khẩu 22 loại trái cây từ Thái Lan, bao gồm me, mãng cầu, đu đủ, khế, ổi, chôm chôm, long kong (bòn bon), hồng xiêm, chanh dây, quýt, cam, bưởi, dứa, chuối, dừa, mít, nhãn, sầu riêng, xoài, vải thiều, măng cụt và táo hồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục