Xung quanh chuyến thăm Canada của Giáo hoàng Francis

21:45' - 14/05/2022
BNEWS Vatican ngày 13/5 đã chính thức thông báo về chuyến thăm của Giáo hoàng Francis đến Canada trong thời gian từ ngày 24-29/7.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Giáo hoàng sẽ có 3 điểm dừng chân chính, ở Edmonton, Thành phố Quebec và Iqaluit, trong tuần cuối cùng của tháng 7.

Theo chương trình dự kiến, Giáo hoàng sẽ đến thăm khu hành hương Lac Ste. Anne, một di tích lịch sử quốc gia cách Edmonton khoảng 75 km về phía Tây Bắc, và có thể là Ermineskin Cree Nation, cách Edmonton khoảng 100 km về phía Nam.

Giáo hoàng Francis ngày 1/4 đã lên tiếng xin lỗi về vai trò của Giáo hội Công giáo trong thảm kịch tại các trường nội trú ở Canada - một động thái mà những người sống sót trong hệ thống giáo dục này đã chờ đợi trong nhiều thập kỷ.

Đây là lần đầu tiên một vị Giáo hoàng đưa ra lời xin lỗi công khai tới những người bản địa của Canada. Ủy ban Sự thật và Hòa giải của Canada (TRC) đã thúc giục Vatican đưa ra một lời xin lỗi vào năm 2015 như một phần của 94 lời kêu gọi hành động.

Lời kêu gọi số 58 yêu cầu Giáo hoàng đưa ra lời xin lỗi ở Canada đối với những người sống sót và cộng đồng, vì vai trò của nhà thờ trong việc lạm dụng tinh thần, văn hóa, tình cảm, tình dục và thể chất đối với trẻ em.

Hơn 150.000 trẻ em người Inuit, Métis và First Nations buộc phải theo học tại các trường nội trú trong một hệ thống được chính phủ hậu thuẫn- được thiết kế để tước bỏ ngôn ngữ, văn hóa và bản sắc của các cộng đồng thổ dân này. Theo TRC, hơn 4.000 trẻ em đã chết khi theo học tại các trường này.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Justin Trudeau hoan nghênh chuyến thăm của Giáo hoàng, dự kiến sẽ bao gồm một lời xin lỗi chính thức ngay tại Canada về vai trò của nhà thờ trong việc vận hành hệ thống trường nội trú.

Theo Thủ tướng Trudeau, đây sẽ là một bước quan trọng và cần thiết để Giáo hội Công giáo La Mã tiếp tục tham gia đối thoại với các cộng đồng First Nations, Inuit và Métis nhằm thúc đẩy tiến trình hòa giải có ý nghĩa cho người bản địa tại Canada.

Vào năm 2017, Thủ tướng Trudeau đã đến Vatican để kêu gọi lời xin lỗi từ Giáo hoàng Francis./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục