"Cánh tay phải của người khổng lồ"
Đồng thời còn mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã nắm bắt kịp thời thời cơ triển khai thành công sàn thương mại điện tử Vỏ sò (Voso.vn) với mục tiêu “nâng tầm nông sản Việt, biến nông sản thành đặc sản”.
* Sàn thương mại điện tử đặc sản Nắm bắt thời cơ, Viettel Post đã nhanh chóng lên kế hoạch xây dựng sàn thương mại điện tử make in Việt Nam. Như một "cánh tay phải của người khổng lồ", Viettel Post đặt ra mục tiêu đưa sàn thương mại điện tử Vỏ Sò trở thành sàn đặc sản số 1 Việt Nam.Theo đó, Vỏ Sò tạo lợi thế cạnh tranh cho Viettel Post bằng việc nhập được hàng từ đầu nguồn, không qua các khâu trung gian đảm bảo giá bình ổn cho khách hàng cũng như chất lượng nông sản cung cấp.
Ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bưu chính Viettel cho biết, thế mạnh của Viettel Post là có mạng lưới bưu cục trải khắp 63 tỉnh thành trên cả nước với 1.300 bưu cục, 6.000 điểm giao dịch, 2.500 cửa hàng, 18.000 nhân viên bán hàng trực tiếp. Viettel Poss có khả năng tiếp cận được tận nơi, tận gốc các vườn, nông trại, hộ sản xuất để lấy được nguồn hàng chất lượng cao với giá gốc tại vườn. Không chỉ nâng tầm nông sản Việt, Vỏ Sò còn hướng đến hỗ trợ nông dân chuyển đổi số, thay đổi dần trong ý thức kinh doanh. Quan điểm của Vỏ Sò là nội địa không phải kênh bán hàng duy nhất, thương lái cũng không phải là kênh trung gian duy nhất. Mà giờ đây người bán có nhiều sự lựa chọn hơn thông qua chuyển đổi số. Họ được làm quen với sàn thương mại điện tử - nơi tự làm chủ một gian hàng số của riêng mình. Ra mắt từ tháng 7/2019, hiện tại sàn có hơn 150.000 gian hàng, gần 500.000 sản phẩm, hơn 700.000 khách hàng mua sắm thường xuyên. Bên cạnh đó, Vỏ Sò giúp chuyển đổi số cho gần 9.000 hộ nông dân toàn quốc, hàng chục chiến dịch hỗ trợ bà con, tiêu thụ hàng nghìn tấn nông sản.Doanh thu giao dịch trên sàn năm 2020 tăng trưởng 15% so với năm 2019, trở thành sàn thương mại điện tử Việt Nam đầu tiên xuất khẩu thành công nông sản ra thị trường nước ngoài theo hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới.
Đồng hành với người dân thông qua các chương trình và chiến dịch ý nghĩa, trong vòng nửa năm đầu 2021, Vỏ sò đã kết nối tiêu thụ hàng chục nghìn tấn nông sản, đặc sản trên cả nước; trong đó, phải kể đến các chương trình vải thiều Bắc Giang, hành tím Sóc Trăng, khoai lang tím Vĩnh Long…Vỏ Sò đã hỗ trợ người dân Hải Dương tiêu thụ 120 tấn rau củ quả vào tháng 4, cùng Sóc Trăng tiêu thụ hơn 120 tấn hành tím trong tháng 5. Tới mùa vải thiều, Vỏ Sò đã tiêu thụ 4.903 tấn vải thiều Bắc Giang.
Cũng trong tháng 6/2021, Vỏ Sò cùng Viettel Post đánh dấu sự kiện lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu nông sản ra nước ngoài với hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới thông qua sàn thương mại điện tử của Việt Nam.Có 3 lô vải thiều chính gốc Bắc Giang đã được xuất khẩu đến châu Âu và phục vụ kiều bào Việt tại 3 thị trường của Liên minh châu Âu gồm Đức, Bỉ, Cộng hòa Séc với hơn 1.000 đơn hàng.
Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đánh giá, việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là một trong những hướng đi mới cho nông sản Việt.Đây cũng là giải pháp tạo liên kết trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, giảm bớt các khâu phân phối trung gian, giúp hạ giá thành sản phẩm. Ngoài ra, việc đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh sản phẩm trên thị trường.
*Hướng tới kênh thương mại điện tử toàn diện Gần đây, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Viettel Post và Vỏ Sò đã triển khai chương trình thực phẩm bình ổn lưu động tại Tp. Hồ Chí Minh nhằm duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa trong bối cảnh các chợ đầu mối đóng cửa, vận tải trì trệ tại các chốt kiểm soát dịch.Đã có 34 điểm bán hàng bình ổn giá được mở trên 18 quận huyện thuộc địa bàn Tp. Hồ Chí Minh để người dân tiếp cận với rau, củ, quả tươi dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, Vỏ Sò cũng có gian hàng dành riêng cho người dân Tp. Hồ Chí Minh mua hàng với ưu đãi đồng giá vận chuyển chỉ 15.000 đồng.
Cũng theo ông Trần Trung Hưng Tổng Giám đốc Viettel Post, thời điểm hiện tại, Vỏ Sò đã cung ứng được hơn 1.700 tấn hàng nhu yếu phẩm cho các tỉnh, thành phố đang giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến, Vỏ Sò có thể cung ứng cho thị trường 300 tấn/ngày. Định hướng của Vỏ Sò sẽ là kênh thương mại điện tử toàn diện, cũng sẽ là “chợ” mua bán các món hàng từ thiết yếu cho đến xa xỉ, hỗ trợ tối đa người mua và người bán trong lĩnh vực vận chuyển (logistics). Điểm mạnh của Vò Sò chính là sự hỗ trợ mạnh mẽ trong việc giao hàng và thanh toán. Với việc sở hữu mạng lưới chuyển phát nhanh rộng khắp cả nước, Vỏ Sò giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoặc cá nhân có thể tìm kiếm thêm một nguồn thu nhập thụ động, tạo doanh thu đột phá với mạng lưới giao hàng COD (thu hộ) trên toàn quốc. Ngoài ra Vỏ Sò sử dụng chiến lược khác biệt hóa bằng cách "đánh mạnh" vào nông sản đặc sản địa phương Theo ông Trung, thời gian tới, Viettel Post sẽ phối hợp cùng các địa phương để đưa 100% các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò. Vỏ Sò tiếp tục làm việc với các hộ sản xuất nông nghiệp, hướng dẫn cách thức lên sàn thương mại điện tử để sàn Vỏ Sò như một chợ đầu mối cho toàn dân cũng như đảm bảo được luồng thông suốt hàng hóa, đầu ra nông sản cho nông dân ngay cả trong mùa dịch. Đây cũng là một trong những hoạt động mà Viettel Post chú trọng để hiện thực hóa sứ mệnh đồng hành cùng người nông dân Việt Nam, nâng tầm sản vật Việt tương xứng với chất lượng vốn có. Đồng thời giải quyết bài toán kết nối trực tiếp người cung cấp và người tiêu dùng để người cung cấp có được mức thu nhập tốt nhất còn người tiêu dùng cũng được sử dụng sản phẩm chất lượng với giá thành hợp lý./.Xem thêm:
>>Xúc tiến thương mại trực tuyến - Bài 1: Mở "luồng xanh" đưa hàng hoá Việt ra thế giới
>>Xúc tiến thương mại trực tuyến - Bài 3: Đòn bẩy cho doanh nghiệp kết nối, xây dựng thương hiệu
>>Xúc tiến thương mại trực tuyến - Bài cuối: "Chìa khoá vàng" để vượt bão
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lạng Sơn kết nối xúc tiến thương mại các loại nông sản
12:40' - 19/07/2021
Ngày 19/7, tại huyện Chi Lăng, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại sản phẩm na Chi Lăng và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Lạng Sơn năm 2021.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ xúc tiến thương mại quốc tế Vietnam Expo lần thứ 30
16:08' - 09/04/2021
Hội chợ xúc tiến thương mại quốc tế (Vietnam Expo) lần thứ 30 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 14 -17/4 tại Trung tâm triển lãm Quốc tế I.C.E, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Xúc tiến thương mại những mặt hàng nông nghiệp đặc sản
13:03' - 19/01/2021
Năm 2021, tỉnh Tiền Giang tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại nội địa, phấn đấu đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt 70.500 tỷ đồng, tăng 8,5% so với năm 2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung 5 luật thuộc lĩnh vực tài chính, thương mại
12:22'
Sáng 3/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra 5 dự án luật, trong đó tập trung vào các nội dung tăng phân quyền, đơn giản hóa thủ tục, quản lý nợ công và kiểm soát hoạt động thương mại điện tử
-
Kinh tế Việt Nam
OCOP xứ Thanh: Bản sắc và hội nhập
09:20'
Khu trưng bày của tỉnh Thanh Hóa tại Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ phản ánh bản sắc địa phương mà còn khẳng định tiềm năng kinh tế, năng lực hội nhập.
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh
08:11'
Sáng 3/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về 6 dự án, thảo luận ở tổ 3 dự án Luật nhằm đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế nào cho đường cao tốc để “giữ sức đường dài”?
06:53'
Hàng nghìn km cao tốc đang mở ra không gian phát triển mới cho các vùng kinh tế, song cũng đặt ra nhiều thách thức trong quản lý, khai thác và bảo trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu nối chiến lược cho hàng Việt
20:26' - 02/11/2025
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được nhìn nhận là cầu nối chiến lược cho hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng nội địa và xúc tiến xuất khẩu, qua đó tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài cuối: Nền tảng cho khát vọng phát triển
20:01' - 02/11/2025
Bước vào giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, vấn đề "tự chủ chiến lược" không chỉ được nêu như một định hướng đối ngoại, mà còn được đặt ở tầm nhìn phát triển quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài 2: Lựa chọn tất yếu trong thời đại biến động
19:54' - 02/11/2025
Trong bối cảnh cạnh tranh địa – chính trị ngày càng gay gắt, tự chủ chiến lược là "lá chắn mềm" bảo vệ lợi ích quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường - Bài 1: Tầm nhìn mới trong tư duy phát triển
19:42' - 02/11/2025
Đất nước đang bước vào giai đoạn chuẩn bị quan trọng cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng – sự kiện chính trị trọng đại định hướng cho cả một thời kỳ phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thống kê (sửa đổi): hình thành hệ thống thông tin thống kê thông suốt, đồng bộ
17:18' - 02/11/2025
Luật Thống kê (sửa đổi) là một trong những dự án Luật được quan tâm tại kỳ họp Quốc hội lần này với những đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm hình thành hệ thống thông tin thống kê nhà nước thông suốt.

Giao diện của sàn thương mại điện tử Vỏ sò (Voso.vn). Ảnh chụp màn hình
Vỏ Sò tận dụng logistics thông minh của Viettel Post để tiết giảm chi phí. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát
Các nhà bán lẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực không để trống quầy, kệ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu. Ảnh minh họa: Mỹ Phương/TTXVN