Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP vươn xa
Sau 6 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Bạc Liêu đã góp phần thúc đẩy tái cơ cấu, nâng cao giá trị ngành nông nghiệp, giúp nông dân tăng thu nhập. Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng, Bạc Liêu đang đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP, thông qua đó giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.
Tỉnh Bạc Liêu hiện có 132 sản phẩm OCOP được công nhận; trong đó, có 33 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 99 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao. Các sản phẩm OCOP của Bạc Liêu chủ yếu tập trung trong lĩnh vực nông sản, thủy sản, được người tiêu dùng trong và ngoài nước tín nhiệm, có thể kể đến như: tôm nguyên con đông lạnh (tôm sú, thẻ chân trắng) của Công ty Tôm Việt; các sản phẩm chế biến từ tôm, mực, cá của Công ty Thanh Phú; tôm khô Đa Giàu, khô cá kèo Phương Thảo, bánh phồng tôm Ý Tám, Bánh phồng tôm nông sản Việt; chà bông tôm, tôm khô của Hợp tác xã Thủy sản sạch Thành Đạt; tôm khô của cơ sở Thiên Hương; chả cá thát lát Hồng Nhanh…. cùng các sản phẩm muối của Công ty cổ phần Muối Bạc Liêu.Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, chủ cơ sở khô Kiều Hạnh (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ, nhờ được quan tâm hỗ trợ của ngành chức năng, sản phẩm của cơ sở ngày càng vươn xa, cùng với đó lượng tiêu thụ cũng tăng từ 2 – 3 lần so với trước, nhất là hai sản phẩm OCOP chủ lực tôm khô và khô cá kèo. Chị Tú mong muốn thời gian tới, các chủ thể OCOP trong tỉnh sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa quảng bá sản phẩm thông qua việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống cũng như trên các nền tảng số để sản phẩm ngày càng vươn xa.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Kim Nên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Tân Huy Hoàng, phường 2, (thành phố Bạc Liêu) chia sẻ, hợp tác xã sản xuất nhiều mặt hàng như: tôm khô, tôm lụi, tôm chao … trước đây khi chưa được công nhận sản phẩm OCOP việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn do chưa nhiều người tiêu dùng biết đến. Tuy nhiên, sau khi được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, được ngành chức năng hỗ trợ quảng bá, sản phẩm tôm khô được tiêu thụ ngày càng tăng, có những thời điểm như dịp Tết Giáp Thìn vừa rồi dù hoạt động hết công suất nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Chị Nguyễn Thị Kim Nên cho rằng, sự quan tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại của các cấp chính quyền và ngành chức năng có vai trò rất quan trọng trong việc giúp chủ thể quảng bá, đưa sản phẩm OCOP đến với khách hàng. Đánh giá về chương trình OCOP tại địa phương, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhìn nhận, mặc dù, gặt hái những kết quả tích cực, tuy nhiên chương trình vẫn còn tồn tại những khó khăn khăn cần tháo gỡ. Trong đó, việc quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh tuy có triển khai thực hiện nhiều, nhưng hiệu quả chưa cao. Chính vì vậy, nhiều sản phẩm OCOP chưa thể thâm nhập sâu vào thị trường, trong khi nhu cầu của người tiêu dùng là rất lớn. Để tháo gỡ vấn đề này, ông Phạm Văn Thiều cho rằng: các sở, ngành, địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP thông qua công tác tổ chức hội chợ cấp tỉnh, tham gia các hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế... để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh. Cùng với đó, tỉnh quan tâm chú trọng để đa dạng hóa các hình thức thương mại, đặc biệt là tham gia nhiều hơn nữa vào các kênh bán hàng hiện đại sản phẩm OCOP trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử... nhằm góp phần tạo sức lan tỏa, nâng cao hình ảnh sản phẩm và thương hiệu OCOP trên thị trường. Có như vậy, việc thực hiện chương trình OCOP mới thật sự đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Dưới góc độ cơ quan thường trực của tỉnh thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm, ông Ngô Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho biết, một trong những ưu tiên của tỉnh trong quảng bá kết nối thị trường trong nước là thành phố Hồ Chí Minh. Bởi đây là trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và được nhiều địa phương lựa chọn là nơi trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP. Ngoài ra, để hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại đạt hiệu quả cao, tỉnh sẽ tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tham gia hội chợ cấp tỉnh, cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế. Song song với xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống, Bạc Liêu sẽ chú trọng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua nền tảng trực tuyến và các nền tảng số, trong đó thương mại điện tử được đẩy mạnh. Để làm được điều này, tỉnh sẽ tổ chức tập huấn hỗ trợ, thúc đẩy các chủ thể ứng dụng rộng rãi chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh, cách thức tham gia các nền tảng số, kỹ năng livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm. Thông qua đó, tạo dựng lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm thế mạnh của địa phương, chấp cánh cho sản phẩm OCOP có điều kiện vươn xa./. |- Từ khóa :
- xúc tiến thương mại
- sản phẩm ocop
- bạc liêu
Tin liên quan
-
Thị trường
Sản phẩm OCOP 36 tỉnh, thành có mặt tại Trung tâm đặc sản vùng miền Việt Nam
08:00' - 25/08/2024
Trung tâm đặc sản các vùng miền Việt Nam được đánh giá là kênh xúc tiến quảng bá tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm OCOP và tiến tới đưa sản phẩm OCOP, đặc sản các tỉnh tiếp cận thị trường Campuchia.
-
Hàng hoá
Kết nối giao thương sản phẩm OCOP
21:39' - 22/08/2024
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND quận Long Biên khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
-
Hàng hoá
Ninh Thuận phát triển sản phẩm OCOP theo 6 nhóm lĩnh vực
14:02' - 12/08/2024
Để đưa sản phẩm OCOP tới gần hơn với người tiêu dùng, Ninh Thuận đang đẩy mạnh kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
250 gian hàng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
22:16' - 21/11/2024
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm nay diễn ra từ ngày 20 đến 24/11, với quy mô 250 gian hàng, thu hút hơn 200 đơn vị đến từ 63 tỉnh thành tham gia.
-
Thị trường
Đề nghị các tập đoàn, doanh nghiệp chủ động kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa Tết
19:14' - 21/11/2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT ngày 20/11/2024 về việc thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
-
Thị trường
Bộ sản phẩm đồ uống Tết Ất Tỵ 2025 của tập đoàn TH
16:40' - 21/11/2024
Với thông điệp “Vị Hạnh Phúc - Xuân Sung Túc”, TH mong muốn mang đến cho khách hàng nguồn năng lượng tích cực từ những sản phẩm tốt cho sức khỏe.
-
Thị trường
Giá xăng dầu giảm nhẹ từ chiều nay 21/11
14:52' - 21/11/2024
Xăng E5RON92 không cao hơn 19.343 đồng/lít (giảm 109 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.185 đồng/lít.
-
Thị trường
Giá kim loại quý quay lại đà giảm do áp lực từ đồng USD
08:40' - 21/11/2024
Giá bạc giảm 0,82% về 31 USD/ounce. Giá bạch kim quay đầu giảm 1,31% xuống mức 965,8 USD/ounce, chấm dứt chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp trước đó.
-
Thị trường
Giá cà phê thế giới tăng vọt do lo ngại nguồn cung
08:36' - 21/11/2024
Giá hai mặt hàng cà phê Arabica leo đỉnh cao nhất kể từ năm 2011 và Robusta trở lại mức cao nhất trong hơn một tháng do lo ngại về nguồn cung từ Brazil và Việt Nam.
-
Thị trường
Xuất khẩu lô hàng tổ yến đầu tiên qua lối thông quan cầu Bắc Luân II
21:54' - 20/11/2024
Ngày 20/11, lô hàng tổ yến đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua lối thông quan cầu Bắc Luân II tại Quảng Ninh.
-
Thị trường
Ấn tượng về thực phẩm và đồ uống Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế PLMA 2024
21:51' - 20/11/2024
Từ ngày 17-19/11, tại Trung tâm Triển lãm Rosemont, ở thành phố Chicago (Mỹ), khu gian hàng quốc gia Việt Nam đã chính thức khai trương tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống PLMA 2024.
-
Thị trường
Giá gạo Nhật Bản thiết lập kỷ lục mới
13:47' - 20/11/2024
Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho biết giá gạo mới thu hoạch vào khoảng trung bình 23.820 yen (153,8 USD) cho mỗi bao 60 kg. Con số này đánh dấu mức tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái.