Ý kiến trái chiều của chuyên gia về cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump

07:52' - 05/12/2019
BNEWS 3 chuyên gia pháp lý được đảng Dân chủ mời tới tham dự cho rằng các hành động của Tổng thống Trump rõ ràng đã nằm trong phạm vi định nghĩa về các tội danh có thể bị luận tội trong lịch sử.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một sự kiện ở New York ngày 12/11/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phát biểu tại phiên điều trần đầu tiên của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ ngày 4/12 về cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump, 3 chuyên gia pháp lý được đảng Dân chủ mời tới tham dự cho rằng các hành động của Tổng thống Trump rõ ràng đã nằm trong phạm vi định nghĩa về các tội danh có thể bị luận tội trong lịch sử.

Tuy nhiên, học giả thứ tư do đảng Cộng hòa mời tham dự, đã có quan điểm khác biệt khi cho rằng còn quá sớm để kết tội ông chủ Nhà Trắng.

Một trong 3 chuyên gia nói trên, Giáo sư Noah Feldman của Trường Luật Harvard nhận định Tổng thống Trump đã lạm dụng chức vụ khi đề nghị một cách sai trái Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo về các cuộc điều tra các đối thủ chính trị của ông nhằm đạt lợi ích cá nhân, bao gồm cả lợi thế trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020”.

Một chuyên gia khác, Giáo sư Michael Gerhart của Đại học Bắc Carolina nhấn mạnh: “Cả 3 chúng tôi đều nhất trí về những hành vi của Tổng thống Trump”, ám chỉ ông và Giáo sư Pamela Karlan của Trường Luật Stanford, cũng như Giáo sư Noah Feldman, có đồng quan điểm về vấn đề này.

Ông Gerhart cũng lưu ý rằng "hành vi không đúng đắn" của Tổng thống Trump, bao gồm hối lộ, yêu cầu một sự ủng hộ cá nhân từ một lãnh đạo nước ngoài để đổi lấy việc thực thi quyền lực và cản trở công lý cũng như Quốc hội, còn tồi tệ hơn bất cứ hành vi sai trái của bất cứ tổng thống nào trước đây.

Trong khi đó, chuyên gia duy nhất do đảng Cộng hòa mời tham dự điều trần, Giáo sư Jonathan Turley của Trường Luật thuộc Đại học George Washington nhấn mạnh rằng “không có bằng chứng” cho thấy Tổng thống Trump hành động với ý định sai trái nhằm cản trở công lý.

Ông Turley tiết lộ chính ông đã không bỏ phiếu ủng Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử năm 2016, song sự phản đối Tổng thống “không liên quan” đến các câu hỏi về pháp lý trước Quốc hội.

Chuyên gia này nói: “Một cá nhân có thể phản đối các chính sách và hành động của Tổng thống Trump, song vẫn phải kết luật rằng cơ sở pháp lý hiện nay đối việc luận tội là rất không thỏa đáng, mà thậm chí trên một số khía cạnh, còn thiếu trầm trọng”.

Cũng tại phiên điều trần, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerry Nadler cho biết, Tổng thống Trump đã mạo hiểm an ninh quốc gia Mỹ nhằm hưởng lợi thế trong nỗ lực tái cử năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục