Xung đột tại Trung Đông đẩy chứng khoán châu Á trượt dốc

12:06' - 16/10/2023
BNEWS Các nhà giao dịch sẽ theo dõi sát sao những phát biểu của các nhà hoạch định chính sách Fed trong tuần này, trong đó có Chủ tịch Jerome Powell

Chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên 16/10 do lo ngại cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas ở Dải Gaza có thể dẫn đến một cuộc chiến khu vực, cùng với cảnh báo giá dầu có thể tăng cao, gây khó khăn cho nỗ lực kiềm chế lạm phát của các ngân hàng trung ương.

Tại Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 giảm 1,6% xuống 31.786,78 điểm. Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 0,2% xuống 17.777,03 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite trên sàn Thượng Hải giảm 0,4% xuống 3.075,99 điểm.

Chứng khoán Singapore, Seoul, Đài Bắc, Wellington và Manila cũng nằm trong vùng âm.

 

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành JPMorgan Chase & Co Jamie Dimon trước đó đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng địa chính trị nếu giao tranh lan rộng. Theo ông, xung đột ở Ukraine cùng với các cuộc tấn công vào Israel hồi tuần trước có thể có tác động lan rộng đến thị trường năng lượng và thực phẩm, thương mại toàn cầu và các mối quan hệ địa chính trị.

Sự bất ổn này đã đè nặng lên chứng khoán Phố Wall, với chỉ số Nasdaq và S&P 500 đều giảm, trong khi giá dầu tăng gần 6%.

Bên cạnh đó, các nhà giao dịch sẽ theo dõi sát sao những phát biểu của các nhà hoạch định chính sách Fed trong tuần này, trong đó có Chủ tịch Jerome Powell, với hy vọng tìm kiếm được định hướng về kế hoạch lãi suất của ngân hàng trung ương này.

Trong vài tuần gần đây, một số quan chức Fed đã đánh tiếng về việc họ sẵn sàng giữ nguyên lãi suất, trấn an lo ngại về việc lãi suất sẽ tiếp tục thắt chặt, dẫn đến nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Tại Việt Nam, chỉ số VN-Index giảm 5,63 điểm (tương đương 0,49%) xuống 1.149,10 điểm, còn chỉ số HNX-Index giảm 0,83 điểm (tương đương 0,35%) xuống 238,22 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục