Bộ Giao thông vận tải: Nhiều cảng hàng không đang phải bù lỗ
Chiều 2/4, trả lời câu hỏi của báo chí về việc triển khai đầu tư, xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ sử dụng đơn vị tư vấn ADPi của Pháp để nghiên cứu về điều chỉnh quy hoạch, trong quá trình đó song song có tư vấn của Việt Nam là Công ty thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADDC).
Quy hoạch theo đề xuất, ý tưởng của ADPi với quy hoạch được duyệt cơ bản giống nhau.
Quy mô chỉ dừng lại ở 50 triệu hành khách/năm để cùng song hành với cảng hàng không Long Thành, không làm thêm đường băng thứ 3, xây dựng thêm nhà ga quốc tế và quốc nội để đảm bảo đáp ứng 50 triệu hành khách/năm.
Về phân khu chức năng cũng tương tự, chỉ khác nhau đề xuất về khu vực phần đất tiếp cận xây dựng nhà ga T3. Khu vực phía Nam liên quan đến đơn vị quân đội thì ADPi đề xuất phương án không có khả năng di dời.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, tất cả những việc này đều này phải xem xét, có ý kiến của các bộ, ngành liên quan, đặc biệt ý kiến của Bộ Quốc phòng và lãnh đạo Chính phủ trước khi Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết.
Liên quan đến đề xuất đơn vị nâng cấp, cải tạo và xây dựng nhà ga T3, ngày 26/3 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải có văn bản báo cáo Thủ tướng đề xuất các phương án, trong đó phân tích rất nhiều phương án như dùng vốn ngân sách, dùng vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – Công ty cổ phần (ACV) hay ACV kết hợp với đơn vị khác để đầu tư hoặc đầu tư xây dựng theo hình thức hợp tác công – tư (PPP). Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải đề xuất giao cho ACV trên cơ sở xem xét nhiều yếu tố.Lý giải điều này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Thủ tướng Chính phủ đang giao ACV quản lý, khai thác 21 cảng hàng không trên toàn quốc.
Thông lệ từ trước đến nay, đơn vị quản lý khai thác theo nhu cầu, theo quy hoạch phê duyệt sẽ đầu tư nhà ga.
“Vừa qua rất nhiều nhà ga được xây dựng mà ACV là đơn vị đứng ra huy động vốn doanh nghiệp và nguồn lực để đầu tư xây dựng. Đó là đơn vị có chức năng, có nhiệm vụ, có kinh nghiệm trong quản lý đầu tư nên chúng tôi đề xuất” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, phương án này sẽ tạo thuận lợi cho quản lý khai thác vì phải theo “luật chơi” chung của quốc tế, theo đó có quy định một cảng hàng không chỉ có một nhà khai thác.
Dù có làm thêm nhà ga nào thì cũng chỉ có một nhà khai thác, không thể một cảng hàng không có 2, 3 đường băng, có bao nhiêu kiểu ga thì mỗi nơi một kiểu khai thác.
Các nước trên thế giới cũng như vậy, người đầu tư vào có thể đầu tư tài chính hoặc liên kết đầu tư.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng cho rằng, 21 cảng hàng không trên cả nước không phải cảng nào cũng có lãi.
“Chúng tôi theo dõi nhiều năm qua thì chỉ có cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh… là có lãi trong kinh doanh, còn những cảng như Điện Biên, Cà Mau và rất nhiều cảng hàng không khác đang phải bù lỗ, theo cách điều tiết từ phần lãi sang phần lỗ”.
Theo Thứ trưởng, đó là yếu tố cân nhắc để so sánh và kiến nghị, vì việc giao ACV làm chủ đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng có hiệu quả tài chính nói chung và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nói riêng là rất cần thiết để tạo nguồn bù đắp một phần vốn đầu tư và duy trì khai thác liên tục tại các cảng hàng không không mang lại hiệu quả mà ACV đang quản lý, nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế vùng miền.
Về thời gian thực hiện, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, nếu giao cho ACV thực hiện thì sẽ thuận lợi trong việc tổ chức lập ngay dự án, vì thực tế khi chưa chuyển ACV cho Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì đã có kế hoạch năm 2018 giao cho Tổng công ty này nghiên cứu tiền khả thi xây dựng nhà ga T3.
Như vậy, việc tổ chức xây dựng cũng như đấu thầu, chọn nhà thầu sẽ có thời gian nhanh nhất./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa có cơ sở nói ô nhiễm bụi ở Hà Nội cao thứ hai Đông Nam Á
21:08' - 02/04/2019
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân khẳng định, ô nhiễm bụi ở Hà Nội là có thật và ở mức cao nhưng nếu nói ô nhiễm bụi ở Hà Nội cao thứ hai Đông Nam Á thì chưa có cơ sở.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ việc "Khá Bảnh" là rất nguy hiểm, “cực kỳ không tốt” trên mạng xã hội
20:59' - 02/04/2019
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, vụ việc "Khá Bảnh" là rất nguy hiểm, “cực kỳ không tốt” trên mạng xã hội hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Công Thương lý giải về tăng giá xăng dầu
20:18' - 02/04/2019
Lý giải về mức tăng giá này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, việc quản lý điều hành giá xăng dầu đang tiến tới giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu thủy sản quý I bứt phá đạt 2,45 tỷ USD
17:11'
Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), xuất khẩu thuỷ sản tháng 3/2025 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với kim ngạch đạt gần 889 triệu USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 380 tỷ đồng xây dựng nhà máy chế biến trái cây ở Trà Vinh
16:27'
Dự án Nhà máy chế biến trái cây Trà Vinh – Greenfood với tổng mức đầu tư gần 380 tỷ đồng đã được khởi công ngày 2/4 tại xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Quyết định chuẩn y giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
16:26'
Ngày 2/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức công bố Quyết định chuẩn y giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Armenia
16:26'
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Armenia, sáng 2/4 theo giờ địa phương, tại thủ đô Yerevan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Armenia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp phép cho tàu trọng tải đến 160.000DWT giảm tải vào, rời cảng TC- HICT
16:24'
Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) là cảng container nước sâu lớn nhất miền Bắc Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Phát triển kinh tế tư nhân
15:53'
Thủ tướng nhấn mạnh, theo yêu cầu thời gian xây dựng Đề án Phát triển kinh tế tư nhân không còn nhiều, trong khi đây là vấn đề khó, phạm vi rộng, đối tượng nghiên cứu nhiều...
-
Kinh tế Việt Nam
Để kinh tế tư nhân không còn là "động lực tiềm năng"
14:53'
Sau bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về kinh tế tư nhân đã thu hút sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân tại Bình Dương - thủ phủ công nghiệp của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương giải phóng xong mặt bằng Cảng hàng không Quảng Trị trong tháng 4
11:28'
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng như kế hoạch đã đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Ấn Độ bắt tay thúc đẩy thương mại điện tử
10:01'
Việc kết nối các nền tảng thương mại điện tử, xây dựng cơ chế pháp lý hỗ trợ và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt sẽ là chìa khóa để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp hai nước.