Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch đóng góp quan trọng vào phát triển của Thủ đô

18:06' - 30/12/2024
BNEWS trong năm 2024, Việt Nam đón hơn 17 triệu lượt khách quốc tế, trong đó riêng Hà Nội đón khoảng 5,5 triệu lượt khách quốc tế.

Ngày 30/12, tại Hội nghị tổng kết công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã biểu dương các kết quả nổi bật Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua, qua đó đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

 

Bước sang năm 2025, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các cơ quan, đơn vị của thành phố trong đó có Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cần thực hiện nghiêm Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và khi tinh gọn cần thực hiện đúng chức năng quản lý nhà nước, để nâng cao hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tiếp tục phối hợp với sở, ngành liên quan tiếp tục có các chương trình, hành động hướng về cơ sở. Đặc biệt cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến, đầu tư, thương mại, du lịch không chỉ tập trung ở thị trường trong nước mà còn hướng ra quốc tế, đóng góp vào việc phát huy tiềm năng và thế mạnh của Thủ đô.

Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho biết, trong năm 2024, Việt Nam đón hơn 17 triệu lượt khách quốc tế, trong đó riêng Hà Nội đón khoảng 5,5 triệu lượt khách quốc tế. Có thể khẳng định, công tác xúc tiến du lịch của Hà Nội đã góp phần thúc đẩy sự hiện diện, nâng cao hình ảnh, thương hiệu điểm đến du lịch Hà Nội và Việt Nam tại các thị trường trọng điểm quốc tế.

Thời gian tới, để đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trên địa bàn thành phố, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch số; triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hoá loại hình, cách thức tiếp cận thị trường; huy động nguồn lực, phối hợp triển khai các công tác hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch.

Báo cáo của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội chỉ ra rằng, nhờ sự chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt của lãnh đạo thành phố, sự phối hợp của các sở, ngành, trong năm qua, nhiều hoạt động xúc tiến được đổi mới, thay đổi phương thức triển khai phù hợp, hiệu quả, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước như: đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thông qua các hội nghị; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác thông qua các chương trình tuần hàng...

Đặc biệt, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động góp phần quảng bá, xúc tiến phục hồi du lịch thông qua các chương trình như: Happy tết, Lễ hội Du lịch, Chương trình Du lịch Hà Nội chào 2024...; đồng thời tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước, với các tổ chức, đối tác quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin... Các hoạt động xúc tiến diễn ra sôi động, đa dạng với nhiều sự kiện điểm nhấn thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp.

Trung tâm thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến, kết nối các quận, huyện của thành phố và các tỉnh, thành phố trong cả nước góp phần tăng cường liên kết vùng trong hoạt động xúc tiến nhằm khai thác tối ưu nguồn lực và lợi thế của mỗi địa phương. Các hoạt động xúc tiến đã góp phần tích cực trong công tác chuẩn bị cho các hoạt động ngoại giao của lãnh đạo thành phố tại nước ngoài cũng như đón tiếp các nhà đầu tư, tổ chức nước ngoài tới làm việc.

Bên cạnh đó, các chương trình xúc tiến thương mại thị trường nước ngoài thông qua các hình thức như: Hội thảo, hội nghị, diễn đàn được đẩy mạnh giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội tìm kiếm thị trường, đẩy mạnh xuất nhập khẩu, kết nối chuỗi giá trị toàn cầu tìm kiếm nguồn nguyên liệu,… góp phần giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố và các tỉnh.

Ngoài ra, việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được triển khai tổ chức đồng bộ, hiệu quả đẩy mạnh kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2024. Công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá giới thiệu về các chương trình được triển khai một cách đồng bộ, bài bản với nhiều hình thức tuyên truyền như báo viết, báo điện tử, các kênh của mạng xã hội.

Năm 2025, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tiếp tục bám sát định hướng của Trung ương, của thành phố Hà Nội về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2025; các chương trình của Thành uỷ; chương trình, kế hoạch hành động của UBND thành phố Hà Nội; các định hướng, chiến lược trong từng lĩnh vực xúc tiến.

Cùng với đó, trung tâm xác định các thị trường trọng điểm, gắn kết đồng bộ cả ba nội dung xúc tiến về đầu tư, thương mại và du lịch trong các sự kiện, để sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí cho hoạt động xúc tiến; Xúc tiến đầu tư có chọn lọc theo đúng định hướng ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, công nghệ mới và dự án có quy mô lớn, sản phẩm cạnh tranh cao tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn xuyên quốc gia, từ đó nhận chuyển giao công nghệ, xây dựng, phát triển hệ thống các ngành, các doanh nghiệp phụ trợ của thành phố.

Theo báo cáo số 453/BC-UBND của UBND thành phố Hà Nội, tính chung cả năm, GRDP 2024 tăng 6,52% so với cùng kỳ năm 2023 (đạt kế hoạch đề ra). Các ngành kinh tế duy trì tăng trưởng khá đều vượt mục tiêu đề ra: Về lĩnh vực đầu tư, tính đến ngày 30/11/2024, thành phố Hà Nội thu hút khoảng 2,06 tỷ USD vốn FDI. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 103,74 nghìn tỷ đồng, tăng 11,1% so với năm 2023.

Về lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, kim ngạch xuất khẩu đạt 17,6 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2023; Kim ngạch nhập khẩu đạt 37,3 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 11 tháng năm 2024 tăng 4,37%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng năm 2024 đạt 699,2 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã trao Huân Chương Lao động hạng 3 cho Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội; Nhiều tập thể, cá nhân cũng được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội do đã có thành tích xuất sắc trong xúc tiến, đầu tư, thương mại, du lịch năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục