Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP vươn xa
Sau 6 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Bạc Liêu đã góp phần thúc đẩy tái cơ cấu, nâng cao giá trị ngành nông nghiệp, giúp nông dân tăng thu nhập. Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng, Bạc Liêu đang đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP, thông qua đó giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.
Tỉnh Bạc Liêu hiện có 132 sản phẩm OCOP được công nhận; trong đó, có 33 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 99 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao. Các sản phẩm OCOP của Bạc Liêu chủ yếu tập trung trong lĩnh vực nông sản, thủy sản, được người tiêu dùng trong và ngoài nước tín nhiệm, có thể kể đến như: tôm nguyên con đông lạnh (tôm sú, thẻ chân trắng) của Công ty Tôm Việt; các sản phẩm chế biến từ tôm, mực, cá của Công ty Thanh Phú; tôm khô Đa Giàu, khô cá kèo Phương Thảo, bánh phồng tôm Ý Tám, Bánh phồng tôm nông sản Việt; chà bông tôm, tôm khô của Hợp tác xã Thủy sản sạch Thành Đạt; tôm khô của cơ sở Thiên Hương; chả cá thát lát Hồng Nhanh…. cùng các sản phẩm muối của Công ty cổ phần Muối Bạc Liêu.Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, chủ cơ sở khô Kiều Hạnh (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ, nhờ được quan tâm hỗ trợ của ngành chức năng, sản phẩm của cơ sở ngày càng vươn xa, cùng với đó lượng tiêu thụ cũng tăng từ 2 – 3 lần so với trước, nhất là hai sản phẩm OCOP chủ lực tôm khô và khô cá kèo. Chị Tú mong muốn thời gian tới, các chủ thể OCOP trong tỉnh sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa quảng bá sản phẩm thông qua việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống cũng như trên các nền tảng số để sản phẩm ngày càng vươn xa.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Kim Nên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Tân Huy Hoàng, phường 2, (thành phố Bạc Liêu) chia sẻ, hợp tác xã sản xuất nhiều mặt hàng như: tôm khô, tôm lụi, tôm chao … trước đây khi chưa được công nhận sản phẩm OCOP việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn do chưa nhiều người tiêu dùng biết đến. Tuy nhiên, sau khi được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, được ngành chức năng hỗ trợ quảng bá, sản phẩm tôm khô được tiêu thụ ngày càng tăng, có những thời điểm như dịp Tết Giáp Thìn vừa rồi dù hoạt động hết công suất nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Chị Nguyễn Thị Kim Nên cho rằng, sự quan tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại của các cấp chính quyền và ngành chức năng có vai trò rất quan trọng trong việc giúp chủ thể quảng bá, đưa sản phẩm OCOP đến với khách hàng. Đánh giá về chương trình OCOP tại địa phương, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhìn nhận, mặc dù, gặt hái những kết quả tích cực, tuy nhiên chương trình vẫn còn tồn tại những khó khăn khăn cần tháo gỡ. Trong đó, việc quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh tuy có triển khai thực hiện nhiều, nhưng hiệu quả chưa cao. Chính vì vậy, nhiều sản phẩm OCOP chưa thể thâm nhập sâu vào thị trường, trong khi nhu cầu của người tiêu dùng là rất lớn. Để tháo gỡ vấn đề này, ông Phạm Văn Thiều cho rằng: các sở, ngành, địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP thông qua công tác tổ chức hội chợ cấp tỉnh, tham gia các hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế... để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh. Cùng với đó, tỉnh quan tâm chú trọng để đa dạng hóa các hình thức thương mại, đặc biệt là tham gia nhiều hơn nữa vào các kênh bán hàng hiện đại sản phẩm OCOP trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử... nhằm góp phần tạo sức lan tỏa, nâng cao hình ảnh sản phẩm và thương hiệu OCOP trên thị trường. Có như vậy, việc thực hiện chương trình OCOP mới thật sự đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Dưới góc độ cơ quan thường trực của tỉnh thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm, ông Ngô Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho biết, một trong những ưu tiên của tỉnh trong quảng bá kết nối thị trường trong nước là thành phố Hồ Chí Minh. Bởi đây là trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và được nhiều địa phương lựa chọn là nơi trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP. Ngoài ra, để hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại đạt hiệu quả cao, tỉnh sẽ tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tham gia hội chợ cấp tỉnh, cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế. Song song với xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống, Bạc Liêu sẽ chú trọng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua nền tảng trực tuyến và các nền tảng số, trong đó thương mại điện tử được đẩy mạnh. Để làm được điều này, tỉnh sẽ tổ chức tập huấn hỗ trợ, thúc đẩy các chủ thể ứng dụng rộng rãi chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh, cách thức tham gia các nền tảng số, kỹ năng livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm. Thông qua đó, tạo dựng lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm thế mạnh của địa phương, chấp cánh cho sản phẩm OCOP có điều kiện vươn xa./. |- Từ khóa :
- xúc tiến thương mại
- sản phẩm ocop
- bạc liêu
Tin liên quan
-
Thị trường
Sản phẩm 36 tỉnh, thành có mặt tại Trung tâm đặc sản vùng miền Việt Nam
08:00' - 25/08/2024
Trung tâm đặc sản các vùng miền Việt Nam được đánh giá là kênh xúc tiến quảng bá tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm OCOP và tiến tới đưa sản phẩm OCOP, đặc sản các tỉnh tiếp cận thị trường Campuchia.
-
Hàng hoá
Kết nối giao thương sản phẩm hàng hóa gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên
21:39' - 22/08/2024
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND quận Long Biên khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
-
Hàng hoá
Ninh Thuận phát triển sản phẩm đặc sản vùng miền theo 6 nhóm lĩnh vực
14:02' - 12/08/2024
Để đưa sản phẩm OCOP tới gần hơn với người tiêu dùng, Ninh Thuận đang đẩy mạnh kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lào Cai phát hiện lô hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
12:03' - 24/05/2025
Các đơn vị chức năng vừa phát hiện và bắt giữ một lô hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
-
Thị trường
Liên kết vùng để thúc đẩy thương mại điện tử vùng trung du và miền núi phía Bắc
11:56' - 24/05/2025
Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm trung du và miền núi phía Bắc” năm 2025.
-
Thị trường
Bắc Giang xúc tiến tiêu thụ 15 nghìn tấn vải thiều sớm
11:43' - 23/05/2025
Vải thiều chín sớm Tân Yên, một sản phẩm đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang và huyện Tân Yên. Năm nay, diện tích vải thiều Tân Yên là 1.375 ha, sản lượng ước đạt 15.500 tấn.
-
Thị trường
Giá vàng miếng trưa 23/5 giảm 500 nghìn đồng/lượng
11:29' - 23/05/2025
Giá vàng thế giới đảo chiều đi xuống khi đồng USD mạnh lên, giá vàng trong nước trưa ngày 23/5 giảm 500 nghìn đồng/lượng.
-
Thị trường
Liên kết xuất khẩu, đưa trái nhãn vượt đại dương
11:02' - 23/05/2025
Thành phố Cần Thơ hiện có trên 26.000 ha trồng cây ăn trái; trong đó, hơn 10% là diện tích nhãn (chủ yếu là nhãn ido, thanh nhãn).
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% các sản phẩm cho trẻ em
11:32' - 22/05/2025
Từ ngày 21/05 đến 03/06/2025, siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “25 triệu trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” với 2.500 sản phẩm giảm giá đến 50%.
-
Thị trường
Tăng cường kết nối doanh nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt Nam - Ấn Độ
10:50' - 22/05/2025
Chiều 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành đồ gỗ và nội thất” nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước.
-
Thị trường
VietOffice 2025 hướng đến tiêu chí xanh
13:33' - 21/05/2025
Triển lãm VietOffice 2025 dành sự ưu tiên và chào đón các sản phẩm mới, giải pháp mới có tính đột phá, tân tiến với 150 gian hàng, quy tụ 100 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Thị trường
Giá thực phẩm tại Canada tiếp tục tăng vượt tốc độ lạm phát chung
10:11' - 21/05/2025
Mặc dù tốc độ lạm phát hàng năm đã hạ nhiệt vào tháng trước, Cơ quan Thống kê Canada cho biết người tiêu dùng vẫn chứng kiến giá thực phẩm tăng với tốc độ nhanh hơn.