Đường đi của lãi suất tại Canada sẽ phụ thuộc nhiều vào thị trường bất động sản

13:12' - 13/05/2022
BNEWS Phó thống đốc Ngân hàng trung ương Canada (BoC), ông Toni Gravelle trong một phát biểu ngày 12/5 nhấn mạnh rằng BoC cần tiếp tục tăng lãi suất để đối phó với lạm phát phi mã.

Tuy nhiên, mức lãi suất cao như thế nào sẽ phụ thuộc vào cách thị trường nhà đất phản ứng với chi phí đi vay tăng.

Theo ông Gravelle, lãi suất của BoC - mặc dù đã ở mức 1% kể từ tháng 4/2022 - vẫn là "quá kích thích" đối với nền kinh tế. Các quan chức BoC cho biết họ dự định đưa lãi suất vào phạm vi "trung lập" - không kích thích nền kinh tế cũng như không kìm hãm nó - dao động từ 2-3%.

Có một số dấu hiệu cho thấy thị trường nhà ở nóng nhất của Canada (đã bắt đầu hạ nhiệt do lãi suất tăng. Doanh số bán nhà ở Toronto đã giảm 27% trong tháng 4/2022 và một chỉ số đo lường giá nhà tại thành phố này cho thấy mức giảm hàng tháng đầu tiên kể từ tháng 10/2020. Ông Gravelle cũng lưu ý rằng tỷ lệ nợ/thu nhập hộ gia đình Canada đã ở mức kỷ lục 186% vào cuối năm 2021.
Bài phát biểu của ông Gravelle đã đưa ra lời giải thích rõ ràng nhất cho đến nay về những gì các quan chức cấp cao của BoC sẽ theo dõi khi họ xác định tốc độ và quỹ đạo của việc tăng lãi suất. Ông cho biết BoC cũng sẽ theo sát giá cả hàng hóa và sự thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng.
Trong khi đó, ông Simon Harvey, người đứng đầu bộ phận phân tích ngoại hối của Monex Canada, cho biết thị trường nhà đất có nhiều khả năng là một rào cản hơn là một nhân tố đẩy lãi suất tăng cao.

So sánh thời kỳ lạm phát cao hiện nay và những năm 1970-1980 (khi các ngân hàng trung ương mất kiểm soát lạm phát và phải kiềm chế lạm phát với cái giá là suy thoái kinh tế), chúng ta có thể thấy cả hai giai đoạn đều liên quan đến những cú sốc từ phía nguồn cung.

Trong những năm 1970, giá dầu tăng vọt khiến giá tiêu dùng toàn cầu cao. Ngày nay, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch COVID-19 và giá hàng hóa tăng đột biến do cuộc xung đột Nga -Ukraine đang đẩy chi phí tiêu dùng lên cao hơn. Mặc dù có một số điểm tương đồng, nhưng ông Gravelle không dự báo về sự tái xuất của loại "lạm phát đình đốn" từng thấy trong những năm 1970.
Tỷ lệ thất nghiệp tại Canada đang ở mức thấp lịch sử và BoC kỳ vọng nền kinh tế Canada sẽ tăng trưởng 4,2% trong năm nay và 3,2% trong năm tới.

Hơn nữa, cú sốc giá hàng hóa toàn cầu thực sự đang là nhân tố có lợi cho các công ty năng lượng và nông dân của Canada, mặc dù giá dầu cao hơn dự kiến sẽ không thúc đẩy đầu tư như trong các chu kỳ hàng hóa trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục