"Cánh tay phải của người khổng lồ"
Đồng thời còn mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã nắm bắt kịp thời thời cơ triển khai thành công sàn thương mại điện tử Vỏ sò (Voso.vn) với mục tiêu “nâng tầm nông sản Việt, biến nông sản thành đặc sản”.
* Sàn thương mại điện tử đặc sản Nắm bắt thời cơ, Viettel Post đã nhanh chóng lên kế hoạch xây dựng sàn thương mại điện tử make in Việt Nam. Như một "cánh tay phải của người khổng lồ", Viettel Post đặt ra mục tiêu đưa sàn thương mại điện tử Vỏ Sò trở thành sàn đặc sản số 1 Việt Nam.Theo đó, Vỏ Sò tạo lợi thế cạnh tranh cho Viettel Post bằng việc nhập được hàng từ đầu nguồn, không qua các khâu trung gian đảm bảo giá bình ổn cho khách hàng cũng như chất lượng nông sản cung cấp.
Ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bưu chính Viettel cho biết, thế mạnh của Viettel Post là có mạng lưới bưu cục trải khắp 63 tỉnh thành trên cả nước với 1.300 bưu cục, 6.000 điểm giao dịch, 2.500 cửa hàng, 18.000 nhân viên bán hàng trực tiếp. Viettel Poss có khả năng tiếp cận được tận nơi, tận gốc các vườn, nông trại, hộ sản xuất để lấy được nguồn hàng chất lượng cao với giá gốc tại vườn. Không chỉ nâng tầm nông sản Việt, Vỏ Sò còn hướng đến hỗ trợ nông dân chuyển đổi số, thay đổi dần trong ý thức kinh doanh. Quan điểm của Vỏ Sò là nội địa không phải kênh bán hàng duy nhất, thương lái cũng không phải là kênh trung gian duy nhất. Mà giờ đây người bán có nhiều sự lựa chọn hơn thông qua chuyển đổi số. Họ được làm quen với sàn thương mại điện tử - nơi tự làm chủ một gian hàng số của riêng mình. Ra mắt từ tháng 7/2019, hiện tại sàn có hơn 150.000 gian hàng, gần 500.000 sản phẩm, hơn 700.000 khách hàng mua sắm thường xuyên. Bên cạnh đó, Vỏ Sò giúp chuyển đổi số cho gần 9.000 hộ nông dân toàn quốc, hàng chục chiến dịch hỗ trợ bà con, tiêu thụ hàng nghìn tấn nông sản.Doanh thu giao dịch trên sàn năm 2020 tăng trưởng 15% so với năm 2019, trở thành sàn thương mại điện tử Việt Nam đầu tiên xuất khẩu thành công nông sản ra thị trường nước ngoài theo hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới.
Đồng hành với người dân thông qua các chương trình và chiến dịch ý nghĩa, trong vòng nửa năm đầu 2021, Vỏ sò đã kết nối tiêu thụ hàng chục nghìn tấn nông sản, đặc sản trên cả nước; trong đó, phải kể đến các chương trình vải thiều Bắc Giang, hành tím Sóc Trăng, khoai lang tím Vĩnh Long…Vỏ Sò đã hỗ trợ người dân Hải Dương tiêu thụ 120 tấn rau củ quả vào tháng 4, cùng Sóc Trăng tiêu thụ hơn 120 tấn hành tím trong tháng 5. Tới mùa vải thiều, Vỏ Sò đã tiêu thụ 4.903 tấn vải thiều Bắc Giang.
Cũng trong tháng 6/2021, Vỏ Sò cùng Viettel Post đánh dấu sự kiện lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu nông sản ra nước ngoài với hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới thông qua sàn thương mại điện tử của Việt Nam.Có 3 lô vải thiều chính gốc Bắc Giang đã được xuất khẩu đến châu Âu và phục vụ kiều bào Việt tại 3 thị trường của Liên minh châu Âu gồm Đức, Bỉ, Cộng hòa Séc với hơn 1.000 đơn hàng.
Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đánh giá, việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là một trong những hướng đi mới cho nông sản Việt.Đây cũng là giải pháp tạo liên kết trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, giảm bớt các khâu phân phối trung gian, giúp hạ giá thành sản phẩm. Ngoài ra, việc đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh sản phẩm trên thị trường.
*Hướng tới kênh thương mại điện tử toàn diện Gần đây, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Viettel Post và Vỏ Sò đã triển khai chương trình thực phẩm bình ổn lưu động tại Tp. Hồ Chí Minh nhằm duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa trong bối cảnh các chợ đầu mối đóng cửa, vận tải trì trệ tại các chốt kiểm soát dịch.Đã có 34 điểm bán hàng bình ổn giá được mở trên 18 quận huyện thuộc địa bàn Tp. Hồ Chí Minh để người dân tiếp cận với rau, củ, quả tươi dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, Vỏ Sò cũng có gian hàng dành riêng cho người dân Tp. Hồ Chí Minh mua hàng với ưu đãi đồng giá vận chuyển chỉ 15.000 đồng.
Cũng theo ông Trần Trung Hưng Tổng Giám đốc Viettel Post, thời điểm hiện tại, Vỏ Sò đã cung ứng được hơn 1.700 tấn hàng nhu yếu phẩm cho các tỉnh, thành phố đang giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến, Vỏ Sò có thể cung ứng cho thị trường 300 tấn/ngày. Định hướng của Vỏ Sò sẽ là kênh thương mại điện tử toàn diện, cũng sẽ là “chợ” mua bán các món hàng từ thiết yếu cho đến xa xỉ, hỗ trợ tối đa người mua và người bán trong lĩnh vực vận chuyển (logistics). Điểm mạnh của Vò Sò chính là sự hỗ trợ mạnh mẽ trong việc giao hàng và thanh toán. Với việc sở hữu mạng lưới chuyển phát nhanh rộng khắp cả nước, Vỏ Sò giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoặc cá nhân có thể tìm kiếm thêm một nguồn thu nhập thụ động, tạo doanh thu đột phá với mạng lưới giao hàng COD (thu hộ) trên toàn quốc. Ngoài ra Vỏ Sò sử dụng chiến lược khác biệt hóa bằng cách "đánh mạnh" vào nông sản đặc sản địa phương Theo ông Trung, thời gian tới, Viettel Post sẽ phối hợp cùng các địa phương để đưa 100% các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò. Vỏ Sò tiếp tục làm việc với các hộ sản xuất nông nghiệp, hướng dẫn cách thức lên sàn thương mại điện tử để sàn Vỏ Sò như một chợ đầu mối cho toàn dân cũng như đảm bảo được luồng thông suốt hàng hóa, đầu ra nông sản cho nông dân ngay cả trong mùa dịch. Đây cũng là một trong những hoạt động mà Viettel Post chú trọng để hiện thực hóa sứ mệnh đồng hành cùng người nông dân Việt Nam, nâng tầm sản vật Việt tương xứng với chất lượng vốn có. Đồng thời giải quyết bài toán kết nối trực tiếp người cung cấp và người tiêu dùng để người cung cấp có được mức thu nhập tốt nhất còn người tiêu dùng cũng được sử dụng sản phẩm chất lượng với giá thành hợp lý./.Xem thêm:
>>Xúc tiến thương mại trực tuyến - Bài 1: Mở "luồng xanh" đưa hàng hoá Việt ra thế giới
>>Xúc tiến thương mại trực tuyến - Bài 3: Đòn bẩy cho doanh nghiệp kết nối, xây dựng thương hiệu
>>Xúc tiến thương mại trực tuyến - Bài cuối: "Chìa khoá vàng" để vượt bão
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lạng Sơn kết nối xúc tiến thương mại các loại nông sản
12:40' - 19/07/2021
Ngày 19/7, tại huyện Chi Lăng, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại sản phẩm na Chi Lăng và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Lạng Sơn năm 2021.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ xúc tiến thương mại quốc tế Vietnam Expo lần thứ 30
16:08' - 09/04/2021
Hội chợ xúc tiến thương mại quốc tế (Vietnam Expo) lần thứ 30 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 14 -17/4 tại Trung tâm triển lãm Quốc tế I.C.E, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Xúc tiến thương mại những mặt hàng nông nghiệp đặc sản
13:03' - 19/01/2021
Năm 2021, tỉnh Tiền Giang tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại nội địa, phấn đấu đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt 70.500 tỷ đồng, tăng 8,5% so với năm 2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng dự án có quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500
19:35' - 02/06/2025
Bộ Xây dựng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo quá trình rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực mình phụ trách.
-
Kinh tế Việt Nam
Phải quan tâm, lãnh đạo phát triển nhà ở xã hội đúng mức, đúng tầm, đúng tâm
19:07' - 02/06/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu phải quan tâm, lãnh đạo phát triển nhà ở xã hội đúng mức, đúng tầm, đúng tâm, thực sự vì nhân dân, vì Tổ quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Kon Tum và Quảng Ngãi sau khi hợp nhất sẽ trở thành cực tăng trưởng mới
18:48' - 02/06/2025
Chiều 2/6/2025, tại Kon Tum, Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum và Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi.
-
Kinh tế Việt Nam
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh, thành phố miền Bắc vượt đỉnh năm 2024
16:59' - 02/06/2025
EVNNPC đang nỗ lực đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định, liên tục cho hơn 11 triệu khách hàng trên địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối giao thương, kích cầu thị trường sản phẩm công nghiệp
16:52' - 02/06/2025
Hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp sản xuất – phân phối trong và ngoài nước, đồng thời kích cầu thị trường sản phẩm công nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Không để bất cứ tổ chức, cá nhân nào trục lợi từ chính sách về nhà ở xã hội
16:26' - 02/06/2025
Chiều 2/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Nghị quyết 201/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố quyết định kiểm toán tại Cần Thơ và Hậu Giang
13:13' - 02/06/2025
Kiểm toán Nhà nước khu vực V tiến hành công bố các quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước về kiểm toán năm 2024 đối với thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang
-
Kinh tế Việt Nam
Hối hả thi công cầu Phước An trong mùa mưa
12:23' - 02/06/2025
Ở Bà Rịa-Vũng Tàu đã bước vào mùa mưa, tận dụng những thời điểm nắng trong ngày, những ngày nghỉ… công nhân tại công trường cầu Phước An lại hối hả tăng ca, kíp thi công cho kịp tiến độ đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh công tác xử lý tài sản sau sắp xếp đơn vị hành chính
07:53' - 02/06/2025
Thủ tướng Chính phủ đã ký công điện số 80 yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.