Xuất khẩu vào EU: Cơ hội mới từ thị trường quen
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực vào năm 2018 sẽ tạo thêm "lực đẩy" giúp doanh nghiệp xuất khẩu có thêm thế và lực đưa hàng hóa vào thị trường này.
Vậy, để "thức tỉnh" trước thời cơ mới, các doanh nghiệp Việt Nam cần hoạch định những chiến lược kinh doanh đúng đắn và từ bỏ thói quen "ăn xổi” để nơi đây thực sự trở thành mảnh đất vàng cho doanh nghiệp Việt.
Thiếu tầm nhìn dài hạn
Những năm qua, quan hệ thương mại Việt Nam - EU đã phát triển rất nhanh chóng và hiệu quả. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu Việt Nam sang EU đã đạt 21,2 tỷ USD, tăng 9,05% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xuất khẩu từ Việt Nam là 16,2 tỷ USD, tăng 8,68% và nhập khẩu vào Việt Nam trên 4,97 tỷ USD, tăng 10,28%.
Đặc biệt, khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU có hiệu lực sẽ giúp Việt Nam tăng từ 4-6% kim ngạch xuất khẩu hàng năm vào EU (chưa tính phần tăng thêm hàng năm).
Cùng với đó, Hiệp định này mở ra cơ hội xuất khẩu các sản phẩm cốt lõi của Việt Nam như dệt may, da giày, thủy sản sang một trong những khu vực kinh tế phát triển và có yêu cầu chất lượng, kỹ thuật cao nhất thế giới.
Mặc dù đây là thị trường đem lại kim ngạch lớn nhất và lớn thứ 2 cho xuất khẩu Việt Nam tính về giá trị nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ xuất khẩu với số lượng lớn và tập trung chủ yếu các sản phẩm thô.
Đây được ví như lối “ăn đong” chứ chưa hề xây dựng cho mình chiến lược lâu dài để chinh phục thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng này một cách bài bản.
Cũng chính từ lối kinh doanh “ăn xổi” này mà mặc dù Việt Nam xuất khẩu sang EU rất nhiều nhưng tại các trung tâm thương mại lớn của khu vực châu Âu, nhiều doanh nghiệp đã phải tìm đỏ mắt cũng không thấy hàng hóa được gắn mác hoặc thương hiệu của Việt Nam.
Giải thích về điều này, không ít doanh nghiệp tỏ ra ngần ngại bởi theo họ, do công nghệ Việt Nam không đủ điều kiện đáp ứng những yêu cầu từ Hiệp định thương mại tự do (FTA) đề xuất khiến họ chỉ xuất thô. Sau đó, phía doanh nghiệp EU sẽ đóng gói và dán mác một công ty nước ngoài.
Dù biết đây là điều rất nguy hại bởi trong quy tắc điều tra xuất xứ hàng hóa để được ưu đãi theo thỏa thuận FTA, các nhóm hàng, sản phẩm của Việt Nam nếu không sớm đăng ký thương hiệu, mẫu mã và chỉ dẫn địa lý thì sẽ bị mất thương hiệu và không thể vào thị trường này bằng chính tên của mình. Nhưng, "lực bất tòng tâm" nên hàng hóa Việt Nam dù đầy rẫy tại thị trường này nhưng vẫn ít được nhìn nhận vì không được điểm mặt chỉ tên.
Chính vì vậy, cần chuẩn bị một cái nhìn và chiến lược dài hạn để nắm bắt được các cơ hội khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU có hiệu lực là điều mà các doanh nghiệp cần làm ngay.
Theo ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), các doanh nghiệp có lẽ không cần "to tát" nghĩ đến các lợi ích của FTA. Chỉ cần bắt đầu từ những việc rất đơn giản là mở Hiệp định ra xem những phần liên quan đến mình.
Đó là các dòng thuế trực tiếp liên quan đến sản phẩm, dòng thuế sẽ giảm như thế nào, lộ trình ra sao, bao giờ được cắt giảm, cắt giảm bao nhiêu phần trăm để từ đó tính được giá thành sản phẩm và có sự chuẩn bị dài hạn để xuất khẩu thành công.
Khẳng định sức mạnh
Ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định: Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng chinh phục thị trường EU khi EVFTA có hiệu lực. Có khoảng hai năm để 28 nước thành viên của EU phê chuẩn EVFTA và đây chính là thời điểm quan trọng để Việt Nam nâng cao năng lực thông qua cải cách thể chế và chính sách khi chuẩn bị cho việc thực thi Hiệp định.
Đồng tình với quan điểm này, ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại nhấn mạnh Hiệp định EVFTA đang mở cơ hội đối với các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường EU bởi đây là thị trường được xem là lớn hơn thị trường Mỹ, Nhật cả về diện tích và giá trị.
Tuy nhiên, đây là thị trường rất khó tính, doanh nghiệp Việt sẽ có vướng mắc từ tiếp cận thị trường, giữ vững thị trường, cạnh tranh và cuối cùng thống lĩnh thị trường ấy.
Về tiếp cận thị trường, theo ông Trương Đình Tuyển, không dễ cho Việt Nam bởi khi chưa được công nhận là nền kinh tế thị trường đầy đủ - tức là họ chỉ công nhận một phần. Theo nguyên tắc của WTO, các doanh nghiệp bản địa có quyền kiện chống bán phá giá, áp đặt hàng rào phi thuế như: an toàn vệ sinh thực phẩm (SPS) và hàng rào tiêu chuẩn kỹ thuật (TBT).
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt sẵn sàng bị đáp trả các vụ kiện chống bán phá giá, trợ cấp nếu tập trung quá nhiều vào một thị trường, khiến một ngành của nước sở tại có nguy cơ bị cạnh tranh yếu. Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chính sách xâm nhập thị trường phù hợp, tránh đổ bộ vào một thị trường hay một sản phẩm cụ thể.
Hiện nay, điểm mạnh và lợi thế của hàng Việt Nam là giá rẻ nhưng khi các cam kết FTA được thực thi thì giá không còn được xem là thế mạnh.
Chính chất lượng và thương hiệu sản phẩm mới là yếu tố cạnh tranh khi sân chơi FTA công bằng cho tất cả hàng hóa. Vì vậy, lời khuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam là cần so sánh tương quan sản phẩm thế mạnh của mình đem đi xuất khẩu và sản phẩm của họ cần.
Khai thác vào dòng sản phẩm họ cần, người tiêu dùng thiếu, tránh những sản phẩm bản địa tương tự, có sẵn.
Đại diện phía doanh nghiệp xuất khẩu, ông Valentin Trần, Giám đốc xuất khẩu của Casino chia sẻ: "Tôi rất lạc quan về mảng xuất hàng từ Việt Nam đi châu Âu khi EVFTA được ký kết. Khi có EVFTA, thuế suất xuống 0% sẽ giúp có lợi cho hàng hóa Việt Nam rất nhiều.
Điển hình như gạo Việt Nam hiện không cạnh tranh được với gạo Campuchia tại châu Âu do chịu thuế cao và công ty Casino phải đưa gạo Việt Nam ra châu Phi thì mới cạnh tranh được… Để tận dụng được các lợi ích thì các doanh nghiệp Việt cần tìm hiểu thị trường và cần làm cho thị trường bản địa biết đến mình."
Để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường EU, nhất là khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, theo ông Valentin Trần, doanh nghiệp cần tham gia trưng bày hàng hóa, tham gia các hội chợ ở châu Âu đồng thời thăm các chuỗi siêu thị châu Âu để hiểu thị hiếu người tiêu dùng, tập quán kinh doanh.
Và dĩ nhiên, cái gốc để thành công vẫn là chất lượng hàng hóa và khẳng định chất lượng hàng hóa thông qua việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế./.
- Từ khóa :
- Xuất khẩu vào EU
- Liên minh châu Âu
- EVFTA
- FTA
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
FTA Việt Nam-EAEU sẽ nâng kim ngạch thương mại Việt -Nga lên 10 tỷ USD
10:33' - 13/10/2016
FTA Việt Nam-EAEU có hiệu lực sẽ nâng kim ngạch thương mại song phương 10 tỷ USD vào năm 2020.
-
DN cần biết
Ngành nào có lợi thế nhất khi Hiệp định FTA Việt Nam-EAEU bắt đầu?
10:10' - 13/10/2016
Với hơn 71% dòng thuế được xoá bỏ hoàn toàn ngay sau khi Hiệp định FTA Việt Nam-EAEU có hiệu lực. Đây chính là cơ hội rất lớn cho thủy sản Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và chiếm lĩnh thị trường EAEU.
-
DN cần biết
FTA Việt Nam - EAEU có hiệu lực: Tận dụng ưu đãi để tạo lợi thế cạnh tranh
15:09' - 05/10/2016
Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU), gồm các nước Nga , Belarus , Kazakhstan , Armenia và Kyrgyzstan có hiệu lực từ hôm nay (5/10).
-
Kinh tế Thế giới
Anh và Australia tìm kiếm FTA “hậu Brexit”
18:16' - 07/09/2016
Anh và Australia đang xúc tiến việc ký kết thỏa thuận thương mại tự do song phương nhằm tạo ra nhiều hơn nữa cơ hội đầu tư giữa hai nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu đi ngang khi nỗi lo dư cung quay trở lại
08:10'
Giá dầu ít biến động trong phiên 7/10, khi nhà đầu tư cân nhắc giữa việc các nhà sản xuất dầu lớn tăng sản lượng ít hơn dự kiến với những dấu hiệu về một đợt dư cung tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu rượu Mỹ sang Canada giảm 85%
11:31' - 07/10/2025
Giá trị rượu Mỹ xuất khẩu sang Canada đã giảm xuống còn 9,6 triệu USD trong quý II/2025, so với 63,1 triệu USD cùng kỳ năm 2024.
-
Hàng hoá
Thị trường năng lượng có xu hướng tăng nhẹ
09:30' - 07/10/2025
Nhóm năng lượng đang dẫn đầu thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Nổi bật là giá dầu thô phục hồi bất chấp quyết định nâng sản lượng của OPEC+, đã kéo chỉ số toàn thị trường tăng lên 2.283 điểm
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng khoảng 1% khi lo ngại về nguồn cung lắng dịu
07:50' - 07/10/2025
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch đầu tuần 6/10, sau khi kế hoạch nâng sản lượng của OPEC+ trong tháng 11/2025 thấp hơn kỳ vọng.
-
Hàng hoá
Indonesia mở rộng thị trường xuất khẩu cà phê
07:49' - 07/10/2025
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Indonesia, xuất khẩu cà phê của nước này tăng từ 279,94 triệu kg năm 2023 lên 316,72 triệu kg trong năm 2024, phản ánh nhu cầu ngày càng lớn đối với cà phê Indonesia.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh: Nhân rộng mô hình liên kết nông dân – hợp tác xã – doanh nghiệp
07:00' - 07/10/2025
Nhiều hợp tác xã tại TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh mô hình liên kết nông dân – doanh nghiệp, hình thành chuỗi giá trị nông sản khép kín, nâng cao chất lượng, ổn định đầu ra và phát triển bền vững.
-
Hàng hoá
Simexco Daklak: Số hóa quy trình thương mại giao dịch nông sản toàn cầu
16:50' - 06/10/2025
Cà phê Simexco Daklak thuộc TOP 10 mẫu cà phê xuất sắc nhất Vietnam Amazing Cup 2025. Chọn sản phẩm xuất sắc nhất giới thiệu tại thị trường châu Âu đánh dấu bước tiến quan trọng nâng tầm cà phê Việt.
-
Hàng hoá
Quyết định của OPEC+ tiếp sức cho thị trường dầu
15:51' - 06/10/2025
Giá dầu đã tăng khoảng 1% tại châu Á trong phiên 6/10, sau khi mức tăng sản lượng theo kế hoạch của OPEC+ cho tháng 11/2025 thấp hơn dự đoán, qua đó xoa dịu một số lo ngại về việc nguồn cung gia tăng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng 1% sau khi OPEC+ tăng sản lượng thấp hơn kỳ vọng
10:08' - 06/10/2025
Giá dầu đã tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch sáng 6/10 trên thị trường châu Á, sau khi các nhà sản xuất lớn công bố mức tăng sản lượng hàng tháng thấp hơn dự kiến.