Xung đột Hamas-Israel: Nga cảnh báo nguy cơ xung đột lan rộng ra toàn khu vực

10:40' - 19/10/2023
BNEWS Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev mới đây cảnh báo xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas có thể trở thành xung đột toàn khu vực hoặc thậm chí lan rộng ra toàn cầu.

Ngày 19/10, hãng thông tấn TASS đưa tin, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev mới đây cảnh báo xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas có thể trở thành xung đột toàn khu vực hoặc thậm chí lan rộng ra toàn cầu.

 

Trả lời phỏng vấn nhật báo Izvestia, ông Medvedev nhận định Trung Đông đang chứng kiến một cuộc chiến khác, một cuộc chiến không nguyên tắc, sử dụng lực lượng quá mức nhằm vào dân thường. Theo ông, xung đột Hamas-Israel hiện nay đang gây quan ngại, khi có nguy cơ leo thang thành xung đột toàn khu vực hoặc thậm chí là chiến tranh toàn cầu, nếu tình hình diễn biến xấu.

Ông cũng nhấn mạnh những hậu quả nghiêm trọng thể hiện qua con số thương vong, thiệt hại ghi nhận mỗi ngày. Ông đánh giá vụ tấn công bằng tên lửa vào bệnh viện tại Dải Gaza khiến hàng trăm người thiệt mạng là một thảm kịch khủng khiếp.

Theo ông, đây là hành động cần bị lên án mạnh mẽ, bởi vụ tấn công diễn ra bất chấp việc bệnh viện và các nhân viên y tế đều được bảo vệ theo luật nhân đạo quốc tế. Ông đánh giá đây không phải vụ việc cuối cùng trong chuỗi những diễn biến nghiêm trọng tại khu vực.

Hàng nghìn người ở Israel và Dải Gaza đã thiệt mạng kể từ khi xung đột bùng phát vào ngày 7/10 vừa qua. Đêm 17/10, vụ không kích vào bệnh viện Al-Ahli al-Arabi đã cướp đi sinh mạng của gần 500 người. Cộng đồng quốc tế đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công này. Phía Palestine cáo buộc Israel đã không kích bệnh viện, trong khi quân đội Israel dẫn thông tin tình báo nói rằng phong trào Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) - một lực lượng vũ trang ở Gaza - đã bắn nhầm rocket vào cơ sở y tế này. Việc Israel và Palestine cáo buộc lẫn nhau dẫn đến làn sóng biểu tình lan rộng trong khu vực.

Liên quan đến xung đột tại biên giới Israel-Liban, kênh truyền hình Al Mayadeen đưa tin rạng sáng 19/10, Israel đã tiến hành không kích nhằm vào 2 ngôi làng tại miền Nam Liban.

Ngày 18/10 vừa qua, quân đội Israel tuyên bố đã đáp trả một vụ tấn công từ bên kia biên giới, khi nổ súng vào địa điểm phóng tên lửa chống tăng ở bên phía Liban. Trước đó, báo động đã vang lên khắp miền Bắc Israel và quân đội nước này đã phát hiện 9 vụ phóng từ lãnh thổ Liban vào Israel.

Hiện có nhiều lo ngại rằng xung đột Hamas-Israel sẽ lan rộng nếu giao tranh giữa lực lượng Hezbollah tại Liban và Israel leo thang. Kể từ khi xung đột bùng phát tại Dải Gaza, nhiều cuộc giao tranh đã xảy ra tại biên giới Israel-Liban.

Người phát ngôn của quân đội Israel Daniel Hagari cho biết quân đội đang trong tình trạng báo động cao ở khu vực phía Bắc.

Trong những ngày gần đây, Israel đã bắt đầu sơ tán hàng nghìn cư dân của 28 cộng đồng sinh sống gần biên giới. Chính phủ Israel đã cho phép quân đội mở rộng chiến dịch sơ tán và hiện chiến dịch này vẫn chưa kết thúc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục