Ý tưởng “cõng loa” tuyên truyền dịch đến từng con ngõ của thầy giáo trẻ

11:10' - 22/04/2020
BNEWS Ý tưởng “cõng loa” tuyên truyền đến từng con ngõ là một trong những việc làm sáng tạo của thầy giáo Nguyễn Văn Quyết, Trường Tiểu học Dịch Vọng B (Hà Nội) được người dân trên địa bàn đón nhận.

Với 9 năm đảm nhận vai trò là Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Dịch Vọng B (quận Cầu Giấy, Hà Nội), thầy giáo Nguyễn Văn Quyết (sinh năm 1988) luôn đi đầu, nhiệt tình tham gia công tác Đội, Đoàn Thanh niên và các hoạt động cộng đồng. Những việc làm giản dị mà ý nghĩa của thầy không chỉ gói gọn trong Trường Tiểu học Dịch Vọng B mà đã lan tỏa rộng khắp trên địa bàn quận Cầu Giấy - cửa ngõ phía Tây của Thủ đô, được nhiều người dân biết đến.

Là người năng động và đam mê với các chương trình, phong trào tình nguyện, ngay khi có những thông tin về diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thầy Quyết đã tích cực tham gia nhiều hoạt động do nhà trường, tổ chức Đoàn thể phát động. Trong đó, ý tưởng “cõng loa” tuyên truyền đến từng con ngõ là một trong những việc làm sáng tạo của thầy Quyết được đông đảo người dân trên địa bàn đón nhận.

Ý tưởng chở loa đi tuyên truyền về dịch COVID-19 xuất phát từ cuộc nói chuyện, chia sẻ về một số nội dung trong công tác phòng, chống dịch bệnh của thầy Quyết với Bí thư Quận Đoàn Cầu Giấy Lê Thị Thu Trang. Qua câu chuyện, Bí thư Quận Đoàn Cầu Giấy đã gợi mở một số hoạt động mà Thành Đoàn Hà Nội đang kêu gọi các tổ chức Đoàn cơ sở trên địa bàn tham gia, trong đó có nội dung tuyên truyền lưu động vận động người dân thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Nắm bắt được thông tin này, nhận thấy đây là hoạt động thiết thực, phát huy tính xung kích của tuổi trẻ trong công tác chống dịch, sẵn có xe máy và loa di động của cơ quan, thầy Quyết đã tình nguyện tham gia lực lượng tuyên truyền lưu động của Quận Đoàn Cầu Giấy. Thầy cùng nhiều nhóm đoàn viên, thanh niên của Quận đoàn rong ruổi trên các tuyến phố, ngõ nhỏ, nơi công cộng trên địa bàn để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân.

Thầy Nguyễn Văn Quyết chia sẻ: Trong khi toàn xã hội đang cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, các y bác sĩ ngày đêm trực chiến nơi tuyến đầu chống dịch… vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức trong việc chấp hành quy định về giãn cách xã hội, tụ tập đông người khi không có việc cần thiết, không đeo khẩu trang...

Thực tế này gây ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch bệnh chung của cả nước. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh của phường hàng ngày vẫn phát thông tin, thông báo, lực lượng chức năng tỏa xuống cơ sở để tuyên truyền hàng ngày, tuy nhiên chỉ chủ yếu ở các tuyến đường lớn, khu vực trung tâm...

Vì vậy, việc “cõng loa” đến từng ngõ ngách, con phố nhỏ để tuyên truyền là hoạt động ý nghĩa và thiết thực. Lực lượng tuyên truyền lưu động bằng xe máy và xe đạp sẽ linh động hơn: Đi được vào các ngõ nhỏ, nhà dân, dừng ở những chỗ tập trung đông người để tuyên truyền nhắc nhở, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về sự nguy hiểm cũng như kỹ năng phòng, chống dịch COVID-19.

Ý tưởng của thầy giáo Quyết nhận được sự tán thành, ủng hộ nhiệt tình của đồng nghiệp và cộng đồng. Lãnh đạo và tập thể giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Dịch Vọng B luôn động viên, khích lệ anh tham gia tuyên truyền.

Có những phụ huynh học sinh khi biết thông tin đã gửi tặng những vật dụng thiết yếu để đảm bảo cho công tác tuyên truyền đạt hiệu quả và an toàn như: Loa di động, khẩu trang y tế, tài liệu tuyên truyền… Thầy giáo Quyết chia sẻ: Niềm vui của mình khi làm việc này là nội dung thông tin, tuyên truyền dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, được nhiều người dân đón nhận.

Với việc “cõng loa” đến từng ngõ ngách để tuyên truyền phòng, chống dịch, thầy giáo Nguyễn Văn Quyết được nhiều người yêu mến đặt biệt danh “Thầy giáo loa thùng”.

Ngoài hoạt động này, anh còn thực hiện nhiều việc làm thiết thực khác cổ vũ cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh do các tổ chức Đoàn thể phát động và triển khai như: Cùng cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Dịch Vọng B tham gia vệ sinh, khử khuẩn tại trường lớp; làm tấm chắn giọt bắn gửi tặng đội ngũ y bác sĩ và lực lượng tuyến đầu chống dịch; sáng tác các bài thơ về chủ đề “Tuyên truyền chung tay chống dịch COVID-19”; phát động cuộc thi vẽ tranh và sáng tác sản phẩm tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh dành cho học sinh nhà trường; quyên góp và vận động người thân, gia đình, bạn bè tham gia ủng hộ gần 2 tấn gạo gửi tới các tổ chức xã hội để dành tặng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua dịch COVID-19.

Ngoài biệt danh “Thầy giáo loa thùng”, ở trường, anh thường được học sinh thân mật gắn với những cái tên thú vị khác như “Thầy quả quýt” hay “Thầy giáo hát rap an toàn giao thông”. Những tên gọi ngộ nghĩnh, đáng yêu này khiến anh cảm thấy rất vui, như được tiếp thêm năng lượng để làm việc.

Công tác tại Trường Tiểu học Dịch Vọng B từ năm 2011, với anh, đảm nhận vai trò giáo viên kiêm Tổng phụ trách Đội là công việc rất thú vị, được tham gia nhiều hoạt động bổ ích và ý nghĩa.

Có thể kể đến nhiều hoạt động cộng đồng mà anh từng tham gia như: Đồng hành cùng 30 gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô; tham gia chuyến Tình nguyện tại Lào năm 2013; các chương trình thiện nguyện “Trung Thu miền Tây Bắc”, “Tết ấm cho em” do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức; trao tặng Tủ sách Lam Sơn; tặng quần áo đồng phục cho học sinh vùng cao…

Thầy còn thường xuyên xung kích trong các màu áo Đoàn - Hội - Đội: tham gia Hội thi cán bộ Hội Chữ thập đỏ giỏi toàn quốc năm 2018; tham gia xây dựng và biểu diễn tiểu phẩm tuyên truyền hiến mô tạng "Cho đi là còn mãi" trong Hội thi Cán bộ Chữ thập đỏ giỏi cấp thành phố năm 2018; tham gia công trình "Biến bốt điện nở hoa" của quận Cầu Giấy năm 2019…

Hiện nay, công tác phòng, chống dịch COVID-19 được xác định là “cuộc chiến” của toàn dân, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của tuổi trẻ - một trong những lực lượng luôn đi đầu với nhiều đóng góp cụ thể, sáng tạo.

Cùng chung một ý chí “chống dịch như chống giặc” với hàng triệu người dân, đoàn viên, thanh niên Việt Nam, thầy giáo Nguyễn Văn Quyết mong muốn được góp sức mình để đẩy lùi đại dịch, gửi gắm niềm hy vọng qua những dòng thơ ngắn do anh sáng tác:

“Chỉ cần chung sức với chung tay

Rồi dịch sẽ sớm bị đánh bay

COVID như giặc quay đầu chạy

Việt Nam chắc thắng trận chiến này”

Thầy Tổng phụ trách Đội Nguyễn Văn Quyết tâm sự: Là những người con đất Việt, mỗi chúng ta hãy chung tay cùng cộng đồng vượt qua giai đoạn khó khăn này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục