"Chìa khoá vàng" để vượt bão
Dịch COVID-19 bùng phát toàn cầu khiến đứt gãy nguồn cung, hoạt động xuất khẩu ảnh hưởng, xúc tiến thương mại cũng từ đó trở nên tắc nghẽn. Tuy nhiên, để chủ động ứng phó với tình hình này, hàng trăm cuộc giao thương trực tuyến đã được tổ chức, hàng hoá thông qua hình thức xúc tiến thương mạị trực tuyến đã được khơi thông.
Xúc tiến thương mại trực tuyến được ví như "chìa khoá vàng" giúp doanh nghiệp vượt bão COVID-19 và hoàn thiện hệ sinh thái về xúc tiến thương mại trong ứng dụng công nghệ số.
Phóng viên TTXVN đã phỏng vấn ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhằm chia sẻ những thuận lợi, khó khăn và những chiến lược cụ thể giúp doanh nghiệp xuất khẩu hiệu quả qua hình thức xúc tiến thương mại trực tuyến.
Phóng viên: Thời gian qua, dịch COVID-19 đã bùng phát ở nhiều nơi khiến hoạt động xúc tiến thương mại bị ảnh hưởng. Xin ông chia sẻ những thuận lợi khó khăn trong bối cảnh vừa phòng chống dịch, vừa phải đảm bảo hoạt động xúc tiến thương mại không bị ngưng trệ? Cục trưởng Vũ Bá Phú: Hai năm trở lại đây, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh trên toàn thế giới, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế khiến hoạt động xúc tiến thương mại thực sự gặp nhiều khó khăn. Phần lớn hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống vốn đòi hỏi sự giao lưu trực tiếp giữa nhà cung ứng, nhà phân phối, người mua hàng, nhà xuất khẩu, nhập khẩu không thể thực hiện được. Việc lên kế hoạch cho hoạt động xúc tiến thương mại cũng khó triển khai do diễn biến của dịch bệnh không thể lường trước. Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã được các đơn vị tổ chức cũng như doanh nghiệp tham gia chuẩn bị rất công phu nhưng phải hủy đột xuất do các làn sóng COVID-19 đã gây không ít thiệt hai về tài chính, nhân lực... Tuy nhiên, trong sự khó khăn đó, với nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sự kết nối với đối tác, phát triển thị trường trong nước cũng như xuất khẩu, Bộ Công Thương vẫn nỗ lực tìm giải pháp và nhanh chóng chuyển đổi cách thức xúc tiến thương mại mà cơ bản là ứng dụng công nghệ thông tin. Trong quá trình triển khai, hệ thống xúc tiến thương mại cả nước cũng như cộng đồng doanh nghiệp tích cực tham gia và bắt tay vừa tìm hiểu vừa thực hiện. Cùng với đó, các hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số này đã được các đối tác xúc tiến thương mại cũng như các khách hàng quốc tế đón nhận, sẵn sàng phối hợp. Việc triển khai hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số cũng gặp thuận lợi khi thu hút được sự tham gia, ủng hộ của các cơ quan quản lý nhà nước, thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế, các địa phương, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ các dịch vụ xúc tiến thương mại, dịch vụ xuất khẩu... tạo thành hệ sinh thái xúc tiến thương mại tương đối hoàn chỉnh. Có thể nói, Việt Nam là một trong vài nước đầu tiên trên thế giới đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số, giao thương trực tuyến và đã triển khai thành công mô hình này. Từ đó, hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục đáng kể những khó khăn về thị trường do hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống không thể triển khai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Phóng viên: Xin ông cho biết hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến đã mang lại hiệu quả như thế nào? Cục trưởng Vũ Bá Phú: Việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp đã giúp doanh nghiệp Việt Nam vừa tiếp cận khách hàng trong nước và quốc tế vừa đảm bảo phòng chống dịch. Qua đó góp phần đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đóng góp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu cả nước nói chung và tăng trưởng của ngành công thương nói riêng. Ngay từ khi dịch COVID-19 xảy ra, Bộ Công Thương đã nhanh chóng sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để kết nối thường xuyên liên tục giữa doanh nghiệp xuất khẩu trong nước, hiệp hội ngành hàng, các tổ chức xúc tiến thương mại, thương vụ, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, nhà nhập khẩu và đối tác nước ngoài. Thông qua kết nối thông tin thường xuyên liên tục, hàng trăm ngàn dữ liệu về hàng hóa xuất nhập khẩu từ doanh nghiệp đã được cung cấp cho các đối tác nước ngoài. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các quốc gia đóng cửa phòng dịch khiến hàng loạt các hoạt động giao thương trực tiếp truyền thống không thực hiện được. Cục Xúc tiến thương mại là đơn vị tiên phong tại Việt Nam nhanh chóng sáng tạo, ứng dụng các mô hình xúc tiến thương mại trực tuyến và hybrid (trực tiếp kết hợp trực tuyến) tại Việt Nam nhằm chia sẻ kinh nghiệm tổ chức, đưa các mô hình này lan tỏa tới nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước. Hàng trăm chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến như các hội nghị giao thương, hội chợ triển lãm trực tuyến, ứng dụng công nghệ livestream quảng bá sản phẩm trên các nền tảng số… đã đạt được kết quả nhất định. Điều này đã khẳng định giải pháp đổi mới hoàn toàn phù hợp với bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thay thế cho nhiều hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống bị dừng đột ngột, đồng thời bắt nhịp nhanh nhạy với chuyển đổi số trong nền kinh tế. Phóng viên: Theo ông, doanh nghiệp trong nước cần làm gì để thâm nhập sâu hơn tới các thị trường truyền thống, khai thác thị trường mới thông qua xúc tiến thương mại trực tuyến? Cục trưởng Vũ Bá Phú: Xúc tiến thương mại trực tuyến và cả mô hình hybrid đang là giải pháp tối ưu để doanh nghiệp tiếp cận thị trường và là “chìa khóa vàng” để vượt “bão” COVID-19. Hoạt động này sẽ là một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ mới, hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp. Theo quan sát, các doanh nghiệp khi áp dụng chuyển đổi số sẽ dần hiểu được khái niệm và nắm bắt, tiến đến quen với việc khai thác các công năng nền tảng số trong hoạt động xúc tiến thương mại. Thế nhưng, muốn tận dụng lợi thế của xúc tiến xuất khẩu trực tuyến, doanh nghiệp cần thường xuyên tìm hiểu, cập nhật xu hướng xúc tiến thương mại trực tuyến. Cùng với đó, doanh nghiệp phải xác định nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu để tiến tới có chiến lược, lộ trình cụ thể cho hoạt động chuyển đổi số của mình. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa còn khá lúng túng khi chưa biết bắt đầu từ đâu, hay còn tâm lý “ngại thay đổi” vì chưa thực sự hiểu rõ về bản chất của hoạt động chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để xúc tiến xuất khẩu thành công. Vì vậy, doanh nghiệp phải cải thiện tốc độ, năng lực giao tiếp. Điều này có thể hiểu là tổng hợp các yếu tố gồm thành thạo ngoại ngữ, khả năng trao đổi trực tiếp, rõ ràng, hiệu quả trong thời gian ngắn để tạo ấn tượng, “ghi điểm” với khách hàng về sự chuyên nghiệp, tin cậy trong kinh doanh. Mặt khác, doanh nghiệp cần nâng cao kỹ năng tìm kiếm, phân tích thông tin và nghiên cứu thị trường trên môi trường mạng, từ đó, nâng cao năng lực nhận biết và quản trị rủi ro trong thương mại quốc tế. Tuy nhiên, xúc tiến xuất khẩu trực tuyến ngoài việc mang lại nhiều lợi thế về thời gian, chi phí và tương tác thì cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro về xác thực thông tin mà những doanh nghiệp ít kinh nghiệm có thể chưa nhận biết được. Do đó, ngoài việc làm chủ các kỹ năng xúc tiến thương mại trực tuyến, doanh nghiệp cần linh hoạt vận dụng và phối kết hợp các hình thức trực tiếp và trực tuyến để luôn có được góc nhìn đa chiều về khách hàng, thị trường và tăng năng lực chủ động ứng phó với các tình huống trong kinh doanh. Thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ thực hiện hàng loạt các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến và hybrid cũng như vận động doanh nghiệp trên cả nước trải nghiệm chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại và hưởng lợi từ những lợi ích thiết thực của mô hình này./. Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!Xem thêm:
>>Xúc tiến thương mại trực tuyến - Bài 1: Mở "luồng xanh" đưa hàng hoá Việt ra thế giới
>>Xúc tiến thương mại trực tuyến - Bài 2: "Cánh tay phải của người khổng lồ"
>>Xúc tiến thương mại trực tuyến - Bài 3: Đòn bẩy cho doanh nghiệp kết nối, xây dựng thương hiệu
Tin liên quan
-
Thị trường
Đắk Lắk sẽ cấp đông sầu riêng phục vụ xuất khẩu
21:03' - 15/08/2021
UBND tỉnh Đắk Lắk đã lập 2 phương án tiêu thụ bơ và sầu riêng trong niên vụ này; trong đó có giải pháp bóc tách cấp đông sầu riêng và bơ phục vụ xuất khẩu.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương thông tin về 34 doanh nghiệp của Indonesia bị cấm xuất khẩu than
21:02' - 15/08/2021
Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cho biết, Bộ Tài Nguyên và Khoáng sản Indonesia vừa công bố danh sách 34 doanh nghiệp khai thác, kinh doanh than của nước này tạm thời bị cấm xuất khẩu.
-
Giá vàng
Hiệp hội Kinh doanh vàng kiến nghị giữ nguyên thuế xuất khẩu vàng
15:25' - 13/08/2021
Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam (VGTA) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính tiếp tục giữ nguyên mức thuế xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ bằng 0%.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ bàn giao tuyến đường thủy nội địa quốc gia về thành phố Hải Phòng trước ngày 2/9
16:30'
Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hải Phòng vừa thống nhất bàn giao công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại hội Đảng bộ Petrovietnam nhiệm kỳ 2025-2030: Bước chuyển toàn diện trong kỷ nguyên mới
16:27'
Ngày 3/8, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Petrovietnam nhiệm kỳ 2025-2030, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Tập đoàn phải đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số và bảo đảm an ninh năng lượng...
-
Kinh tế Việt Nam
Đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh tiếp tục lọt Top 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới
15:48'
Trong 6 tháng đầu năm 2025, lưu lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt 16,5 triệu lượt, tổng số chuyến bay cất hạ cánh đạt hơn 100.000 lượt.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành
14:54'
Sau 3 ngày bay liên tục (từ 31/7 – 2/8), tổ bay đã hoàn thành toàn bộ các bài đánh giá phương thức bay theo chuẩn PBN (Performance-Based Navigation) tại sân bay Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà phê Việt trước thách thức từ quy định chống mất rừng của EU
14:54'
Với hơn 90% sản lượng phục vụ xuất khẩu, ngành cà phê Việt Nam đã hội nhập sâu với thị trường quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu khởi sắc tiếp sức cho tăng trưởng kinh tế
14:53'
Kinh tế - xã hội đến hết tháng 7 tiếp tục khởi sắc, đạt kết quả tích cực và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực; trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục đạt kỷ lục mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng mong Petrovietnam phấn đấu lọt TOP 5 doanh nghiệp hàng đầu khu vực
13:09'
Sáng 3/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng quốc gia Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp lớn dẫn dắt chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam
13:05'
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng toàn cầu, Việt Nam đang bước vào giai đoạn quyết định trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrovietnam làm chủ công nghệ khai thác mỏ khí siêu khó
11:36'
Dự án Biển Đông 01 do Petrovietnam giao Biển Đông POC thực hiện đã làm chủ công nghệ khai thác mỏ khí phức tạp, đóng góp hơn 5,4 tỷ USD doanh thu và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.