Lãi suất huy động giảm, kỳ vọng dòng tiền chuyển sang chứng khoán

17:51' - 14/10/2023
BNEWS Các kênh đầu tư khác như bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều khó khăn, kênh đầu tư chứng khoán được kỳ vọng vẫn sẽ là lựa chọn ưu tiên của dòng tiền hiện nay.

Xu hướng thị trường chứng khoán trong nước đã dần chuyển biến tích cực trong tuần qua khi nhịp hồi phục được duy trì, trong bối cảnh một số thông tin bất lợi được công bố như lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn kỳ vọng, đà tăng của tỷ giá và giá vàng trong nước chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này cho thấy tâm lý của nhà đầu tư đã bớt bi quan và dần ổn định trở lại.

*Điểm tựa từ kết quả kinh doanh quý III

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (VNDIRECT) khẳng định quan điểm rằng, áp lực tỷ giá hiện nay chỉ mang tính thời điểm và sẽ không làm đảo ngược xu hướng giảm của mặt bằng lãi suất huy động và cho vay.

Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động đã giảm rất sâu và bằng mức đáy của thời điểm COVID-19 và các kênh đầu tư khác như bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều khó khăn, kênh đầu tư chứng khoán vẫn sẽ là lựa chọn ưu tiên của dòng tiền hiện nay.

Bên cạnh đó, trong những tuần tới, thị trường sẽ được hỗ trợ bởi thông tin kết quả kinh doanh quý III năm 2023 của các doanh nghiệp niêm yết lần lượt được công bố.

“Chúng tôi đánh giá, bức tranh kết quả kinh đoanh quý III/2023 sẽ có những chuyển biến tích cực hơn so với 2 quý đầu năm và sẽ là yếu tố hỗ trợ cho xu hướng thị trường”.

Nhận định về diễn biến thị trường tuần qua (từ 9 - 13/10), ông Hinh cho biết, đà tăng điểm của thị trường tiếp tục được duy trì trong những phiên đầu tuần, khi tâm lý của nhà đầu tư trở nên tích cực hơn, sau diễn biến điều chỉnh của DXY và đà phục hồi của thị trường tài chính quốc tế.

Tuy nhiên, sau khi Bộ Lao động Mỹ ra chỉ số giá tiêu dùng CPI lõi của Mỹ tăng cao hơn so với kỳ vọng vào tối thứ 4, chỉ số đồng USD (DXY) đã tăng trở lại và gây áp lực lên thị trường hai phiên cuối tuần.

Diễn biến bất ngờ trong phiên chiều ngày thứ 6 khi chỉ số VN- Index được kéo mạnh và đóng cửa tăng điểm nhờ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và trung bình.

Cổ phiếu PDR của Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt tăng trần sau thông tin toàn bộ dự án 10.000 tỷ đồng doanh nghiêp này được duyệt quy hoạch 1/500. PDR tăng trần đã giúp đà tăng lan tỏa đà tăng sang các nhóm cổ phiếu khác.

VN-Index tuần qua tăng 26,2 điểm lên 1.154,06 điểm, tương đương mức tăng 2,3% so với cuối tuần trước; HNX-Index ghi nhận mức tăng 3,7% lên 238,1 điểm và UPCOM-Index hồi phục 0,8% để đóng cửa tuần tại mức 87,9 điểm.

Tuần qua, GVR tăng 5,9%, VPB tăng 4,8%, và HPG tăng 3,2% và VCB tăng 1,4%. Đây là các cổ phiếu dẫn dắt đà hồi phục.

Trong tuần, nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp, cao su có diễn biến tích cực, nổi bật so với thị trường chung khi nhiều mã tăng giá tích cực, vượt vùng đỉnh cũ, thanh khoản gia tăng như IDC tăng 11,7%, SZC tăng 9,6%, DPR tăng 9,06%, DTD tăng 8,93%, VGC tăng 5,88%...

Các cổ phiếu dầu khí cũng có diễn biến nổi bật, vượt trội so với thị trường chung,  khi nhiều mã bắt đầu có những thông tin kết quả kinh doanh tăng trưởng, nhiều mã vượt đỉnh giá năm 2022 như PVD tăng10,27%, PVT tăng 8,51%, PVS tăng 8,42%...

Các cổ phiếu phân bón, hóa chất cũng có diễn biến tích cực, vượt đỉnh gần nhất, thanh khoản cải thiện tốt như CSV tăng 8,41%, BFC tăng 7,77%, DGC tăng 4,53%, LAS tăng 4,51%, DCM tăng 4,4%, DPM tăng 4,07%...

Thanh khoản thị trường duy trì ở mức thấp trong tuần này với tổng giá trị giao dịch bình quân phiên đạt 16.459 tỷ đồng, giảm 4,2% so với tuần trước.

Tuần này, khối ngoại bán ròng trên HOSE với 1.911 tỷ đồng, tăng tới 390% so với tuần trước và 57 tỷ đồng trên UPCOM; trong khi chỉ mua ròng trên HNX 153 tỷ đồng. Như vậy, khối ngoại bán ròng 1.816 tỷ đồng trên cả ba sàn.

Theo các chuyên gia phân tích từ Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), mặc dù VN-Index đã lấy lại được hỗ trợ trung hạn 1.150 điểm, nhưng do VN-Index đã đánh mất xu hướng tăng (uptrend) trung hạn trước đó, nên các nỗ lực phục hồi diễn ra mang tính chất kỹ thuật và tìm điểm cân bằng mới để tích lũy lại (trong vùng 1.150 điểm - 1.250 điểm).

“Nhịp hồi phục đầu tiên sau điều chỉnh thường là nhịp hồi mạnh, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ còn vận động tích cực trong tuần tới và hướng tới vùng 1.170 điểm”, chuyên gia từ SHS nêu quan điểm.

Theo SHS, về tình hình vĩ mô, tuần vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 của Mỹ đã được công bố với mức tăng 3,7%, cao hơn dự báo và cũng là tháng tăng thứ 2 liên tiếp. Diễn biến này làm gia tăng lo ngại của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách ngày 30/10-1/11 tới đây, đặc biệt trong bối cảnh giá dầu đang tăng do căng thẳng leo thang tại Israel (giá dầu Brent đã tăng 5,1% so với cuối tuần trước).

Ngân hàng Nhà nước tuần vừa qua vẫn tiếp tục phát hành tín phiếu để hút tiền về với tổng cộng 65.000 tỷ đồng, tăng 38,6% so với tuần trước đó và lũy kế đạt 205.700 tỷ đồng tính từ ngày 21/9/23.

Nhìn chung, bối cảnh vĩ mô trong nước vẫn đang ổn định, tuy nhiên rủi ro từ bên ngoài vẫn tiềm ẩn có thể tác động tiêu cực tới đà phục hồi của kinh tế Việt Nam. Nợ xấu của hệ thống ngân hàng tăng do ảnh hưởng từ thị trường trái phiếu và bất động sản (nợ xấu nội bảng tăng từ 2% đầu năm lên mức 3,56% tại cuối tháng 7).

“Với tình trạng vĩ mô hiện tại, nhịp hồi phục từ đầu năm đã phản ảnh kỳ vọng kinh tế sẽ dần ổn định và phục hồi, nếu thị trường chững lại để tiếp tục tích lũy chờ động thái chuyển động vĩ mô tiếp theo cũng là vận động phù hợp”, SHS nhìn nhận.

SHS nhận định, thị trường trong ngắn hạn đang có nhịp hồi kỹ thuật và nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì danh mục cổ phiếu với quan điểm thận trọng, bởi nhịp hồi không phải là xu hướng uptrend tiếp diễn nên sẽ có thể kết thúc bất kỳ thời điểm nào. Trong trung, dài hạn thị trường dù mất xu hướng uptrend nhưng sẽ sớm tìm điểm cân bằng mới và tích lũy lại nên rủi ro trung dài hạn không cao.

Nêu quan điểm về diễn biến thị trường tuần qua, chuyên gia Phạm Bình Phương, tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) cho rằng, VN-Index có chuỗi 5 phiên “tăng trong nghi ngờ”.

Dù vậy, diễn biến tăng điểm đang chiếm ưu thế trong xu hướng ngắn hạn của VN-Index. Trong tuần sau, chỉ số sẽ kiểm định mốc kháng cự quan trọng là 1.159 điểm.

“Chúng tôi nhận thấy thanh khoản của thị trường hiện tại dù là vùng thấp trong khoảng 3 tháng nay, tuy nhiên đây vẫn chưa là dấu hiệu tiêu cực cho diễn biến hồi phục của thị trường”, chuyên gia phân tích từ Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) phân tích.

*Yếu tổ đẩy lùi đà tăng chứng khoán thế giới

Chứng khoán Mỹ chuyển động trái chiều trong phiên giao dịch ngày 13/10, khi những lo ngại địa chính trị gia tăng, đi cùng những đồn đoán về tình hình lạm phát tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Khép lại phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,1% lên 33.670,29 điểm. Trong khi đó, chỉ số tổng hợp S&P 500 giảm 0,5% xuống 4.327,78 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq để mất 1,2% xuống 13.407,23 điểm.

 

Tính chung cả tuần qua, chỉ số Dow Jones tăng 0,8%, sau ba tuần giảm điểm liên tiếp. Chỉ số S&P 500 nối dài đà tăng theo tuần với mức tăng 0,4% trong cả tuần qua. Còn chỉ số Nasdaq giảm 0,2%.

Chứng khoán Mỹ phần lớn giảm điểm trong phiên 13/10 sau khi những căng thẳng địa chính trị gia tăng đã khiến giới đầu tư lo ngại. Thị trường chịu áp lực bất chấp việc chỉ số Dow Jones được hỗ trợ phần nào bởi kết quả lợi nhuận mạnh hơn dự đoán của các ngân hàng lớn trên Phố Wall.

Ông Quincy Krosby, trưởng bộ phận chiến lược toàn cầu của công ty tài chính LPL Financial nhận định, giới đầu tư đang tìm kiếm "nơi trú ẩn an toàn" ở trái phiếu chính phủ và vàng, trước nguy cơ xung đột tại Trung Đông lan rộng.

Bên cạnh tình hình căng thẳng địa chính trị, kết quả khảo sát gần đây của đại học University of Michigan về tâm lý tiêu dùng được công bố ngày 13/10 cũng khiến thị trường lo ngại. Khảo sát cho thấy mức lạm phát dự đoán theo năm của người tiêu dùng trong tháng Chín đã tăng từ 3,2% lên 3,8%.

Theo ông Jason Pride, trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược đầu tư của công ty Glenmede, nhận định chỉ số S&P 500 đang ở mức cao và có nguy cơ giảm xuống trong tương lai gần, khi chính sách thắt chặt tiền tệ của Fed vẫn đang phát huy tác dụng với nền kinh tế. Chuyên gia này cho rằng vẫn còn hơn 50% khả năng sẽ xảy ra suy thoái kinh tế trong nửa cuối năm nay và đầu năm sau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục