Bộ Giao thông vận tải: Nhiều cảng hàng không đang phải bù lỗ
Chiều 2/4, trả lời câu hỏi của báo chí về việc triển khai đầu tư, xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ sử dụng đơn vị tư vấn ADPi của Pháp để nghiên cứu về điều chỉnh quy hoạch, trong quá trình đó song song có tư vấn của Việt Nam là Công ty thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADDC).
Quy hoạch theo đề xuất, ý tưởng của ADPi với quy hoạch được duyệt cơ bản giống nhau.
Quy mô chỉ dừng lại ở 50 triệu hành khách/năm để cùng song hành với cảng hàng không Long Thành, không làm thêm đường băng thứ 3, xây dựng thêm nhà ga quốc tế và quốc nội để đảm bảo đáp ứng 50 triệu hành khách/năm.
Về phân khu chức năng cũng tương tự, chỉ khác nhau đề xuất về khu vực phần đất tiếp cận xây dựng nhà ga T3. Khu vực phía Nam liên quan đến đơn vị quân đội thì ADPi đề xuất phương án không có khả năng di dời.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, tất cả những việc này đều này phải xem xét, có ý kiến của các bộ, ngành liên quan, đặc biệt ý kiến của Bộ Quốc phòng và lãnh đạo Chính phủ trước khi Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết.
Liên quan đến đề xuất đơn vị nâng cấp, cải tạo và xây dựng nhà ga T3, ngày 26/3 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải có văn bản báo cáo Thủ tướng đề xuất các phương án, trong đó phân tích rất nhiều phương án như dùng vốn ngân sách, dùng vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – Công ty cổ phần (ACV) hay ACV kết hợp với đơn vị khác để đầu tư hoặc đầu tư xây dựng theo hình thức hợp tác công – tư (PPP). Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải đề xuất giao cho ACV trên cơ sở xem xét nhiều yếu tố.
Lý giải điều này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Thủ tướng Chính phủ đang giao ACV quản lý, khai thác 21 cảng hàng không trên toàn quốc.
Thông lệ từ trước đến nay, đơn vị quản lý khai thác theo nhu cầu, theo quy hoạch phê duyệt sẽ đầu tư nhà ga.
“Vừa qua rất nhiều nhà ga được xây dựng mà ACV là đơn vị đứng ra huy động vốn doanh nghiệp và nguồn lực để đầu tư xây dựng. Đó là đơn vị có chức năng, có nhiệm vụ, có kinh nghiệm trong quản lý đầu tư nên chúng tôi đề xuất” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, phương án này sẽ tạo thuận lợi cho quản lý khai thác vì phải theo “luật chơi” chung của quốc tế, theo đó có quy định một cảng hàng không chỉ có một nhà khai thác.
Dù có làm thêm nhà ga nào thì cũng chỉ có một nhà khai thác, không thể một cảng hàng không có 2, 3 đường băng, có bao nhiêu kiểu ga thì mỗi nơi một kiểu khai thác.
Các nước trên thế giới cũng như vậy, người đầu tư vào có thể đầu tư tài chính hoặc liên kết đầu tư.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng cho rằng, 21 cảng hàng không trên cả nước không phải cảng nào cũng có lãi.
“Chúng tôi theo dõi nhiều năm qua thì chỉ có cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh… là có lãi trong kinh doanh, còn những cảng như Điện Biên, Cà Mau và rất nhiều cảng hàng không khác đang phải bù lỗ, theo cách điều tiết từ phần lãi sang phần lỗ”.
Theo Thứ trưởng, đó là yếu tố cân nhắc để so sánh và kiến nghị, vì việc giao ACV làm chủ đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng có hiệu quả tài chính nói chung và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nói riêng là rất cần thiết để tạo nguồn bù đắp một phần vốn đầu tư và duy trì khai thác liên tục tại các cảng hàng không không mang lại hiệu quả mà ACV đang quản lý, nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế vùng miền.
Về thời gian thực hiện, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, nếu giao cho ACV thực hiện thì sẽ thuận lợi trong việc tổ chức lập ngay dự án, vì thực tế khi chưa chuyển ACV cho Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì đã có kế hoạch năm 2018 giao cho Tổng công ty này nghiên cứu tiền khả thi xây dựng nhà ga T3.
Như vậy, việc tổ chức xây dựng cũng như đấu thầu, chọn nhà thầu sẽ có thời gian nhanh nhất./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa có cơ sở nói ô nhiễm bụi ở Hà Nội cao thứ hai Đông Nam Á
21:08' - 02/04/2019
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân khẳng định, ô nhiễm bụi ở Hà Nội là có thật và ở mức cao nhưng nếu nói ô nhiễm bụi ở Hà Nội cao thứ hai Đông Nam Á thì chưa có cơ sở.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ việc "Khá Bảnh" là rất nguy hiểm, “cực kỳ không tốt” trên mạng xã hội
20:59' - 02/04/2019
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, vụ việc "Khá Bảnh" là rất nguy hiểm, “cực kỳ không tốt” trên mạng xã hội hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Công Thương lý giải về tăng giá xăng dầu
20:18' - 02/04/2019
Lý giải về mức tăng giá này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, việc quản lý điều hành giá xăng dầu đang tiến tới giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng
20:00' - 17/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bến Cát sẽ là thành phố thứ 5 trực thuộc Bình Dương từ 1/5/2024
19:15' - 17/04/2024
Thị xã Bến Cát sẽ chính thức trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương từ ngày 1/5/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ
19:01' - 17/04/2024
Theo Công ty CP Bến xe Hà Nội, dịp này các bến xe gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm được tăng cường 715 xe khách.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh đã phân khai toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công
17:55' - 17/04/2024
Đến nay Quảng Ninh chỉ còn gần 8,5 tỷ đồng vốn chuẩn bị đầu tư thuộc ngân sách cấp tỉnh, trong khi nếu so với cùng kỳ 2023 số vốn chưa phân khai chi tiết là 1.855,229 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ các điểm nghẽn hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh
16:23' - 17/04/2024
Tập trung cao cho cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật; tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển tải hành khách qua khu vực có sự cố hầm Bãi Gió
16:14' - 17/04/2024
Trong trường hợp hành khách không muốn đi bằng đường bộ hoặc do tàu chậm giờ trong thời gian này, hành khách muốn trả lại vé tàu ngành đường sắt cũng không thu phí phát sinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đơn vị nào đứng đầu xếp hạng chỉ số xây dựng Chính phủ điện tử?
16:00' - 17/04/2024
Kết quả đánh giá PAR Index tiếp tục khẳng định là công cụ quản lý quan trọng, thước đo giúp xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của Bộ Giao thông Vận tải.