Anh và Australia tìm kiếm FTA “hậu Brexit”

18:16' - 07/09/2016
BNEWS Anh và Australia đang xúc tiến việc ký kết thỏa thuận thương mại tự do song phương nhằm tạo ra nhiều hơn nữa cơ hội đầu tư giữa hai nước.
Australia và Anh tìm kiếm một thỏa thuận FTA song phương. Ảnh: australiantimes.co.uk

Australia và Anh vừa thực hiện bước đi đầu tiên trong nỗ lực tiến tới ký kết một Thỏa thuận thương mại tự do (FTA) song phương bằng việc thành lập Nhóm chuyên viên thương mại chung để thúc đẩy các cuộc đàm phán về thỏa thuận này ngay sau khi Anh chính thức rời Liên minh châu Âu (EU).
Thông báo về việc thành lập Nhóm chuyên viên thương mại chung này được đưa ra sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Thương mại Australia Steve Ciobo và Quốc vụ khanh phụ trách thương mại quốc tế của Anh Liam Fox ngày 7/9 tại London (Anh).

Trong một tuyên bố chung, hai ông Ciobo và Fox cho biết cả hai bên đều bày tỏ mong muốn FTA trong tương lai sẽ tạo ra nhiều cơ hội đầu tư và thương mại mới, cam kết ưu tiên tạo mọi điều kiện để nhóm chuyên viên sớm đi vào hoạt động. Dự kiến nhóm sẽ tiến hành hai cuộc họp mỗi năm, kể từ đầu năm 2017.
Thủ tướng Anh Theresa May đã lấy Australia làm ví dụ về một trong những nước đầu tiên muốn có FTA với Anh thời kỳ “hậu Brexit”. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc ký một FTA như vậy sẽ phải mất nhiều năm nữa, bởi một khi rời khỏi EU, đầu tiên Anh phải thu xếp để ký thỏa thuận thương mại với 27 nước thành viên EU còn lại.

Hiện tại nông dân Anh đang được hưởng lợi từ Chính sách nông nghiệp chung của EU với các khoản trợ cấp chiếm tới 40% ngân sách của khối này. Chính phủ Anh đã đồng ý duy trì khoản trợ cấp này cho nông dân đến năm 2020. Tuy nhiên, sau đó vấn đề này có thể trở thành một sức ép nếu Anh muốn ký FTA với Australia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục