Bộ Giao thông vận tải: Nhiều cảng hàng không đang phải bù lỗ
Chiều 2/4, trả lời câu hỏi của báo chí về việc triển khai đầu tư, xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ sử dụng đơn vị tư vấn ADPi của Pháp để nghiên cứu về điều chỉnh quy hoạch, trong quá trình đó song song có tư vấn của Việt Nam là Công ty thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADDC).
Quy hoạch theo đề xuất, ý tưởng của ADPi với quy hoạch được duyệt cơ bản giống nhau.
Quy mô chỉ dừng lại ở 50 triệu hành khách/năm để cùng song hành với cảng hàng không Long Thành, không làm thêm đường băng thứ 3, xây dựng thêm nhà ga quốc tế và quốc nội để đảm bảo đáp ứng 50 triệu hành khách/năm.
Về phân khu chức năng cũng tương tự, chỉ khác nhau đề xuất về khu vực phần đất tiếp cận xây dựng nhà ga T3. Khu vực phía Nam liên quan đến đơn vị quân đội thì ADPi đề xuất phương án không có khả năng di dời.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, tất cả những việc này đều này phải xem xét, có ý kiến của các bộ, ngành liên quan, đặc biệt ý kiến của Bộ Quốc phòng và lãnh đạo Chính phủ trước khi Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết.
Liên quan đến đề xuất đơn vị nâng cấp, cải tạo và xây dựng nhà ga T3, ngày 26/3 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải có văn bản báo cáo Thủ tướng đề xuất các phương án, trong đó phân tích rất nhiều phương án như dùng vốn ngân sách, dùng vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – Công ty cổ phần (ACV) hay ACV kết hợp với đơn vị khác để đầu tư hoặc đầu tư xây dựng theo hình thức hợp tác công – tư (PPP). Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải đề xuất giao cho ACV trên cơ sở xem xét nhiều yếu tố.Lý giải điều này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Thủ tướng Chính phủ đang giao ACV quản lý, khai thác 21 cảng hàng không trên toàn quốc.
Thông lệ từ trước đến nay, đơn vị quản lý khai thác theo nhu cầu, theo quy hoạch phê duyệt sẽ đầu tư nhà ga.
“Vừa qua rất nhiều nhà ga được xây dựng mà ACV là đơn vị đứng ra huy động vốn doanh nghiệp và nguồn lực để đầu tư xây dựng. Đó là đơn vị có chức năng, có nhiệm vụ, có kinh nghiệm trong quản lý đầu tư nên chúng tôi đề xuất” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, phương án này sẽ tạo thuận lợi cho quản lý khai thác vì phải theo “luật chơi” chung của quốc tế, theo đó có quy định một cảng hàng không chỉ có một nhà khai thác.
Dù có làm thêm nhà ga nào thì cũng chỉ có một nhà khai thác, không thể một cảng hàng không có 2, 3 đường băng, có bao nhiêu kiểu ga thì mỗi nơi một kiểu khai thác.
Các nước trên thế giới cũng như vậy, người đầu tư vào có thể đầu tư tài chính hoặc liên kết đầu tư.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng cho rằng, 21 cảng hàng không trên cả nước không phải cảng nào cũng có lãi.
“Chúng tôi theo dõi nhiều năm qua thì chỉ có cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh… là có lãi trong kinh doanh, còn những cảng như Điện Biên, Cà Mau và rất nhiều cảng hàng không khác đang phải bù lỗ, theo cách điều tiết từ phần lãi sang phần lỗ”.
Theo Thứ trưởng, đó là yếu tố cân nhắc để so sánh và kiến nghị, vì việc giao ACV làm chủ đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng có hiệu quả tài chính nói chung và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nói riêng là rất cần thiết để tạo nguồn bù đắp một phần vốn đầu tư và duy trì khai thác liên tục tại các cảng hàng không không mang lại hiệu quả mà ACV đang quản lý, nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế vùng miền.
Về thời gian thực hiện, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, nếu giao cho ACV thực hiện thì sẽ thuận lợi trong việc tổ chức lập ngay dự án, vì thực tế khi chưa chuyển ACV cho Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì đã có kế hoạch năm 2018 giao cho Tổng công ty này nghiên cứu tiền khả thi xây dựng nhà ga T3.
Như vậy, việc tổ chức xây dựng cũng như đấu thầu, chọn nhà thầu sẽ có thời gian nhanh nhất./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa có cơ sở nói ô nhiễm bụi ở Hà Nội cao thứ hai Đông Nam Á
21:08' - 02/04/2019
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân khẳng định, ô nhiễm bụi ở Hà Nội là có thật và ở mức cao nhưng nếu nói ô nhiễm bụi ở Hà Nội cao thứ hai Đông Nam Á thì chưa có cơ sở.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ việc "Khá Bảnh" là rất nguy hiểm, “cực kỳ không tốt” trên mạng xã hội
20:59' - 02/04/2019
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, vụ việc "Khá Bảnh" là rất nguy hiểm, “cực kỳ không tốt” trên mạng xã hội hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Công Thương lý giải về tăng giá xăng dầu
20:18' - 02/04/2019
Lý giải về mức tăng giá này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, việc quản lý điều hành giá xăng dầu đang tiến tới giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 100.000 lượt hành khách qua sân bay Côn Đảo trong dịp cao điểm Hè
12:50'
Đội ngũ nhân viên phục vụ mặt đất được bố trí hợp lý tại các vị trí trọng điểm, luôn sẵn sàng hỗ trợ hành khách làm thủ tục, tại cửa boarding, nhà chờ và các khu vực khác.
-
Kinh tế Việt Nam
Nền tảng thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW - Bài 2: Xây dựng các trung tâm nghiên cứu tầm cỡ
12:44'
Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định, phải phát triển hệ thống các trung tâm nghiên cứu, thử nghiệm, các phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, tập trung cho công nghệ chiến lược.
-
Kinh tế Việt Nam
Nền tảng thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW - Bài 1: Chính sách thu hút nhân tài đột phá
12:44'
Những năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã có chính sách để đào tạo cũng như thu hút nhân tài trong lĩnh vực khoa học công nghệ - yếu tố được xem là nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm giải quyết tình trạng nứt nhà do thi công cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
11:46'
Liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng do rung chấn trong quá trình thi công đường đầu cầu Tuyến nối TL3 vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu thuỷ sản trước những thách thức khó lường
11:14'
Sau nhiều tháng tăng trưởng tốt ở mức 2 con số, xuất khẩu thuỷ sản tháng 6/2025 đã chững lại, dự báo nhiều thách thức trong nửa cuối năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 15 luật, 1 pháp lệnh vừa được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua
11:06'
Các luật, pháp lệnh đều có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết quả khả quan từ việc đạt được đàm phán thương mại với Hoa Kỳ
10:47'
Việc Việt Nam đạt được kết quả đàm phán với Hoa Kỳ là kết quả rất tốt, khả quan từ nỗ lực, sự chủ động, chuẩn bị từ rất sớm, rất xa của Chính phủ, bộ ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An thu hút FDI đạt gần 300 triệu USD trong nửa đầu năm 2025
10:17'
Thông tin từ UBND tỉnh Nghệ An cho biết: trong 6 tháng đầu năm 2025, Nghệ An thu hút hơn 16.400 tỷ đồng vốn đầu tư; trong đó, gần 300 triệu USD đến từ khu vực FDI.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Quảng Ninh tăng trưởng hai con số trong 6 tháng đầu năm
10:07'
6 tháng đầu năm 2025, kinh tế của tỉnh Quảng Ninh đạt tốc độ trưởng 11,03% (đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố cũ).